Knowledge

5 เทคนิค แต่งคอนโดห้องสตูดิโอให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น

taoboy 2019-03-06 15:38:18

 

แน่นอนว่าคอนโดห้องสตูดิโอ (Studio) เป็นห้องที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าคอนโดห้องสตูดิโอไม่สามารถตกแต่งเพิ่มเติมอะไรได้มากนัก แถมยังดูอึดอัดเอาไว้นอนพักผ่อนอย่างเดียว แต่ก็ไม่เสมอไปครับเพราะถ้าหากเราแบ่งสัดส่วนให้ดี เลือกของตกแต่งที่ใช่บอกเลยว่าห้องสตูดิโอนี่แหละจะเปลี่ยนความคิดคุณได้เลยทีเดียว แล้วคุณจะรู้เลยว่าบางทีห้องใหญ่ๆ ก็ไม่จำเป็นเสมอไปด้วย 5 เทคนิคที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับห้องสตูดิโอของคุณได้อย่างน่าเหลือเชื่อ มาดูกันว่าการตกแต่งคอนโดห้องสตูดิโอให้น่าอยู่ขึ้นจะมีวิธีไหนบ้าง

 

1. แบ่งสัดส่วนให้ลงตัว

เป็นหัวใจสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือการแบ่งสัดส่วนห้องต่างๆ ให้เป็นสัดส่วนให้ได้มากที่สุดโดยอันดับแรกนั้นควรคำนึงถึงส่วนห้องที่เราใช้มากที่สุดและเสริมฟังก์ชั่นการใช้งานเข้าไป เช่น ส่วนห้องนั่งเล่นสามารถใช้เป็นส่วนห้องทำงาน หรือนั่งอ่านหนังสือได้ โดยในส่วนนี้ควรจัดให้มีพื้นที่พอที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างไม่อึดอัดเรียกง่ายๆ ว่าห้องเดียวสามารถใช้งานได้หลากหลายนั่นเอง ซึ่งถ้าหากสามารถวางแผนพื้นที่เหล่านี้ได้ คอนโดห้องสตูดิโอก็จะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นได้อีกเยอะเลยล่ะครับ

 

 

2. เลือกเฟอร์นิเจอร์จัดเต็มด้วยฟังก์ชั่นใช้งาน

หลังจากแบ่งสัดส่วนห้องได้ลงตัวแล้ว เฟอร์นิเจอร์นี่แหละเป็นอีกสิ่งสำคัญที่การตกแต่งห้องสตูดิโอจะขาดไม่ได้เลย โดยเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลากหลาย หรือมัลติฟังก์ชันเฟอร์นิเจอร์นั่นเองซึ่งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันทั้งหลายนี้นอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่ได้แล้ว ยังสามารถใช้งานได้หลากหลายบบ 2 in 1 เช่น โซฟาเบด โซฟาที่สามารถใช้เป็นเตียงได้ในชิ้นเดียวกัน หรือโต๊ะทำงานที่มีพื้นที่จัดเก็บของได้ในตัว เท่านี้ห้องมีพื้นที่จำกัดแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัวแล้ว โดยเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชั่นเหล่านี้ก็หาซื้อได้ไม่ยากตามแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำทั่วไป

 

 

 

3. เลือกใช้บิวท์อินติดผนังประหยัดพื้นที่ห้อง

นอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่บ้านได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสิ่งของต่างๆ ได้มากขึ้น สำหรับผู้ที่มีข้าวของเครื่องใช้เยอะ บิวท์อินติดผนังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้ห้องสตูดิโอของคุณได้อีกเยอะเลยทีเดียว แถมยังเหลือพื้นที่ไว้วางเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างอิสระอีกต่างหาก 

 

4. เลือกใช้สีโทนอ่อน

โทนสีเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการแต่งคอนโดให้ดูกว้างขึ้นได้ แน่นอนว่าโทนสีที่เลือกใช้ควรเป็นสีขาว สีน้ำตาลอ่อน สีฟ้า ฯลฯ การนำโทนสีเหล่านี้มาเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งห้องจะช่วยให้ห้องสตูดิโอแคบๆ ดูกว้างขึ้นได้ เพราะมันจะช่วยทำให้ห้องดูโปร่ง โล่ง ไม่ทึบจนเกินไป สามารถเพิ่มลูกเล่นเล็กน้อยด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีเข้มตัดเป็นบางจุดเพื่อให้ห้องดูไม่เรียบจนเกินไป แน่นอนว่าพลังของสีสามารถช่วยเนรมิตพื้นที่ใหม่ๆ ได้อย่างคาดไม่ถึงเลยล่ะ

 

5. ติดหน้าต่างและกระจกเงาเพิ่มมิติและความโปร่งโล่ง

หน้าต่างและกระจกไอเทมสุดคลาสสิคที่หลายคนมองข้ามแต่นี่แหละคือไอเทมที่จะช่วยให้ห้องสตูดิโอขนาดเล็กดูโปร่งโล่งขึ้นได้อีกเท่าตัว โดยเลือกหน้าต่างขนาดพอเหมาะกับส่วนห้องนั้นๆ โดยควรติดตั้งหน้าต่างในส่วนห้องที่มีแสงแดดส่องถึง ซึ่งแสงแดดที่ส่องเข้ามาในห้องนี้จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ รวมถึงกระจกเต็มบานก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่จะช่วยเพิ่มมิติความกว้างให้กับห้องสตูดิโอได้ง่ายๆ 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider