Knowledge

เทคนิคเก็บห้องให้เป็นระเบียบ เนี๊ยบแบบมือโปร

Triumph 2019-06-28 16:01:11

 

แค่เริ่มพูดถึงการเก็บกวาดทำความสะอาดห้อง หลายคนก็แทบจะเดินหนีแล้วใช่มั้ยล่ะครับ แต่มันเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ครับไอ้การเก็บกวาดเนี่ย ยิ่งใครที่อยู่คอนโดยิ่งต้องใส่ใจเลยครับ เพราะมีพื้นที่ใช้สอยจำกัด ทำให้ต้องบริหารจัดการอย่างดีเพื่อให้ใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรในห้องได้อย่างเต็มที่

 

เราไปดูกันดีกว่าว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง ที่ช่วยให้การเก็บห้องเป็นระเบียบ เนี๊ยบอย่างโปร

 

หมวดเดียวกัน เก็บไว้ด้วยกัน 

เทคนิคอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เพื่อนๆ เก็บของในห้องได้อย่างเป็นระเบียบและรวดเร็วยิ่งขึ้นนั่นก็คือ ให้พยายามเก็บของในหมวดหมู่เดียวกันไว้ด้วยกันครับ สะดวกทั้งตอนเก็บและตอนจะหยิบมาใช้ด้วย อย่างพวกเครื่องเขียน เครื่องครัว หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน ก็เก็บไว้จุดเดียวกัน ไม่งั้นถ้าไม้กวาดอยู่ทาง ไม้ถูอยู่ทาง มีดอยู่ทาง ช้อนส้อมอยู่ทาง ห้องคงรกพิลึกนะครับ

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

เฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ช่วยได้เยอะ 

เฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นในปัจจุบันนี่เป็นอะไรที่ผมชอบมากๆ เลยล่ะครับ เพราะสมัยนี้ผู้ผลิตเค้าไม่ได้เน้นแค่สวยงามอย่างเดียว แต่เน้นฟังก์ชันการใช้งานที่ครอบคลุมและหลากหลาย ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น เช่น ตู้เสื้อผ้าแบบ Built in เตียงนอนที่มีช่องเก็บของด้านล่าง โต๊ะกาแฟมีลิ้นชัก เป็นต้น การใช้เฟอร์นิเจอร์พวกนี้ก็จะช่วยให้ทั้งประหยัดพื้นที่ เพิ่มพื้นที่เก็บของ และห้องดูสะอาดขึ้นด้วย 

ขอบคุณภาพจาก sbdesignsquare.com

 

หยิบจากตรงไหน ต้องวางคืนตรงนั้น 

อีกหนึ่งนิสัยเสียที่ผมเชื่อว่าหลายคนเป็น (ผมก็เป็นเหมือนกัน) นั่นก็คือการที่หยิบของมาใช้แล้วไม่นำกลับไปวางที่เดิม ใช้เสร็จตรงไหนก็วางแอบๆ ไว้ตรงนั้นเลย นิสัยแบบนี้แหละครับที่จะพาให้ห้องรกเป็นรังหนูอยู่เรื่อย เพราะงั้นหยิบอะไรมาจากตรงไหน ใช้เสร็จต้องเอาไปวางเก็บที่เดิมครับ แม้จะหยิบจากหลังบ้านมาใช้หน้าบ้าน พอใช้เสร็จแล้วก็ต้องไปวางที่เดิมตรงหลังบ้านคร้บ 

 

อะไรไม่ใช้ เก็บลงกล่องให้หมด

เชื่อเลยว่าของบางชิ้นที่วางอยู่ในห้องของเพื่อนๆ หลายคนไม่ได้ถูกหยิบขึ้นมาใช้นานจนฝุ่นเกาะแล้วแน่ๆ ครีมขวดเก่าเอย จานชามส่วนเกินเอย หรือหนังสือเล่มเก่าที่ไม่เคยเปิดอ่านเลย ยิ่งปล่อยมันไว้นานเท่าไหร่ ฝุ่นก็ยิ่งเยอะ ห้องก็จะยิ่งรกและสกปรกเปล่าๆ ครับ เพราะงั้นเก็บของที่ไม่ได้ใช้ลงกล่องซะให้หมด เป็นระเบียบกว่าเยอะ 

ขอบคุณภาพจาก Baanlaesuan.com

 

เลิกบ้าสมบัติ ทิ้งได้ก็ทิ้ง

อันนี้ผมเชื่อว่าหลายคนเป็นเพราะผมเห็นบ่อยมาก มันจะเป็นอารมณ์แบบเสียดายของ ยังดีอยู่เลย ยังไม่เก่าเลยแม้จะไม่เคยใช้เลยก็ตาม ผมว่าคิดดูดีๆ การเก็บของพวกนี้ไว้มันจะเป็นข้อเสียมากกว่าข้อดีครับ เพราะหากมันสะสมฝุ่นไว้มากๆ ก็อาจมีผลต่อสุขภาพของเราได้ หรือถ้าของเยอะมากๆ จนรกก็อาจเป็นจุดซ่อนตัวของสัตว์มีพิษต่างๆ ได้ เพราะงั้นอย่าเสียดายครับ อะไรไม่ใช้ก็ทิ้งดีกว่า 

ขอบคุณภาพจาก tescolotus.com

 

ตั้งกฎเหล็กของตัวเอง

นอกจากการเก็บห้องให้สะอาดเป็นประจำแล้ว อีกเรื่องที่ช่วยให้บ้านสะอาดขึ้นได้นั่นก็คือ อย่าหาของมาเพิ่ม! พยายามมีสติตลอดเวลาเมื่อเดินผ่านป้าย Sales ไม่งั้นก็ตั้งกฎเหล็กกับตัวเองไปเลยว่า เดือนนี้ซื้อเพิ่มได้กี่ชิ้น หรือ ถ้าจะซื้อเพิ่ม ก็ต้องทิ้งของในห้อง หรือ มีเสื้อผ้าในตู้ได้แค่ 30 ตัวเท่านั้น ไม่งั้นซื้อนู่นนี่นั่นมาเพิ่มเรื่อยๆ ของก็เต็มห้องจนสุดท้ายก็รกอยู่ดีครับ

 

การเก็บห้องอาจเป็นเรื่องน่าเบื่อของใครหลายคน เพราะต้องใช้เวลาพอสมควรแถมยังน่าเบื่ออีกต่างหาก แต่อย่าลืมว่าถ้าเราเก็บบ้านหรือคอนโดของเราให้ดี จะทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ห้องก็จะไม่รก ดูสะอาดตา เป็นระเบียบ หมดปัญหาของหายหาของไม่เจอ แขกไปใครมาก็ต้องออกปากชมแน่นอน

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider