Knowledge

5 ข้อ ไม่ควรทำเด็ดขาด สำหรับห้องขนาดเล็ก

NESSLE 2020-08-04 17:15:01

 

ห้องขนาดเล็ก ที่ว่ามักจะเป็นแบบสตูดิโอ หมายความว่าทุกส่วนอยู่รวมในพื้นที่เดียวกันทั้งหมด ทำให้ต้องจัดวางข้าวของเฟอร์นิเจอร์ให้บาลานซ์กัน โดยมีสิ่งที่ไม่แนะนำให้ทำเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจากห้องที่เล็กอยู่แล้วจะรู้สึกเล็กลงเข้าไปใหญ่

 

1. เลือกโซฟาและเตียงติดกับพื้น

จะเลือกแบบนี้ไม่ผิดก็ต่อเมื่อข้างใต้สามารถเก็บของได้เยอะ แต่ถ้าทำไรไม่ได้เลยนอกจากกินพื้นที่โดยเสียเปล่าแล้ว ยังทำให้ห้องดูทึบตันอีกด้วย จึงควรหันไปเลือกโซฟาหรือเตียงแบบมีขามากกว่า เพราะจะช่วยทำให้ห้องดูโปร่งมากขึ้น ทำความสะอาดได้ง่ายไม่เป็นที่กักเก็บของฝุ่นอีกต่างหาก

blue and white pillows on white couch and round white area mat on floor

 

2. ชั้นเก็บของช่องเยอะเกินและเปิดโล่ง

จริงอยู่ที่บอกว่าควรมีชั้นหรือตู้ไว้เก็บของให้เป็นที่เป็นทาง แต่เราควรซื้อให้เหมาะกับห้อง ซึ่งการเลือกตู้ลอยหรือคิดจะบิวท์อิน แบบเปิดโล่งและมีช่องถี่เกินไปอย่าหาทำ เนื่องจากจะทำให้เห็นของที่เก็บเอาไว้ ซึ่งแน่นอนว่าบางอย่างก็ไม่ใช่ของสวยงามที่เหมาะแก่การโชว์ ยิ่งมีหลายช่องยิ่งทำให้ห้องดูรกไม่สบายตา แนะนำว่าซื้อแบบมีบานปิดขนาดใหญ่ จะดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่า

flat screen TV on brown wooden shelf

 

3. สีมืดห้ามใช้

สีเข้มโทนมืดจะทำให้ห้องดูแคบและลงกว่าเดิม บางทีเราเห็นใน pinterest หรือตามเว็บแต่งบ้านต่างๆ ที่เค้าใช้สีมืดทาทั้งห้องและออกมาสวยดูเท่ ต้องดูด้วยว่าขนาดห้องเค้ากว้างเท่าไหร่ ถ้าห้องไม่เกิน 25 ตารางเมตร ไม่ต้องทำตามเลยคือไม่รอดแน่นอน หันมาใช้สีโทนสว่างดีกว่าห้องสวยได้เหมือนกัน

ที่มา : homestratosphere

4. ขยันซื้อขยันเก็บ

เข้าใจว่าพอมีห้องเป็นของตัวเองก็อยากจัดเต็ม อยากซื้อของตกแต่งหลากหลายชนิดมาประดับ เพื่อให้ห้องสวยงาม แต่อย่าลืมว่าอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี หันไปทางไหนก็เจอแต่สิ่งของทำให้เกะกะสายตาได้ รวมไปถึงเก็บสมบัติไว้ทุกอย่างทั้งที่บางสิ่งก็ไม่จำเป็น ต้องตัดใจทิ้งให้ลงและเลือกของแต่พอดี ให้ห้องมีพื้นที่ได้หายใจหายคอบ้าง

ที่มา : frommoontomoon

 

5. ไม่คำนวณพื้นที่

ซื้อของมาก่อนและค่อยมาจัดวางที่หลัง เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะไม่รู้ว่าของที่ซื้อมาจะเหมาะกับพื้นที่นั้นๆ ของเราไหม เราต้องวางแผนก่อนเลยว่าพื้นที่ขนาดเท่านี้ จะเป็นส่วนของห้องนั่งเล่น อีกส่วนหนึ่งไว้วางเตียงนอน เราต้องวัดขนาดพื้นที่ให้เรียบร้อยก่อน และถึงจะรู้ว่าควรซื้อโซฟากว้างกี่เมตร เตียงนอนควรกี่ฟุต โต๊ะกินข้าวต้องเป็นแบบไหน เพื่อให้จัดสรรพื้นที่ได้อย่างลงตัว 

black laptop computer on brown wooden table 

 

แม้ห้องเราจะมีขนาดแค่ไม่กี่ตารางเมตร แต่ก็สามารถทำให้น่าอยู่ ไม่ต่างจากห้องขนาดใหญ่ได้เหมือนกัน เพียงรู้วิธีที่ควรทำและสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง เพื่อให้ห้องที่เราลงทุนซื้อมาสามารถใช้สอยพื้นที่ได้อย่างเกิดประโยชน์

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider