Knowledge

หนังสือเปียกน้ำ ซ่อมยังไงให้คืนสภาพเดิม ? รวมวิธีแก้ปัญหาหนังสือเปียกให้กลับมาเรียบสวยเหมือนเก่า

Triumph 2020-06-01 09:59:55

 

หน้าฝนมาทีไรผมมักจะหลอนเรื่องนี้ทุกที เพราะถ้าหนังสือเปียกน้ำแล้วมันจะกลับสภาพเดิมยากครับ หรือถ้ารู้ช้าเกินไปหนังสือก็อาจขึ้นราจนต้องทิ้งอย่างเดียว แล้วบางเล่มเรารักมากหรือหาไม่ได้แล้วงี้ ถ้าต้องทิ้งคงทำใจยากเลยอะ บางครั้งมันก็เกิดจากความขี้ลืมของเราเองนั่นแหละ บางทีลืมปิดหน้าต่าง หรือลืมวางหนังสือไว้นอกระเบียงคอนโด ฝนสาดทีนึงก็เปียกชุ่มทั้งเล่มเลย เลิกงานกลับมาเห็นแบบนี้แทบร้องไห้

 

แต่มันพอมีทางแก้อยู่ครับ เราสามารถกู้ชีวิตหนังสือเล่มโปรดที่เปียกชุ่มไม่ให้ย่นเป็นลอน และกลับมาเรียบเหมือนเก่าได้ด้วยของใช้ภายในบ้านของเราเอง บอกเลยว่าง่ายมาก ๆ 

 

จับแช่ตู้เย็น

เมื่อกลับมาเจอหนังสือนอนเปียกฝนอยู่ สิ่งแรกคือตั้งสติครับ จากนั้นหาผ้าหรือทิชชู่มาซับน้ำออกจากหนังสือให้ได้มากที่สุด ต้องทำอย่างเบามือนะครับ เพราะกระดาษที่เปียกน้ำนั้นบอบบางมาก เช็ดแรงบอกเลยว่ามีขาดเป็นขุยแน่ ค่อย ๆ เปิดซับไปทีละหน้าเลยครับ เมื่อซับน้ำเสร็จแล้วให้นำหนังสือไปวางแช่แข็งไว้ในช่องฟรีสเลย แต่ห้ามวางซ้อนกันนะครับ โดยให้แช่ไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง หนังสือของเราก็จะคืนชีพกลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว ... อ้อ อย่าลืมเอากับข้าวทั้งหลายออกจากช่องแช่แข็งก่อนล่ะ ไม่งั้นเราอาจได้หนังสือกลิ่นไก่แทนได้

ขอบคุณภาพจาก pantip.com/topic/33441470

 

ใช้กระดาษช่วย

เราสามารถใช้กระดาษเปล่าช่วยชีวิตหนังสือเปียกน้ำได้นะครับ โดยหลังจากเช็ดน้ำออกไปพอสมควรแล้ว ให้หากระดาษเปล่า ต้องเป็นกระดาษเปล่านะครับ เพราะถ้าเป็นกระดาษที่มีลายอาจทำให้หมึกเลอะหนังสือได้ โดยให้นำกระดาษเปล่าสอดไว้ระหว่างหน้าที่เปียกทุก ๆ 20 หน้า แล้วหาของหนัก ๆ มาวางทับไว้อีกทีหนึ่งครับ อย่าลืมหมั่นเปลี่ยนกระดาษที่สอดไว้ด้วยนะครับ ถ้าหนังสือเปียกมากช่วงแรกอาจต้องเช็คทุก 30 นาทีเลย ทำแบบนี้ประมาณ 2-3 วัน หนังสือเล่มโปรดของเราก็จะกลับมาเรียบเหมือนเดิมแล้วครับ 

ขอบคุณภาพจาก wbng.com

 

แป้งเด็กก็ใช้ได้

แป้งเด็กหรือแป้งฝุ่นเป็นตัวช่วยชั้นดีอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยดูดความชื้นออกจากหน้ากระดาษได้ครับ โดยวิธีการก็จะเหมือนกับการใช้กระดาษซับน้ำเลย ให้เราโรยแป้งลงบนกระดาษที่เปียกให้ทั่วแทนแล้วใช้ของหนัก ๆ ทับไว้อีกชั้นหนึ่ง แล้วนำไปวางไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวกหน่อยนะครับ หนังสือของเราจะได้แห้งเร็วขึ้น ทิ้งไว้แบบนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ถึงจะเห็นผลครับ หนังสือเล่มโปรดของเราจะเรียบกริ๊บเหมือนเดิมชัวร์ 

ขอบคุณภาพจาก stylecaster.com

 

ไดร์เป่าผมก็ใช้ดี

ไดร์เป่าผมเป็นตัวช่วยใช้เสริมกับวิธีอื่น ๆ ด้านบนครับ บางคนอาจเป็นกังวลว่าหนังสือที่เปียกอาจไม่กลับมาอยู่ในสภาพเดิม หรือการทิ้งไว้หลายวันอาจช้าไปหรือเปล่า ก็ใช้ไดร์เป่าผมช่วยก็ได้ครับ โดยหลังจากซับน้ำส่วนเกินออกจากหนังสือเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้ไดร์เป่าผมค่อย ๆ เป่าหนังสือที่เปียกให้แห้งทีละหน้า หลังจากเป่าจนครบทุกหน้าแล้วอย่าเพิ่งรีบเก็บหนังสือนะ อย่าลืมนำสอดกระดาษเปล่าหรือโรยแป้งด้วย แล้วนำไปวางไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทและหาของวางทับไว้ด้วยนะครับ ไม่นานหนังสือของเราก็จะกลับสู่สภาพเดิมแล้วล่ะครับ 

ขอบคุณภาพจาก today.com

 

หนังสือกับน้ำเป็นอะไรที่ไม่ถูกกันมาก ๆ เปียกนิดเดียวก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เลย แล้วยิ่งหน้าฝนด้วยยิ่งเสี่ยงครับ บางทีอยู่ในบ้านหรือคอนโดยังเสี่ยงเลยเพราะความสะเพร่าของเราเองนี่แหละ ทางที่ดีที่สุดควรเก็บหนังสือให้เป็นที่และอย่าขี้ลืมเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ หรือวางหนังสือไว้นอกตัวบ้านนะครับ แต่ถ้ามันสุดวิสัยจริง ๆ ก็สามารถใช้วีธีการเหล่านี้ช่วยชุบชีวิตหนังสือเล่มโปรดได้ครับ 

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

วิธีเลือกโคมไฟอ่านหนังสือ แสงสีสวย ช่วยถนอมสายตา

ไอเดียจัดมุมอ่านหนังสือ ผ่อนคลายชิล ๆ ในพื้นที่ส่วนตัว

ไอเดียเปลี่ยนระเบียงโล่ง ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งความสุข

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider