Knowledge
icon share

อันดับเกรดทางการเงิน A B C D F วัดจากอะไร?

NESSLE 2022-07-27 10:01:47
อันดับเกรดทางการเงิน A B C D F วัดจากอะไร?

 

รู้ไหมว่าเวลาเราจะไปขอสินเชื่อหรือจะกู้อะไรซะอย่าง ถ้าเกรดเราไม่ดีเป็นอันจบเลยนะ ซึ่งเกรดที่ว่าไม่ใช่เกรดการเรียนแต่อย่างใด แต่คือเกรดความมั่นคงทางการเงินของเรานั่นเอง ถ้าอยากรู้ว่ามีการวัดกันอย่างไร แล้วคุณอยู่ในเกรดไหน ตามไปอ่านต่อกันได้เลย!!!

 

เกรด F ต้องซ่อมใหม่

เปรียบได้เหมือนกับการเรียนก็คือเราสอบไม่ผ่าน หมายความว่า รายจ่ายหรือหนี้สินของเรามีมากเกินกว่ารายได้ ใครที่เป็นมนุษย์เงินผ่อน ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า ผ่อนทุกอย่างแต่หนี้ยังไม่หมดซะชิ้น ยิ่งถ้าใช้วิธีการไปกู้เพื่อมาใช้หนี้มากกว่าการหารายได้เพิ่ม อันนี้ต้องระวังอย่างมากเลย เพราะเวลาเราจะขอสินเชื่อที่จำเป็น โอกาสผ่านเรียกว่าแทบเป็นศูนย์เลยก็ว่าได้

อันดับเกรดทางการเงิน A B C D F วัดจากอะไร?

 

เกรด D พอใช้ได้

เรามักได้ยินกันบ่อยๆ ว่าเงินเดือนก็เหมือนเงินทอน หรือคำว่าใช้เดือนชนเดือน ที่มีรายได้เข้ามาเท่าไหร่ก็จ่ายออกไปเกือบทั้งหมดเช่นเดียวกัน ทำให้ไม่มีเงินเหลือไว้เก็บหรือสำรองยามฉุกเฉิน ซึ่งถ้าใครคิดจะขอสินเชื่อบ้านหรือรถ อาจต้องลดรายจ่ายบางอย่างลงไปก่อน เพื่อให้การเงินคล่องตัวขึ้น

อันดับเกรดทางการเงิน A B C D F วัดจากอะไร?

 

เกรด C ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

เพิ่มระดับขึ้นมาอีกนิดที่มีรายได้พอกับรายจ่ายแล้ว ก็ยังพอมีเงินเก็บออมบ้างแล้ว ประมาณ 10% ของรายได้ แม้ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีมากเท่าไหร่ แต่ก็ยังถือว่ามีเงินนอนอยู่ในบัญชี ซึ่งจริงๆ แล้ว รายได้จะมากจะน้อยไม่สำคัญเท่าค่าใช้จ่ายและการมีเงินเหลือเก็บ

อันดับเกรดทางการเงิน A B C D F วัดจากอะไร?

 

เกรด B เพิ่มเติมคือการลงทุน

อยู่ระดับนี้ถือว่าได้มีโอกาสหายใจคล่องสบาย รายจ่ายน้อยกว่ารายได้ประมาณหนึ่ง และส่วนใหญ่จะมีเงินเก็บไม่ต่ำกว่า 20% ของรายได้ แถมที่เพิ่มเติมเข้ามาคือเริ่มมีการลงทุน โดยอาจจะเป็นการลงทุนในกองทุนต่างๆ หรือมีเงินฝากไว้หลายบัญชี เป็นต้น

อันดับเกรดทางการเงิน A B C D F วัดจากอะไร?

 

เกรด A สุดยอดรับคะแนนเต็มร้อย

มาถึงระดับนี้ได้นี่ไม่ต้องพูดถึง อยากกู้อะไรก็มักจะผ่านฉลุยเป็นส่วนมาก นอกจากมีเงินเก็บมากกว่า 30% ของรายได้แล้ว ยังมีเงินเหลือกินเหลือใช้อีกพอสมควรเลย ที่สำคัญคือการมีสินทรัพย์บางอย่างเป็นของตัวเอง ยกตัวอย่างที่ดิน คอนโด รถ และมีการเลือกลงทุนที่ได้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง อย่างปล่อยเช่าบ้านคอนโด การเล่นหุ้น แต่มีคนจำนวนไม่มากที่จะจัดอยู่ในเกรด A 

อันดับเกรดทางการเงิน A B C D F วัดจากอะไร?

 

เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด เราเข้าใจดีว่าด้วยสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้สถานะทางการเงินของหลายๆ คนลำบาก แต่นี่เป็นแค่การวัดความมั่นคงทางการเงิน สำหรับใครที่คิดจะขอสินเชื่อ เพื่อให้รู้ว่าเราอยู่ในเกรดไหน และจะแก้ไขอย่างไรเพื่อให้เกรดดีขึ้น จนสามารถขอสินเชื่อผ่านเพียงเท่านั้น


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider