Knowledge

รวมวิธีป้องกันไวรัสตัวร้าย COVID-19

Triumph 2020-03-13 12:43:32

 

ชั่วโมงนี้ต้องบอกว่าแม้แต่กระแสฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่ชาวกรุงตื่นตระหนกกันเมื่อเดือนก่อน ยังถูกกลบไปจนแทบไม่มีคนพูดถึง เพราะเจ้าภัยร้ายตัวใหม่อย่างไวรัส COVID-19 มันร้ายแรงและน่ากลัวกว่าฝุ่นพิษมาก ๆ เลยล่ะครับ ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ระยะฟักตัวก็นานทำให้ตรวจพบยาก ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้แล้วกว่า 4,000 คน และยังไม่มียารักษาอีกต่างหาก

 

ในเมื่อมันน่ากลัวขนาดนี้ เราจึงต้องรีบหาวิธีป้องกันตัวเองและครอบครัวไม่ให้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างน้อยก็ลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุดดีกว่าครับ ... วันนี้ Livinginsider ได้รวมวิธีป้องกันตัวเองจากไวรัส COVID-19 มาให้แล้ว ดูจากบทความด้านล่างเลยครับ 

 

ล้างมือให้สะอาด

วิธีป้องกันตัวเองจากไวรัส COVID-19 ที่ได้ผลที่ดีที่สุดเลย คือ การล้างมือครับ ไม่ว่าจะเป็นเจลล้างมือหรือสบู่ก็ได้ครับ ถือว่าเป็นวิธีพื้นฐานที่ทำได้ง่าย ๆ แต่ได้ผลชัวร์ และป้องกันเชื้อโรคได้หลายชนิดอีกด้วยครับ การล้างมือนี่ป้องกันได้ดีกว่าการใส่แมสก์อีกนะ เพราะงั้นพยายามทำให้เป็นนิสัยครับ ล้างมือบ่อย ๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรคจากการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันครับ

ขอบคุณภาพจาก sanook.com

 

ใช้เจลล้างมือ

นอกจากล้างมือด้วยน้ำสบู่แล้ว เจลล้างมือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันได้ดีมากครับ เพราะเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ 70% สามารถฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้ และเจลล้างมือสามารถพกพาไปได้ทุกที่ ไม่ต้องมีน้ำก็ล้างได้ แค่บีบเจลใส่มือแล้วถูให้ทั่วทั้งฝ่ามือและหลังมือ เท่านี้ก็ฆ่าไวรัสเชื้อไวรัสได้แล้วครับ แต่ตอนซื้อต้องดูให้ดีนะครับว่า เจลมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่เท่าไหร่ ถ้าต่ำกว่า 70% อาจไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ 

 

ใส่หน้ากากอนามัย

หลายคนคงรู้อยู่แล้วล่ะครับว่าหน้ากากอนามัยนั้น สามารถช่วยป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส COVID-19 นี้ได้ แต่ฟังดี ๆ นะครับ หน้ากากอนามัยสามารถป้องกันการแพร่กระจายได้ แต่ไม่ได้ป้องกันการรับเชื้อ หมายความว่าถ้าเรายังไม่ได้รับเชื้อ แล้วมีผู้ติดเชื้อไอ-จามใกล้ ๆ เราก็ยังเสี่ยงอยู่ดีครับ เพราะเชื้อมันอาจติดอยู่ที่มือหรือตามผิวหนังของเราได้ แต่ถึงแม้เราจะยังไม่ได้รับเชื้อ แต่ใส่หน้ากากอนามัยไว้ก็ดีครับ ปลอดภัยไว้ก่อน อุ่นใจด้วย 

ขอบคุณภาพจาก cigna.co.th

 

ลดการสัมผัสใบหน้า

เคยสังเกตตัวเองกันมั้ยครับว่า ในหนึ่งวันเราสัมผัสใบหน้าตัวเองบ่อยแค่ไหน ? ไหนจะเกาบ้างล่ะ จับสิวบ้างล่ะ ดูแผลบ้างล่ะ พฤติกรรมเคยชินบ้างล่ะ ฯลฯ ยิ่งเราสัมผัสใบหน้าเรามากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้นครับ วิธีแก้คือเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองครับ พยายามอย่าสัมผัสใบหน้าตัวเอง มีสติตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นหากเชื้อไวรัสอยู่ที่มือเรา ก็อาจเข้าสู่ร่างกายผ่านทางหู ตา จมูก หรือปากได้ครับ

ขอบคุณภาพจาก idskinexpert.com

 

ไม่กินเนื้อสัตว์ดิบและสัตว์ป่า

ถึงแม้ตอนนี้เราจะยังหาสาเหตุของเจ้าเชื้อไวรัส COVID-19 ตัวร้ายนี้ไม่ได้ว่ามันมาจากไหนกันแน่ บางกระแสก็บอกว่ามันมาจากสัตว์ทะเล บ้างก็บอกว่ามาจากค้างคาว บ้างก็บอกว่ามาจากงู ซึ่งในเมื่อเรายังไม่รู้ต้นตอที่แท้จริงแบบนี้ วิธีป้องกันง่าย ๆ เลยคือพยายามอย่าไปกินเนื้อสัตว์แปลก รวมถึงเนื้อสัตว์ที่ยังไม่ได้ปรุงสุกด้วยครับ ตัดปัญหาไปเลยดีกว่า 

ขอบคุณภาพจาก waymagazine.org

 

ใช้ช้อนกลาง

ไวรัส COVID-19 นั้นสามารถติดต่อทางสารคัดหลั่งของร่างการอย่างน้ำลาย เหงื่อ หรือน้ำตาได้ครับ ทำให้ชาวพนักงานออฟฟิศที่ชอบไปปาร์ตี้อาหารกลางวันต้องรับความเสี่ยงตรงนี้มากขึ้น หรือในครอบครัวเองก็ตาม ต่างคนต่างออกไปใช้ชีวิต เผลอ ๆ เราอาจได้รับเชื้อมาแล้วแต่ยังไม่แสดงอาการก็ได้ การใช้ช้อนกลางจึงลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ครับ  

ขอบคุณภาพจาก shopee.co.th

 

หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด

เจ้าเชื้อนี่มันร้ายจริง ๆ ล่าสุดมีข้อมูลออกมาเพิ่มแล้วครับว่า เจ้าเชื้อ COVID-19 นี้สามารถมีชีวิตในอากาศได้นาน 30 นาที และแพร่ไปได้ไกล 4.5 เมตร เพราะงั้นสถานที่ที่คนพลุกพล่านอย่างห้างสรรพสินค้า ตลาด ร้านกินดื่มตอนกลางคืน งานคอนเสิร์ต มหกรรมขายสินค้า จึงกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงทั้งหมดครับ ช่วงนี้ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ เลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะครับ

ขอบคุณภาพจาก thairath.co.th

 

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

"กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ" คำนี้ยังคงใช้ได้เสมอครับ การออกกำลังกายนั้นช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เมื่อร่างกายแข็งแรงแล้ว ภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราก็จะทำงานดีขึ้น ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ครับ ซึ่งไม่จำเป็นต้องออกแบบหักโหมนะครับ แค่วันละ 30 นาทีก็พอ หรือมีเวลาว่างแค่ไหนก็ออกแค่นั้นครับ  

 

​ถึงเจ้าไวรัส COVID-19 นี้จะมีอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อน้อยถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ (ประมาณ 3%) แต่ถ้าติดเชื้อทั่วโลก 1 ล้านคน เท่ากับจะมีผู้เสียชีวิต 30,000 คนเลยนะครับ ดังนั้นผมว่าเราลดความเสี่ยงไว้ก่อนโดยการนำคำแนะนำด้านบนไปปรับใช้ ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะครับ 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider