Knowledge

จะซื้อบ้าน เลือกบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮมดี

taoboy 2019-01-18 15:11:55

การที่จะเลือกซื้อบ้านสักหลังนั้นหลายคนก็ต้องพิจารณาปัจจัยด้านการอยู่อาศัยว่าเหมาะสมกับขนาดครอบครัว รวมถึงสภาพแวดล้อมหรือสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบตัวโครงการ ฯลฯ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนต่างก็มีคำถามในใจว่าควรเลือกซื้อที่อยู่อาศัยแบบไหนดีล่ะ? ระหว่าง บ้านเดี่ยว กับ ทาวน์โฮม วันนี้ผมจึงได้รวบรวมข้อดี ข้อเสีย ระหว่างบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการเลือกบ้านสักหลังให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณที่สุด 

 

บ้านเดี่ยว

สำหรับลักษณะบ้านเดี่ยวนั้นจะมีลักษณะที่ตัวบ้านแยกออกมาเป็นหลังเดี่ยวๆ กำแพงไม่ติดกับบ้านข้างๆ มีพื้นที่รอบตัวบ้านแบ่งค่อนข้างชัดเจน มาดูกันครับว่าบ้านเดี่ยวจะมีข้อดี ข้อด้อยอะไรกันบ้าง

ข้อดี

มีพื้นที่กว้างขวาง : ถือเป็นข้อดีอันดับแรกๆ ที่หลายคนชื่นชอบบ้านเดี่ยว ด้วยเนื้อที่รอบบ้านที่กว้าง โปร่งโล่งจึงสามารถใช้ทำกิจกรรมหลากหลายกับครอบครัวได้สบายๆ 

มีพื้นที่จอดรถได้หลายคัน : อีกหนึ่งข้อดีของบ้านเดี่ยวคือสามารถจอดรถได้ 2 คันเป็นอย่างต่ำ ซึ่งหากเป็นบ้านเดี่ยวโครงการหรูๆ อาจจะสามารถจอดรถได้ถึง 4-5 คัน เลยทีเดียว

ความเป็นส่วนตัว : หมดห่วงเรื่องเสียงรบกวนจากข้างบ้านได้เลย เพราะบ้านเดี่ยวมีการแบ่งพื้นที่อย่างชัดเจน และไม่ได้ใช้กำแพงร่วมกับบ้านอื่นๆ จึงทำให้หมดปัญหาเรื่องเสียงรบกวนจากข้างบ้านไปได้เลย

สามารถเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ได้ : สำหรับใครที่ชื่นชอบเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ บ้านเดี่ยวตอบโจทย์คนรักหมา แมว ได้เป็นอย่างดี เพราะมีพื้นที่เพียงให้สัตว์เลี้ยงได้ออกกำลังกายได้ด้วย

 

ข้อด้อย

ดูแลรักษาได้ยากกว่า : บ้านเดี่ยวที่มีขนาดใหญ่การดูแลรักษาก็จะยากตามไปด้วย รวมถึงบริเวณสวนรอบๆตัวบ้านจึงอาจจะต้องเสียค่าบำรุงรักษาสูงกว่า

ราคาค่อนข้างสูงกว่าทาวน์โฮม : แน่นอนว่าบ้านเดี่ยวมีพื้นที่ใช้สอยได้เยอะก็จริง แต่ราคานั้นก็แพงตามขึ้นไปอีกด้วย ยิ่งในทำเลใจกลางเมืองราคาค่อนข้างแพงมากครับในปัจจุบัน

ค่าส่วนกลางแพง : ค่าส่วนกลางปกติแล้วจะคิดตามเนื้อที่บ้าน ซึ่งหากมีพื้นที่เยอะค่าส่วนกลางก็จะแพงขึ้นด้วย โดยเฉพาะในบางโครงการที่มีส่วนกลางครบครันทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ฯลฯ ค่าส่วนกลางนี่ไม่ต้องพูดถึงครับ

 

บ้านทาวน์โฮม

ส่วนใหญ่แล้วทาวน์โฮมจะมีลักษณะเป็นตึก มีความสูงประมาณ 2-3 ชั้นด้วยกัน นิยมสร้างติดกับเป็นแนวยาว ใช้กำแพงร่วมกัน ส่วนใหญ่แล้วจะรอดรถได้ประมาฦณ 1-2 คัน ขึ้นอยู่กับขนาดบ้าน

 

ข้อดี

ราคาไม่สูงมาก : ปกติแล้วบ้านทาวน์โฮมจะมีราคาที่ย่อมเยาว์กว่าบ้านเดี่ยวในทำเลใกล้เคียงกัน ซึ่งหากเป็นทาวน์โฮมในแถบชานเมืองราคาก็จะถูกลงไปอีก

ดูแลรักษาได้ง่ายกว่า : ด้วยพื้นที่ที่มีขนาดเล็กกว่า จึงทำให้บ้านทาวน์โฮมนั้นดูแลรักษาได้ง่ายกว่า รวมไปถึงค่าดูแลรักษาอาจไม่สูงเท่าบ้านเดี่ยว

ใช้ทำเป็นโฮมออฟฟิศได้ : เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของบ้านทาวน์โฮมที่สามารถดัดแปลงให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศได้ สำหรับใครที่กำลังจะทำกิจการของตัวเอง รวมไปถึงใช้เป็นที่พักอาศัยไปในตัว ทาวน์โฮมเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว

ข้อด้อย

พื้นที่บ้านน้อย : นี่อาจเป็นข้อด้อยของบ้านทาวน์โฮม เนื่องจากมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัดการทำกิจกรรม หรือความยืดหยุ่นจะมีน้อยกว่าบ้านเดี่ยว อย่างเช่น ไม่เหมาะกับการเลี้ยงสัตว์ใหญ่

ความเป็นส่วนตัวน้อย : แน่นอนว่าการใช้กำแพงร่วมกับบ้านอื่นๆ อาจทำให้เกิดเสียงรบกวนขึ้นได้ หรือแม้แต่ตัวเราเองก็ไม่สามารถใช้เสียงได้มากนัก ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ผิดใจกับข้างบ้านกันบ่อยๆ

ที่จอดรถไม่เพียงพอ : ส่วนใหญ่แล้วทาวน์โฮมจะมีที่จอดรถให้จอดได้ประมาณ 1-2 คัน เพราะมีพื้นที่จำกัด ซึ่งหากต้องการจะให้มีที่จอดรถที่ใช้งานได้มากกว่านี้ ราคาก็อาจจะสูงขึ้นตามไปด้วย

 

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจซื้อบ้านสักหลังก็ควรคำนึงถึงรูปแบบการใช้ชีวิต รวมไปถึงความเหมาะสมกับขนาดครอบครัว ซึ่งบ้านเดี่ยวและบ้านทาวน์โฮมนั้นต่างมีข้อดี ข้อด้อย แตกต่างกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยครับ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider