Knowledge

ห้องน้ำสำเร็จรูป บอกเลยไม่ธรรมดา!

NESSLE 2019-08-02 13:20:28

 

ในคอนโดหนึ่งห้อง คิดว่ามีส่วนไหนที่เราขาดไม่ได้บ้าง ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว หรือห้องน้ำ?... ความจริงก็ทุกห้องนั่นแหละ ฮาาาาาา แต่เราจะเน้นไปที่ ห้องน้ำ ห้องที่ถูกใช้งานค่อนข้างหนักหน่วง ดังนั้นการก่อสร้างจึงต้องให้ความสำคัญพอสมควร ซึ่งเทคโนโลยีก้าวไปไกลจนเกิดคำว่า “ห้องน้ำสำเร็จรูป” สำหรับคอนโดและบ้าน อยากรู้ว่าเริ่ดแค่ไหน ตามไปดูกันเถอะะะ

 

ความหมายของ “ห้องน้ำสำเร็จรูป” ก็ตรงตัวเลย คือการสร้างมาจากโรงงานแบบครบทุกองค์ประกอบได้มาตรฐาน ทั้งอ่างล้างหน้า กระจก โถสขุภัณฑ์ โซนอาบน้ำ แม้กระทั่งผนังและกระเบื้องปูพื้น!!! คือมาเป็นสี่เหลี่ยมพร้อมเข้าล็อกที่หน้าโครงการได้แบบพอดีเป๊ะ กับอีกแบบคือเหมือนจิ๊กซอว์คล้ายกับบ้าน Precast คือทำแยกเป็นส่วนๆ กันและค่อยนำไปประกอบที่หน้างาน

 

ซึ่ง ข้อดีนี่บอกได้เลยว่ามีหลายข้อ สำคัญๆ เลยก็ ได้คุณภาพ มีมาตรฐาน ที่สม่ำเสมอ ดูแลรักษาความสะอาดได้ง่าย เนื่องจากรอยต่อของพื้นที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคมีน้อย แถมเกิดการชำรุดก็สามารถ ซ่อมแซมได้สบาย นอกจากนี้ ยังแก้ปัญหาเรื่องการรั่วซึมได้ดี ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะรั่วลงไปห้องข้างล่างตอนไหน หรือห้องข้างบนจะรั่วลงมาหาเราเมื่อไหร่ และที่สำคัญคือ การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากช่วยลดปริมาณเศษกระเบื้อง ปูน หรือวัสดุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดฝุ่นและเป็นขยะ 

Person Cleaning Flush Toilet

 

ขณะที่เหล่า Developer ก็ได้ประโยชน์ไปด้วย ในเรื่องของโครงการจะสร้างเสร็จเร็วขึ้น เพราะตัวห้องน้ำสำเร็จรูป ติดตั้งง่ายแปปเดียวก็เสร็จ ประหยัดเวลาได้เยอะและ ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย (มีน้ำหนักเบา) รวมถึงขนส่ง เรียกได้ว่าวินวินทั้งสองฝ่ายทั้ง Developer และผู้ซื้อ

ขอบคุณภาพ : internationaltradeadvisers

 

ส่วนข้อเสีย ก็มีแค่ไม่กี่ข้อซึ่งจะเป็น เรื่องราคาที่ค่อนข้างสูง ต่อด้วย ขนาดรวมถึงรูปแบบที่ยังไม่ได้มีให้เลือกมากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นขนาดพอเหมาะพอดีมาตรฐาน และลายกระเบื้องก็จะเป็นแบบเรียบๆ พื้นๆ ไม่ได้มีผิวสัมผัสหรือสีสันให้เลือกเท่าไหร่ สุดท้ายคือถ้าใครอยากรู้ว่า จะรู้ได้ไงว่าอันไหนคือห้องน้ำสำเร็จรูป ให้สังเกตจาก ต่างระดับระหว่างห้องน้ำกับห้องภายนอก ซึ่งจะยกตัวสูงกว่าพื้นส่วนอื่นๆ เนื่องจากเค้าต้องวางบนพื้นห้องเลย

 

คราวนี้มาลองเปรียบเทียบกับดูหน่อยว่าระหว่าง ห้องน้ำสำเร็จรูป และ ห้องน้ำแบบธรรมดา แตกต่างกันยังไง?... ที่จริงก็ตรงข้ามกับข้อดีที่ว่ามานะ แต่เพิ่มมานิดหน่อยตรงที่ ห้องน้ำสำเร็จรูปจะสร้างแยกจากตัวตึก แถมใช้ช่างที่ชำนาญน้อยคนกว่าก็เอาอยู่ ลดต้นทุนในด้านค่าใช้จ่ายแรงงานไปอีก 

 

ส่วน ห้องน้ำธรรมดาสร้างต่อกันจากผนังตึกเลย และต้องใช้ช่างที่ชำนาญในแต่ละด้านอีกต่างหาก อย่างในเรื่องของการปูพื้น การติดตั้งสุขภัณฑ์ เป็นต้น แต่ห้องน้ำแบบธรรมดา จะสามารถออกแบบรวมถึงขนาดได้หลากหลายกว่า และถ้าเลือกช่างที่เก่งก็ทำได้ดีไม่ต่างจากห้องน้ำสำเร็จรูปเลยด้วย

Helpful creating bright bathroom ideas 18

ขอบคุณภาพ : manlikemarvinsparks

 

เราเชื่อว่าน่าจะมีแฟนๆ Livinginsider ไม่น้อยเลยล่ะที่เคยใช้ห้องน้ำทั้งแบบสำเร็จรูปและธรรมดา ส่วนเราใช้แล้วก็โอเคนะทำความสะอาดง่ายไม่ยุ่งยากจริงๆ แต่ช่วงแรกอาจจะไม่ชินในการยกเท้าเข้าห้องน้ำเท่านั้นเอง แล้วเพื่อนๆ ล่ะมีความรู้สึกต่างกันมากน้อยแค่ไหน รวมถึงใช้แล้วชอบแบบไหนมากกว่า ลองทักมาเล่าสู่กันฟังได้นะ 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider