Knowledge

5 ประโยชน์จากน้ำส้มสายชู สู่บ้านสะอาดไร้กลิ่นไร้คราบ

_Mbug99 2022-05-12 19:01:52

น้ำส้มสายชู ไอเทมคู่บ้านที่ไม่ได้มีไว้แค่ใช้ทำอาหาร แต่ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์เป็นของเหลวทำความสะอาดบ้านได้ด้วย ซึ่งกรดของน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์ในการขจัดแบคทีเรียและเชื้อโรคได้มากถึง 99.6% อีกทั้งยังเป็นวัตถุดิบธรรมชาติไม่ผสมสารใดๆ เรียกว่าใช้ทำความสะอาดบ้านได้อย่างหมดจดโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีเลยล่ะ

หลายคนเจอปัญหาคราบสกปรกฝังแน่นอยู่บนของใช้ในบ้านจะขัดถูเท่าไหร่ก็ไม่หลุด น้ำส้มสายชู นับว่าเป็นเครื่องมือช่วยชีวิตที่จะทำให้คราบสกปรกฝังลึกบนของใช้ในบ้านหลุดออกได้อย่างง่ายดาย แต่ก็มีข้อควรระวังเพราะของบางอย่างไม่สามรถเช็ดถูด้วยน้ำส้มสายชูได้ ลองไปดูกันว่า น้ำส้มสายชู นำไปทำอะไรได้บ้าง

 

น้ำส้มสายชูลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในไมโครเวฟ

กลิ่นอาหารตกค้างจากไมโครเวฟทำความสะอาดเท่าไหร่ก็ไม่หาย ลองใช้น้ำส้มสายชูใส่กระบอกสเปรย์แล้วฉีด + เช็ด รับรองว่าหมดปัญหากลิ่นรบกวนแน่นอน

 

น้ำส้มสายชูเช็ดกระจก

บางครั้งน้ำยาเช็ดกระจกก็ไม่สามารถขจัดคราบน้ำจุดเล็กๆ ที่ฝังตัวอยู่ได้ แต่น้ำส้มสายชูช่วยได้ เพียงผสมน้ำเย็นเข้ากับน้ำส้มสายชูแล้วฉีดลงบนพื้นผิวกระจก เช็ดตามด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ก็ช่วยลดรอยด่างและคราบสกปรกได้แล้ว

 

น้ำส้มสายชูฆ่าแบคทีเรียในฟองน้ำ

หลายคนบอกให้นำฟองน้ำเข้าไมโครเวฟเพื่อฆ่าเชื้อโรค วิธีนั้นอาจได้ผลแต่ก็จะทำให้เปลืองค่าไฟโดยใช่เหตุ มาลองวิธีง่ายๆ โดยการแช่ฟองน้ำทิ้งไว้ในน้ำส้มสายชูประมาณ 5 นาที รับรองสะอาดแถมยังปลอดภัยเพราะฤทธิ์ของน้ำส้มสายชูจะช่วยฆ่าแบคทีเรียได้ถึง 99.6%

 

ใช้น้ำส้มสายชูเช็ดก๊อกน้ำ

ผสมน้ำส้มสายชู 2 ช้อนชาเข้ากับเกลือ 1 ช้อนชาฉีดพ่นลงบนท่อแล้วคลุมด้วยถุงพลาสติกทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นให้ขัดและล้างออกด้วยน้ำ ฤทธิ์ของของเหลวทั้งสองอย่างจะช่วยขจัดคราบแคลเซียมสะสมบนอุปกรณ์ที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ เช่น ก๊อกน้ำ ท่อ หัวฝักบัว และสายชำระ

 

หม้อและกระทะสเตนเลส

ก้นหม้อไหม้จากเศษอาหารและซอสเป็นหนึ่งในคราบที่ยากต่อการกำจัดทิ้ง น้ำส้มสายชูถือเป็นตัวช่วยชั้นดี เพียงแค่ผสมน้ำส้มสายชูเข้ากับน้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง จากนั้นแช่ทิ้งไว้ในหม้อ คราบสะสมก็จะค่อยๆ หลุดออกไป

 

แต่ก็ใช่ว่าน้ำส้มสายชูจะใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกอย่างในบ้านได้ หากใช้ผิดประเภท กรดของน้ำส้มสายชูอาจส่งผลให้ของใช้ในบ้านเสียหายได้

 

วัสดุที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุดจะแบ่งออกเป็น 4 อย่างคือ

พื้นผิวหิน เช่น หินแกรนิต หินปูน หินอ่อน

เหล็ก เช่น กระทะและหม้อเหล็ก

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ จอคอมพ์ฯ หรือเครื่องเสียง

 

อุปกรณ์เหล่านี้ไม่ควรทำความาสะอาดด้วยน้ำส้มสายชูเพราะอาจส่งผลให้พื้นผิวเสียหาย สีหลุดร่อน และเกิดการชำรุดได้ และหากจะใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดพื้นไม้เคลือบ ก็ควรใช้แต่พอน้อยเช่นกันเพื่อป้องกันปัญหาสีพื้นด่างไม่สม่ำเสมอ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider