Knowledge

จะซื้อบ้านมือสอง ต้องเลือกยังไงดี?

taoboy 2019-01-23 17:05:19

 

ในปัจจุบันนี้ราคาบ้าน ที่ดินมีราคาที่สูงขึ้นมากบ้านมือสองนี้อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับหลายๆ คน แน่นอนว่าบ้านมือสองเป็นบ้านที่ผ่านการใช้งานมาก่อน หลายคนอาจจะคิดว่าซื้อมาก็ต้องเสียเงินค่าบำรุงรักษาอีกบานเลย ก็อาจจะมีบ้างครับแต่ใช่ว่าบ้านมือสองนั้นจะคุณภาพไม่ดี ไม่คุ้มราคาเสมอไป ต้องสังเกตและเช็คสภาพให้ดี ซึ่งการที่จะเลือกซื้อบ้านมือสองสักหลังนั้นก็ควรจะสังเกตหลายๆ จุดในตัวบ้าน นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องนึกถึงโดยเราได้รวบรวมจุดสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับการเลือกบ้านมือสองที่คุณต้องรู้ 

มองหาบ้านมือสองบนทำเลดีได้ที่นี่

 

1. เช็คสภาพบ้านให้ดี

บ้านมือสองเป็นบ้านที่ผ่านการใช้งานในเรื่องของสภาพตัวโครงสร้างนั้นอาจจะเสื่อมสภาพตามปกติ โดยจะมีหลายๆ จุดที่ควรสังเกตให้ดี ถ้าไม่อยากเสียค่าบำรุงรักษามากเกินไป มาดูกันครับ

ภายนอกบ้าน

  • ตรวจเช็คสภาพบริเวณบ้านให้ดีโดยสังเกตว่าในพื้นที่บ้านมีการทรุดตัวมากน้อยแค่ไหน ตรวจดูได้จากลานจอดรถว่าพื้นที่ใช้ปูในบริเวณนั้นมีการบิดงอหรือไม่
  • สังเกตพื้นที่หน้าบ้านว่ามีระดับต่ำกว่าถนนหน้าบ้านมากแค่ไหน เพื่อป้องกันปัญหาน้ำระบายไม่ทัน อาจทำให้เกิดน้ำท่วมในบ้านได้ครับ
  • สังเกตภาพรวมโครงสร้างของตัวบ้านว่ามีการเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งหรือไม่ ควรตั้งฉากกับพื้น และเช็คดูบริเวณเสารับน้ำหนักบ้านว่ามีการบิดเบี้ยวด้วยหรือไม่
  • สังเกตรอยร้าวบริเวณคานรับน้ำหนักบ้าน หากมีรอยร้าวเกิดขึ้นควรให้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกร มาช่วยดูจะปลอดภัยกว่าครับ

ภายในบ้าน

  • เช็คว่ามีรอยน้ำรั่วในบ้านหรือไม่ สังเกตจากฝ้าเพดานภายในบ้านว่ามีรอยด่าง เป็นคราบน้ำ หรือบวมน้ำหรือเปล่า ถ้ามีปัญหานี้ควรตรวจเช็คหลังคาบ้าน เพราะหลังคาอาจรั่วได้
  • ตรวจระบบน้ำประปา ด้วยการตรวจเช็คโดยการเปิดก๊อกน้ำทุกจุดของบ้าน รวมถึงชักโครก เพื่อสังเกตว่าระบบน้ำยังใช้ได้ทั่วทั้งตัวบ้านหรือไม่
  • เช็คระบบไฟฟ้าภายในบ้าน โดยสังเกตจากฉนวนหุ้มสายไฟว่ามีการชำรุดหรือไม่ รวมไปถึงลองเปิดไฟในทุกๆ จุดของบ้านว่ากระแสไฟใช้งานได้ทั่วถึงหรือเปล่า

 

2. ทำเล

อีกหนึ่งในส่วนสำคัญในการเลือกบ้านมือสองสักหลัง ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของทำเล หลายคนเคยได้ยินคำว่า ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ซึ่งก็คือเรื่องจริงครับ ตัดสินใจดูดีๆ ว่าทำเลนั้นๆ สะดวกต่อการเดินทาง หรือใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ หรือไม่เพื่อให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้นได้อีกเยอะเลยล่ะครับ รวมไปถึงเรื่องของการเลือกตำแหน่งหากจะหนีความวุ่นวายอยู่แบบสงบๆ ก็ควรเลือกบ้านที่อยู่ห่างจากถนนใหญ่ และหลีกเลี่ยงการเลือกบ้านใกล้จุดทิ้งขยะเพราะจะส่งกลิ่นรบกวนได้

 

3. รู้ข้อมูลบ้าน

ตรวจสอบข้อมูลบ้านจากเจ้าของเก่าไม่ว่าจะเป็น ตรวจสอบใบอนุญาตสร้างบ้าน โฉนดที่ดิน รวมไปถึงบ้านนั้นอยู่บริเวณพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเวนคืนหรือเปล่า ทั้งหมดนี่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการซื้อบ้านมือ 2 ได้ ควรตรวจเช็คดูให้ดีครับ

 

4. พื้นที่บ้านเพียงพอต่อการใช้ชีวิต

แน่นอนว่าการซื้อบ้านสักหลังนอกจากจะวิเคราะห์ปัจจัยอื่นๆ มาหมดแล้วพื้นที่ใช้สอยบ้านและในบริเวณบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรเลือกให้เหมาะกับขนาดครอบครัว มีห้องน้ำ ห้องนอน ฯลฯ เพียงพอต่อสมาชิกในครอบครัวหรือเปล่า นอกจากนั้นควรมีพื้นที่พักผ่อนเพื่อให้มีพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกัยครอบครัวได้อย่างไม่อึดอัด

 

5. ราคา

บางครั้งบ้านมือสองที่ครบ เพียบพร้อมทั้งทำเล สิ่งอำนวยความสะดวกสภาพบ้านอาจจะราคาสูงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งควรเลือกบ้านไว้เป็นตัวเลือกไว้หลายๆ หลัง และนำมาเปรียบเทียบกัน หรือสังเกตบ้านบริเวณใกล้เคียงว่ามีการปล่อยขายในราคาที่คุ้มกว่าหรือไม่

 

มองหาบ้านมือสองบนทำเลดีได้ที่นี่

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider