News
icon share

พม.เดินหน้าฟื้นฟูแฟลตดินแดง ช็อตต่อไปเล็งจัดระเบียบชุมชนคลองเตย 1.4 หมื่นครัวเรือน

LivingInsider Report 2017-03-30 11:44:35
พม.เดินหน้าฟื้นฟูแฟลตดินแดง ช็อตต่อไปเล็งจัดระเบียบชุมชนคลองเตย 1.4 หมื่นครัวเรือน

 

 

นายอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานการสัมมนาประจำปีของสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย วันพุธที่ 29 มีนาคม 2560 ว่างานของ พม.มีโครงการสำคัญคือโครงการฟื้นฟูแฟลตดินแดง ทำสิ่งปลูกสร้างอย่างเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนกระทั่งสามารถตอกเสาเข็มโครงการได้แล้ว

 

 

บ้านเป็นปัจจัยสำคัญ เป็นความมั่นคงของการใช้ชีวิต คนต้องมีบ้าน เพราะถ้าไม่มีปัญหาจะตามมาอีกเยอะ เช่น ปัญหาสังคม ยาเสพติด อาชญากรรม คนเร่ร่อน รัฐบาล คสช.เข้ามาขับเคลื่อนประเทศ 2 ปีครึ่ง กับทำเรื่องการปฏิรูปประเทศในการเลือกตั้ง และการปรองดอง
 


การมองไปข้างหน้า 20 ปีสำคัญมาก เราวางยุทธศาสตร์หกด้าน ด้านความมั่นคง, ความสามารถในการแข่งขัน, พัฒนาศักยภาพคน, ความเสมอภาคความเท่าเทียม, อยู่กับสิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการ
 


มองเรื่องความมั่นคงและความเท่าเทียม บ้านเป็นปัจจัยสำคัญ ยุทธศาสตร์อนาคตข้างหน้าคนต้องมีบ้านอยู่อาศัย ทั้งหมดมี 25 ล้านครัวเรือน ขาดแคลนที่อยู่อาศัย 4 ล้านครัวเรือน 
 


โดยคนไม่มีบ้านคือผู้มีรายได้น้อย ยากจน เร่ร่อน โดย พม.มีหน่วยงานครบพอดี แต่ที่ผ่านมาไม่เคยคุยกันเลย เช่น การเคหะฯ ไม่เคยคุยกับ พส., พส.ไม่เคยคุยกับ พอช  การจะสร้างบ้านรองรับผู้มีรายได้น้อยและปานกลางต้องคิดนโยบายเป็นตัวตั้ง เรามีบ้านมั่นคงสำหรับผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง, คนเร่ร่อนมีบ้านมิตรไมตรี 
 


เป้าคือ 4.6 ล้านครัวเรือนที่ขาดแคลน กำลังทำแผนขับเคลื่อนทั้งระบบ ผมตั้งกองงานเลขานุการ บูรณาการทำงานในกระทรวงก่อน แผนในมือผมที่ทำได้ดี คือแฟลตดินแดง 22,600 กว่าครัวเรือน ทำ 8 ปีจบ ให้เป็นชุมชนเมืองที่มีประสิทธิภาพ เริ่มก่อสร้างแปลง G 28 ชั้น ก่อสร้าง 17-18 เดือน
 


ปี 2560-2561 สร้างอีก 50,000 กว่าหน่วย ทำบ้านแนวรถไฟฟ้า และบ้านข้าราชการ ย้อนกลับไปทำบ้านอีก 6,000 กว่าชุมชน ให้ประชาชนอยู่อาศัยในสิ่งแวดล้อมดี มีความปลอดภัย
 


"บ้านมั่นคง" เรากำลังทำมีเป้าหมายคลองลาดพร้าว เป้า 2 ปี สร้างก่อนสองชุมชน 7,000 กว่าครัวเรือน ให้มีการรวมตัวกันตั้งสหกรณ์ชุมชน ให้ประชาชนมีส่วนรวมตั้งแต่แรก ต่อไปเจ้าพระยา ปทุมธานี และมีคลองเตย 12 ชุมชน 14,000 ครัวเรือน เรื่องใหญ่มาก ถ้ามีโอกาสจะไปทำให้ กำลังศึกษาข้อมูลอยู่
 


สำหรับคนเร่ร่อนหรือคนตกขอบ 5,000 คน จากปัญหาตกงาน สุรายาเสพติด ละเอียดอ่อน กระบวนการคือต้องมีการบูรณาการภาครัฐ กทม. ตำรวจ เทศกิจ สาธารณสุข แรงงาน ไปสู่กระบวนการคัดกรอง ฟื้นฟูเขา ทำงานต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว มีการจัดระเบียบ 2 ครั้ง 4,000 คน เป็นต่างด้าว 2,000 คน
 


อันดับแรก ทำโครงการกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในการจัดทำระบบข้อมูล ต้องสำรวจข้อมูลจริง คาดว่า 4.6 ล้านครัวเรือนที่ขาดแคลน เขาคือใคร กำลังทำโปรแกรม จะเปิดตัวปลายเดือนเมษายน มีชื่อ ที่อยู่ ความต้องการ และรายได้ เพื่อให้ทำแผนสอดรับได้ เช่น ถ้าต้องการบ้านที่จังหวัดชุมพรจะไปสร้างที่เชียงใหม่ก็ไม่ได้ 
 


แผนตั้งหลัก มี พม. การเคหะแห่งชาติ พอช. พส.มาร่วมขับเคลื่อนกับกระทรวงคมนาคม มหาดไทย สาธารณสุข ต้องเชื่อมถนน คมนาคม สาธารณสุข ต้องเชื่อมต่อตั้งแต่การวางโครงสร้างพื้นฐาน กระทรวงมีเป้าเท่าไหร่ เอกชนมีเป้าเท่าไหร่ แล้วมาร่วมมือกัน เพราะลำพังรัฐทำไม่ได้ แต่ต้องเดินไปด้วยกัน
 


เรื่องการเข้าถึงแหล่งเงิน ปัญหาที่พบคือชาวบ้าน ประชาชนขาดหลักฐานการเงิน ต้องมีแนวทางช่วยให้สามารถกู้ยืมและผ่อนชำระได้ เพราะมีบ้านแล้วต้องเข้าถึงการซื้อบ้านได้ด้วย
 


ทั้งนี้ บ้าน คอนโดมิเนียมทำยังไงเข้มแข็งได้ ต้องส่งเสริมคณะกรรมการชุมชนที่เข้มแข็ง ตัวอย่าง แฟลตดินแดงที่กำลังก่อสร้าง ให้นโยบายเตรียมความพร้อมประชาชนที่จะขึ้นไปอยู่อาศัยในโครงการใหม่ กฎระเบียบ เฟอร์นิเจอร์ การตกแต่ง เลี้ยงหมาเลี้ยงแมวคงไม่ให้ วัฒนธรรมที่ต้องให้ประชาชนเขามาช่วยกันคิดด้วยกัน การเตรียมการประชาชนให้ไปอยู่ในที่แห่งใหม่มีความสำคัญ พยายามจะสร้างขึ้นมาให้ได้
 


เดิมผมเดินสลัมคลองเตย บางบ้านจัดตกแต่งดีมาก มีระบบระเบียบ ปูเสื่อน้ำมัน มีแสงสว่าง ตู้เย็น หม้อหุงข้าว เป็นระเบียบดีมาก ตอนรับราชการตำรวจผมไปจับคนร้ายบ้านราคาสิบล้านแต่คนร้ายอยู่ นั่นคืออยู่ที่คน เราต้องสร้างคนที่อยู่ในอาคารชุด สร้างวัฒนธรรมขึ้นมาใหม่ ทำตัวแบบให้ดู
 


ไปดูงานสิงคโปร์ ห้องชุดไซซ์เล็กสุดคือ 33 ตารางเมตร ต้องนำความจริงมาพูดกันว่าบ้านคนมีรายได้น้อยควรอยู่ที่ไซซ์เท่าไหร่ การออกแบบ ขนาดบ้าน มีความสำคัญ​เพราะอยู่ปะปนก็จะเกิดปัญหาสังคมได้
 

 


ในด้านหลักความเชื่อ ฮวงจุ้ย ทิศทางลม ร่มเงาไม้ สำคัญหมด เพราะการยกระดับของคนอยู่ที่สิ่งแวดล้อม เรากำลังยกร่างแผนยุทธศาสตร์ บางส่วนขับเคลื่อนไปแล้ว ความหวังต้องใช้โมเดลบ้านประชารัฐ เอกชน-รัฐ-ประชาชนเดินไปด้วยกัน

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1490775465

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider