Knowledge

จะซื้อบ้าน ทำเลแบบไหนที่ควรเลี่ยง

taoboy 2019-06-20 15:04:37

 

ปัจจัยที่สำคัญอันดับหนึ่งในการเลือกซื้อบ้านยังไงก็หนีไม่พ้นเรื่องทำเล ซึ่งทำเลเป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดครับ ถ้าจะคิดซื้อบ้านสักแห่งเพราะถ้าซื้อพลาดขึ้นมานอกจากจะเสียทรัพย์ก้อนโต เสียค่าบำรุงรักษา แต่อาจจะเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตเลยก็ได้ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากๆ ครับ

 

เชื่อว่าหลายคนอาจหลงกลด้านราคาถูกแถมตกแต่งพร้อมอยู่หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งนี่อาจจะมีข้อเสียอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ที่คุณคาดไม่ถึงก็เป็นได้ ไม่ใช่ว่าโครงการราคาเอื้อมถึงจะไม่ดีเสมอไปครับแต่อยากให้ลองวิเคราะห์ทำเล ลงพื้นที่ดูจริงๆ จังๆ ตัดสินใจนานๆ ครับ โดยวันนี้เราได้รวบรวมปัจจัยทำเลที่ควรเลี่ยงหากคิดจะซื้อบ้าน บอกเลยว่าช่วยเป็นแนวทางในการเลือกทำเลให้คุณได้แน่นอน

 

อยู่ในโซนอุตสาหกรรม

แน่นอนว่าถ้าบ้านอยู่ใกล้ๆ กับโรงงานอุตสาหกรรมรับรองว่ามลพิษทุกรูปแบบมาเต็มแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทางเสียง ทางกลิ่น ฯลฯ โดยสังเกตจากผังเมืองหากเป็นสีม่วง ถือว่าพื้นที่นั้นจัดอยู่ในพื้นที่เขตอุตสาหกรรม สำหรับทำเลที่อยู่ในละแวกโซนอุตสาหกรรมนี้เป็นอันดับแรกที่ควรเลี่ยงครับ ไม่เหมาะกับการอยู่อาศัยสักเท่าไหร่

 

อยู่ใกล้ทางรถไฟ หรือสนามบิน

ถ้าอยู่ใกล้สถานีรถไฟ หรือสนามบินมากเกินไปถึงจะมีข้อดีคือเดินทางได้สะดวกรวดเร็วกว่า แต่รับรองครับว่าปัญหาระยะยาวคือมลพิษทางเสียงตลอดเวลาแน่นอน ซึ่งการซื้อบ้านใกล้สนามบินก็สามารถทำได้ครับ แต่ควรเลือกโครงการที่อยู่ห่างจากเส้นรันเวย์ หรือห่างจากทางรถไฟจะดีกว่า

 

อยู่ในพื้นที่ต่ำ เสี่ยงน้ำท่วม

ควรตรวจทำเลนั้นให้ดีๆ ตราบใดที่ระบบระบายน้ำยังไม่ได้คุณภาพ การเลือกบ้านก็ควรเลี่ยงทำเลที่มีพื้นต่ำ ถ้าฝนตกหนักเมื่อไหร่รับรองว่าไม่ใช่มีแค่น้ำท่วมเข้าในบ้านครับ ยังต้องเสียค่าซ่อมแซมปรับปรุงเพิ่มอีกต่างหาก ทางที่ดีเลือกทำเลที่มีพื้นสูงสักหน่อย มีพื้นต่างระดับไว้ระบายน้ำสักเล็กน้อยก็จะดีกว่าครับ 

 

อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีแผนการพัฒนา

แน่นอนว่าการพัฒนาพื้นที่ของทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตการเป็นอยู่ และทำให้สิ่งแวดล้อมโดยรอบดีขึ้น เป็นผลดีในการอยู่อาศัยในระยะยาวครับ ปกติแล้วที่ดินที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็จะมีราคาที่สูงขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังดีกว่าบ้านที่ซื้อราคาถูกมากแต่ใช้ชีวิตประจำวันลำบากไปหมด ไม่คุ้มครับ

 

อยู่บริเวณทางโค้ง

ไม่ควรเลือกบ้านที่อยู่บริเวณหัวโค้ง หรือตามแนวโค้ง อย่างที่ทุกคนรู้ว่าโค้งพวกนี้มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุมาชนบ้านเสียหายได้ เสี่ยงมากๆ ครับ รวมถึงทางสามแพร่งก็อันตรายไม่แพ้กันครับ รวมถึงเป็นทางที่รถสัญจรผ่านบ่อยอาจทำให้เกิดเสียงรบกวนตลอดรวมถึงไฟรถที่ส่องเข้าไปในบ้าน ไม่เป็นส่วนตัวครับ

 

อยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงต่ออาชญากรรม

ทุกคนก็ต้องอยากมีบ้านที่มีความปลอดภัยกันอยู่แล้ว แต่การที่จะเช็คสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวโครงการนั้นๆ ควรลงพื้นที่เองและตรวจเช็คว่าเคยมีประวัติอาชญากรรมร้ายแรงถี่แค่ไหน โดยควรเลือกที่อยู่อาศัยในทำเลที่ไม่เงียบจนเกินไป และเลือกโครงการที่ติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยให้ดี

 

อยู่ห่างไกลชุมชน

อยู่ห่างจากชุมชนบางคนอาจจะมองว่า ก็ดีสิ เป็นส่วนตัวดี แต่บอกเลยครับว่าไม่ควรเลือกบ้านที่อยู่ห่างจากชุมชนมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นสาธารณูปโภคก็อยู่ไกล ใช้ชีวิตยากขึ้นอีกเท่าตัวแน่นอน รวมถึงพื้นที่เหล่านี้อาจจะไม่ได้รับการพัฒนาเสื่อมโทรม และยังเสี่ยงต่ออาชญากรรมอีกด้วย 

 

การจะเลือกบ้านสักหลัง สิ่งจำเป็นที่สุดคือทำเล เพราะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ในการเลือกซื้อบ้านควรมีตัวเลือกหลายๆ ตัวเลือก และลงพื้นที่เช็คทำเลจริง อย่ารีบร้อนเด็ดขาดครับ 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider