Knowledge
icon share

9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน

Triumph 2019-02-05 16:21:35
9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน

 

'ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้' 

วนมาอีกครั้งแล้วกับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีนเพราะถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของจีนที่จะนำสิ่งดีๆ นำพาความสุขความเจริญเข้ามาสู่ครอบครัว วันตรุษจีนเปรียบเสมือนวันสงกรานต์เลยครับ คือเป็นวันที่ครอบครัวจะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เป็นการกลับไปเยี่ยมเยียนพ่อ แม่ อาม่า อากง และสมาชิกท่านอื่นในครอบครัว ถือเป็นเทศกาลที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่นอีกเทศกาลหนึ่งเลยครับ

 

และเนื่องจากเป็นเทศกาลมงคลทั้งที อย่ามัวแต่รอรับซองอั่งเปากันอย่างเดียวนะครับ เพื่อนๆ ควรหาสิ่งของมงคลมาเสริมดวงเสริมโชคลาภมาประดับบ้านต้อนรับเทศกาลตรุษจีนกันด้วย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น เรารวบรวมมาให้แล้วกับ '9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน'

 

 

1. โคมเต็งลั้ง

เป็นโคมไฟสีแดงที่เรามักเห็นประดับอยู่ในงานมงคลหรือในหนังจีนเสมอ โดยโคมเต็งลั้งนั้นถือเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งดีๆ หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความสุข ความรุ่งเรือง ความเจริญ ความมั่งคั่ง ร่ำรวย อีกทั้งยังปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายไม่ให้ย่างกรายเข้ามาภายในบ้านอีกด้วย ซึ่งโคมชนิดนี้มักถูกแขวนไว้ที่หน้าบ้านหรือทางเข้าออกบ้าน และเจ้าของบ้านจะเปลี่ยนโคมอีกครั้งเมื่อถึงเทศกาลตรุษจีนในปีถัดไป 

9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน

 

 

2. พัด
พัดเป็นของอีกชิ้นหนึ่งที่มีความเป็นสิริมงคลสำหรับชาวจีน ส่วนสาเหตุก็เพราะคำว่าพัดในภาษาจีนคือ "ซ่าน" หรือ "ซ่านจื่อ" ซึ่งไปพ้องเสียงกับคำในภาษาจีนที่มีความหมายว่าความดีงามนั่นเอง ซึ่งนอกจากความเป็นสิริมงคลและเอาไว้ใช้งานแล้ว เพื่อนๆ ยังสามารถนำพัดไปเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้านได้อีกด้วยนะครับ อย่างการติดไว้บนผนังหรือตั้งโชว์บนโต๊ะทำงานก็ช่วยให้ดูดีมีสไตล์ขึ้นมากเลยทีเดียว
9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน
 

 

3. หยก
หยกถือเป็นสิ่งล้ำค่าที่อยู่คู่ชาวจีนมานานหลายพันปีแล้วครับ เป็นอัญมณีที่เปี่ยมด้วยความหมายดีๆ มากมาย โดยชาวจีนเชื่อว่าหยกเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณธรรม 5 ประการ คือ ใจบุญ สมถะ กล้าหาญ ยุติธรรม และมีสติปัญญา นอกจากนี้ ความหนาแน่นของเนื้อหยกยังเปรียบได้กับความเฉลียวฉลาดและความกล้าหาญ ส่วนผิวที่ลื่นเป็นมันของหยกนั้นยังเปรียบได้กับความยุติธรรม เรียกได้ว่าหยกนั้นมีความหมายล้ำลึกเหมาะกับการมีไว้ประดับบ้านหรือให้เป็นของขวัญจริงๆ ครับ
9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน

 

 

4. เปเปอร์คัตติ้ง 
เป็นศิลปะการฉลุลายลงบนกระดาษให้เป็นรูปต่างๆ ที่เปี่ยมความหมาย ไปประดับไว้ที่ประตูบ้านหรือขอบหน้าต่างช่วยเสริมสิริมงคล ซึ่งแน่นอนว่ากระดาษที่นิยมนำมาฉลุลายต้องเป็นสีแดงเพราะเป็นสีมงคลของคนจีน อีกทั้งลวดลายแต่ละแบบที่ฉลุบนกระดาษนั้นยังแฝงความหมายที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น

รูปปลา              หมายถึง   ความสำเร็จและการไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค

รูปลูกท้อ           หมายถึง   อายุยืนยาว

รูปต้นสน           หมายถึง   ความอ่อนเยาว์

รูปผลทับทิม      หมายถึง   ความอุดมสมบูรณ์ 

รูปนกกางเขน    หมายถึง   สิ่งดีๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

-เกาะกิ่งต้นพลัม

9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน

 

 

5. รูปปั้นมงคล
เป็นรูปปั้นที่เรามักพบเห็นได้ตามโต๊ะทำงานหรือบ้านของคนไทยเชื้อสายจีน มีหลายขนาดแล้วแต่ความเหมาะสมของสถานที่และจุดที่จัดวาง ซึ่งรูปปั้นแต่ละแบบก็จะมีความหมายดีๆ แฝงอยู่มากมาย เช่น

รูปปั้นมังกร           หมายถึง    ความดี ความกล้าหาญ อำนาจ และการมีอายุยืน

รูปปั้นม้า               หมายถึง    พละกำลัง หนักแน่น รวดเร็ว

รูปปั้นก้อนทอง      หมายถึง    ความมั่งคั่ง ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา

รูปปั้นปลา             หมายถึง    ค้าขายดี เพิ่มโชคลาภ

รูปปั้นเต่า              หมายถึง    อายุยืนยาว สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคภัย

 9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน
 

 

6. ภาพมงคล
ภาพมงคลต้อนรับปีใหม่ของชาวจีนหรือ 'เหนียนฮวา' เป็นของสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลตรุษจีนที่มักนำมาประดับตกแต่งไว้ตามส่วนต่างๆ ภายในบ้าน ภาพเหนียนฮวามักมีสีสันสดใสและแน่นอน ทุกภาพก็ยังคงแฝงความหมายตามสไตล์จีนเช่นเคย

ภาพเด็กอ้วน      หมายถึง    ความสมบูรณ์

ภาพดอกบัว       หมายถึง    ความยั่งยืน

ภาพปลาทอง     หมายถึง    เงินทอง

ภาพปลาคราฟ   หมายถึง    ความเจริญก้าวหน้า 

ภาพแจกัน         หมายถึง    ความสงบสุข

9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน
 

 

7. ป้ายกลอนมงคล
เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า 'ตุ้ยเหลียน' เป็นป้ายแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีพื้นหลังสีแดงและเขียนด้วยตัวหนังสือภาษาจีนสีดำหรือสีทอง มักติดที่บริเวณประตูบ้านทั้งสองด้าน ซึ่งแต่ละด้านจะเป็นคำมงคลอย่างคำกลอนที่สอดคล้องกันและมีจำนวนคำเท่ากันทั้งสองฝั่งช่วยเสริมสิริมงคลให้กับบ้าน โดยป้ายกลอนมงคลนี้นิยมเปลี่ยนในวันตรุษจีนเป็นสัญลักษณ์ของการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั่นเอง
9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน
 

 

8. กระดาษฟู

กระดาษฟูหรือกระดาษฝู เป็นกระดาษรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดสีแดงและมีตัวอักษรจีนขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง มักติดบริเวณหน้าประตูบ้าน ซึ่งการติดกระดาษฟูนั้นจะมีสิ่งพิเศษอยู่อย่างหนึ่งครับ คือมักติดแบบกลับหัว เพราะคำว่า 'กลับหัว' ในภาษาจีนจะไปพ้องเสียงกับคำว่า 'ที่นี่' ก็เหมือนกับการเรียกสิ่งดีๆ ให้เข้ามาที่บ้านหลังนี้นั่นเอง

9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน


 

9. ดอกเหมย

ดอกเหมยหรือดอกบ๊วย ถือเป็นดอกไม้มงคลของชาวจีนอีกชนิดหนึ่งเลยครับ เป็นดอกไม้ที่เปี่ยมไปด้วยความหมายมากมาย ทั้งความสดใสบริสุทธิ์ ความยิ่งใหญ่ การมีอายุมั่นขวัญยืน ดังนั้นการมีดอกเหมยหรือกิ่งเหมยประดับไว้ในบ้านก็จะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ 

9 ของมงคลที่ควรมีติดบ้าน เสริมดวง เสริมเฮง รับตรุษจีน

 

ทั้งหมดนี้ก็คือของมงคลทั้ง 9 อย่างที่ช่วยเสริมดวงเสริมโชคลาภต้อนรับตรุษจีนนั่นเองครับ ซึ่งแต่ละชิ้นนั้นเปี่ยมด้วยความหมายมากมายเหมาะแก่การหามาประดับบ้านจริงๆ ได้ทั้งความหมายดีๆ ความเป็นสิริมงคล แถมยังสวยงามอีกด้วย ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังหาของแต่งบ้านให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีนอยู่ล่ะก็ สามารถตรงไปตลาดแล้วหาของทั้ง 9 อย่างนี้กลับไปเสริมความเป็นสิริมงคลที่บ้านได้เลยครับ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider