Knowledge
icon share

New normal จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และบ้านจะสำคัญกว่าที่เคย

Triumph 2020-04-16 16:29:11
New normal จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และบ้านจะสำคัญกว่าที่เคย

 

"New normal" เป็นศัพท์ที่ถูกหยิบหยกมาพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จริง ๆ มันไม่ใช่ศัพท์ใหม่ครับ เพราะมันถูกใช้มาตั้งแต่วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2008 โดยความหมายของมันคือ ความปกติแบบใหม่ที่เกิดขึ้นหลังผ่านเหตุการณ์บางอย่างนั่นเองครับ กรณีนี้ก็คือหลังโควิดผ่านพ้น การใช้ชีวิตของพวกเราจะเปลี่ยนไปไม่มากก็น้อย

 

ซึ่งวิถีชีวิตที่จะเปลี่ยนไปของคนในสังคมนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับบ้านทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการ WFH มากขึ้น การรักษาความสะอาด หรือการตัดสินใจซื้อบ้านเองก็อาจเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

 

เราลองมาวิเคราะห์กันดูดีกว่าครับว่า หลังจบโควิดแล้ว New normal จะทำให้บ้านและคอนโดของเราจะสำคัญขึ้นยังไง มุมไหนบ้าง ?

 

พื้นที่ทำงาน กลายเป็นสิ่งที่บ้านต้องมี 

ผมเชื่อเลยว่าก่อนหน้านี้ หลายคนไม่เคยแบ่งพื้นที่ในบ้านไว้เป็นส่วนนั่งทำงานเลยด้วยซ้ำ ผมก็ด้วยครับ จะไปให้ความสำคัญกับพื้นที่พักผ่อน ห้องนอน ห้องครัวเสียมากกว่า แต่สถานการณ์ COVID-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของเราไปแล้วครับ การทำงานที่บ้านกลายเป็นเรื่องปกติ ไม่จำเป็นต้องไปออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์ก็ได้ ประชุมก็ใช้ Video Conference ได้ เรียกได้ว่าแทบไม่ต่างกับไปออฟฟิศเลย 

 

ซึ่งบางคนอาจบอกว่า "ทำงานที่บ้านอะชิลจะตาย ทำตรงไหนก็ได้" ประโยคนี้จะจริงแค่ช่วงแรกครับ หลังผ่านไปสักพักคุณจะเริ่มรู้สึกว่า การเอนหลังทำงานบนโซฟามันทำให้งานอืดอาดเชื่องช้ามาก ต้องหาโต๊ะที่สูงพอดีและเก้าอี้นุ่ม ๆ เพื่อให้ทำงานได้อย่างถนัด จึงทำให้มุมทำงานในบ้านเป็นฟังก์ชั่นที่ต้องมีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

New normal จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และบ้านจะสำคัญกว่าที่เคย

 

บ้านไกลไม่เป็นไร ขออยู่สบายไว้ก่อน

ในเมื่อมีการ WFH กันมากขึ้น ต่อไปนี้บางคนอาจไปบริษัทน้อยลง หรือถ้ามีธุระจริง ๆ ก็อาจขอทำงานที่บ้านได้ ทำให้ปัจจัยในการเลือกซื้อบ้านน่าจะเปลี่ยนไปพอสมควรเลยครับ คือคนจะให้น้ำหนักกับบ้านที่ฟังก์ชั่นมากกว่าทำเล ก่อนหน้านี้ยังไงก็ขอซื้อบ้านหรือคอนโดใกล้ที่ทำงานไว้ก่อนเพราะขี้เกียจเดินทาง แต่หลังจากนี้ อาจไปทำงานที่ออฟฟิศน้อยลง อยู่บ้านมากขึ้น เรื่องทำเลในเมืองจึงถูกลดความสำคัญลงไป

New normal จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และบ้านจะสำคัญกว่าที่เคย

 

ตู้เย็นและครัวจะถูกใช้บ่อยกว่าเดิม

เพราะ COVID-19 ทำให้เราต้องพึ่งตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม สกิลทำอาหารจึงจำเป็นต้องฝึกไว้ อันนี้ผมสังเกตจากตัวเองเลยครับ จากเตาที่แทบไม่เคยใช้ ตู้เย็นที่เปิดทีไรก็เจอแต่น้ำเปล่า มาวันนี้เตานี่เต็มไปด้วยร่องรอยการใช้งาน ในตู้เย็นหาช่องใส่ของแทบไม่ได้ แถมทักษะการทำอาหารนี่เรียกได้ว่าก้าวกระโดดสุด ๆ ทำให้ตอนนี้มุมที่ใช้งานบ่อยที่สุดน่าจะเป็นหน้าเตาไฟฟ้าไปแล้ว ตอนนี้บอกเลยว่า "ขาดครัว ขาดใจ" จริง ๆ ครับ :D

New normal จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และบ้านจะสำคัญกว่าที่เคย



บ้านกลับมาสวยเหมือนใหม่ เพราะใส่ใจมากขึ้น 

ไวรัส COVID-19 สามารถติดอยู่บนสิ่งของต่าง ๆ เช่น แก้วน้ำ ราวจับ หรือธนบัตรได้นานมากครับ นั่นทำให้ผมหลอนไปเลยนะ บางทีงานเสร็จ หันไปเจอฝุ่นเยอะก็ปัดสักหน่อย ถูสักหน่อย มุมนั้นรกก็จัด ฯลฯ เพราะกลัวเจ้าไวรัสมันแอบอยู่ในบ้าน ทำให้บ้านตอนนี้ดูเหมือนไม่ใช่บ้านที่เคยอยู่ ทั้งสะอาดและน่ามองมาก

New normal จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และบ้านจะสำคัญกว่าที่เคย

 

รักสุขภาพที่บ้านก็ได้ ง่ายดี

สำหรับสาย Healthy นี่เจอผลกระทบจาก COVID-19 ก็แย่เหมือนกันครับ เพราะฟิตเนสปิดหมด สวนสาธารณะก็บ๊ายบาย ทำให้ต้องจำใจออกกำลังกายในบ้าน ซึ่งมันทำให้เราค้นพบว่า เออ... จริง ๆ เราออกกำลังกายที่บ้านก็ได้นี่หว่า ถึงมันจะอุดอู้ไปสักนิดแต่ก็ได้เหงื่อเหมือนกัน กลายเป็น New normal ใหม่ของคนที่ชอบออกกำลังกายไปเลย 

New normal จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และบ้านจะสำคัญกว่าที่เคย

 

ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้เกิด New normal ขึ้นหลายเรื่องเลย แต่เห็นไหมครับว่า ที่ผมเล่ามาทั้งหมดนี้ เป็นกิจกรรมที่ทำที่บ้านแทบทั้งนั้น บางอย่างไม่เคยทำสักครั้งก็ได้ลอง บางอย่างไม่ค่อยได้ทำก็กลายเป็นต้องทำทุกวัน New normal จึงทำให้บ้านกลายเป็นสถานที่สำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา ... ถ้ารักอยู่แล้วก็อยากให้รักมันมากขึ้นนะครับ เพราะโควิดได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเรา 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider