Knowledge
icon share

ประเภทไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ สวยเกินเบอร์แต่ไม่ดูเวอร์

NESSLE 2020-04-14 14:46:02
ประเภทไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ สวยเกินเบอร์แต่ไม่ดูเวอร์

 

 

หนึ่งในเหตุผลที่หลายบ้านเลือกใช้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ในการแต่งบ้านก็เพราะให้ความรู้สึกอบอุ่น เพราะเหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ อีกทั้งยังทำให้บ้านดูเรียบง่ายสบายตาไม่มีเบื่อ แต่รู้ไหมว่าที่เราเห็นๆ กันว่าเป็นไม้นั้น ความจริงแล้วตัวไม้เองก็มีหลายประเภท ให้เลือกสรร

 

เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้

ทำมาจากไม้จริงที่น่าจะให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติที่สุดแล้ว เพราะให้ผิวสัมผัสลวดลายที่เป็นไม้ขนานแท้ และยังมี จุดเด่นตรงที่ความคงทนแข็งแรง รวมถึงทนความชื้นได้ดี ซึ่งก็ต้องแลกมากับราคาที่สูงเอาเรื่อง ต้องระวังเรื่องปลวกและแมลงด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เลยไม่ค่อยนิยมกันเท่าไหร่แล้ว

ห้องครัว, การรับประทานอาหาร, การตกแต่งภายใน, บ้าน

 

เฟอร์นิเจอร์ไม้อัด

ภาษาอังกฤษคือคำว่า Plywood ลักษณะการผลิตคือตรงตามชื่อเลย เป็นไม้ที่ผ่านการแปรรูปด้วยการทำให้บาง แล้วอัดแน่นเข้าด้วยกันเป็นชั้นๆ ด้วยขั้นตอนทางเคมีหรือความร้อนแล้วแต่โรงงาน ถ้าเจ้าไหนทำการผลิตได้มาตรฐานบอกเลยว่า แข็งแรงทนทานและไม่หักงอได้ง่ายๆ รวมถึงโดนน้ำได้ประมาณหนึ่ง แต่ก็อย่าโดนจะดีกว่า อีกทั้งยังทนความชื้นและกันปลวกได้อีกต่างหาก ที่สำคัญคือเป็นไม้ที่มีลวดลายสวยงาม ทำให้มีราคาค่อนข้างสูง โดยไม้ชนิดนี้ถือว่าได้รับความนิยมจากผู้คนพอสมควรเลย

agave painting and brown wooden 7-piece table

 

เฟอร์นิเจอร์ไม้ MDF

ชื่อเต็มคือ ‘Medium Density Fiber’ โดยนำเศษไม้และขี้เลื่อยของไม้ยางพาราและยูคาลิปตัสมาบดอัด ด้วยเครื่องเฉพาะทางที่มีแรงอัดและความร้อนสูงมาก ส่งผลให้เนื้อไม้มีความละเอียด ผิวเรียบ มีความแน่น และมีความแข็งแรงใช้งานได้นานพอสมควร ขณะที่ผิวด้านนอกส่วนใหญ่ปิดทับด้วยกระดาษลายไม้หรือพ่นสี นอกจากนี้ยังขึ้นรูปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย แต่ต้องระวังเรื่องความชื้นไม่ควรโดนน้ำ และมีราคาถูกว่าไม้อัด 

ประเภทไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ สวยเกินเบอร์แต่ไม่ดูเวอร์

ขอบคุณภาพ : selectfurniturestore

 

เฟอร์นิเจอร์ไม้ปาติเกิล

กรรมวิธีการผลิตโดยใช้ขี้เลื่อยที่มีขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกัน นำมาบดเป็นแผ่นและผ่านขั้นตอนทางเคมี ส่วนพื้นผิวด้านนอกมักจะปิดทับด้วยกระดาษพิมพ์ลาย เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ดูสวยงามขึ้น และมีน้ำหนักเบาง่ายต่อการขนย้าย ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูกมาก เมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่นๆ แต่ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ ไม่ถูกกับน้ำโดนแล้วไม้อาจเปื่อยจนเกิดเชื้อรา สุดท้ายคือไม่สามารถพ่นสีทับได้

ประเภทไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ สวยเกินเบอร์แต่ไม่ดูเวอร์

ขอบคุณภาพ : clubbedcalm

เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท

เป็นที่นิยมและเห็นได้บ่อยในกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงาน ที่ชื่นชอบสไตล์ Rustic หรือ Industrial คือมีความดิบหน่อยๆ โดยเป็นไม้สำหรับรองสินค้าที่ไว้ขนส่งของอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องความคงทนแข็งแรง แต่แนะนำให้ขัดเสี้ยนออกให้หมดเพื่อความปลอดภัย ซึ่งไม้ชนิดนี้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้หลายรูปแบบ ทั้งเก้าอี้ โต๊ะ เตียง ช่วยให้ห้องมีเสน่ห์ไปอีกแบบ

-   - #bodybuildingforbeginners #coolbedforboys #kidsbedcanopy #modernbedmasterb... -     -   - #bodybuildingforbeginners #coolbedforboys #kidsbedcanopy #modernbedmasterbedroom  -

ขอบคุณภาพ : outfitidea

 

ไม้แต่ละแบบก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่สิ่งหนึ่งที่มีเหมือนกันคือเรื่องของการดูแลรักษา ที่ต้องดูแลกันนิดนึง เพื่อให้ยืดอายุการใช้งานของไม้ไปอีกหลายๆ ปี ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านงบประมาณและความชอบของแต่ละคน ว่าจะเลือกไม้แบบไหนไปเป็นเฟอร์นิเจอร์ตั้งอยู่ที่บ้าน

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider