News

4 บิ๊กรับเหมาระทึก ซูเปอร์บอร์ด ล้างไพ่-เกลี่ยเค้กใหม่รถไฟทางคู่แสนล้าน

LivingInsider Report 2017-03-17 11:42:15

 

 

จับตาผลประชุมซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง 20 มี.ค.นี้ ล้มประมูลทางคู่ 5 เส้นทางแสนล้าน รื้อทีโออาร์ยกแผง ซอยงานไม่เกิน 1 หมื่นล้าน/สัญญา ล้างไพ่ 4 ยักษ์รับเหมา เปิดทางรายกลาง-ต่างชาติชิงเค้ก คาดโครงการล่าช้า 6 เดือน

 

 

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2560 ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ยังไม่มีข้อสรุปจะเดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง วงเงินรวม 97,783 ล้านบาท (ราคากลางที่เปิดประมูล)
 


ได้แก่ 1.ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. ราคากลาง 16,234 ล้านบาท 2.นครปฐม-หัวหิน 165 กม. ราคากลาง 19,270 ล้านบาท 3.ลพบุรี-ปากน้ำโพ 148 กม. ราคากลาง 23,921 ล้านบาท 4.มาบกะเบา-จิระ 132 กม. ราคากลาง 28,505 ล้านบาท และ 5.หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 90 กม. ราคากลาง 9,853 ล้านบาท ซึ่งซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างจะประชุมวันที่ 20 มี.ค.อีกครั้ง หลังรถไฟเสนอ 4 ทางเลือกให้พิจารณา
 


รายงานข่าวแจ้งว่า มี 2 แนวทางจะนำมาพิจารณา ได้แก่ 1.เดินหน้าประมูลตามเดิม โดยรวมงานโยธา ระบบราง และระบบอาณัติสัญญาณเป็นสัญญาเดียว และ 2.แบ่งงานก่อสร้างเป็นตอนละไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ดังนั้นจาก 5 เส้นทางจะแบ่งเป็น 9 สัญญา ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 2 สัญญา, นครปฐม-หัวหิน 2 สัญญา, ลพบุรี-ปากน้ำโพ 2 สัญญา, มาบกะเบา-จิระ2 สัญญา และหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 1 สัญญา เพราะวงเงินไม่ถึง 10,000 ล้านบาท ซึ่งแต่ละสัญญาจะรวมงานโยธา ระบบราง และอาณัติสัญญาณไว้ด้วยกัน
 


"ธงของซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างคือยกเลิกประมูลอยู่แล้ว ไม่งั้นคงไม่มีการใช้ ม.44 มาแก้ปัญหา แต่กำลังหาทางลง ซึ่งแนวทางที่ 2 น่าจะดีสุด เพราะมีผลกระทบน้อยที่สุด และเปิดกว้างให้มีผู้รับเหมารายกลางและรายใหญ่เข้าร่วมงานได้มากขึ้น เพราะงานก่อสร้างถ้าแบ่งไปมากกว่านี้ และยิ่งแยกสัญญางานโยธาและงานระบบออกจากกันจะมีปัญหาและประสิทธิภาพต่อการก่อสร้างภายหลังได้ ถ้าซูเปอร์บอร์ดเคาะแนวทางนี้ บอร์ดรถไฟจะยกเลิกการประมูลและเปิดประมูลใหม่ ใช้เวลาอย่างน้อย 4-6 เดือน ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ส่วนราคากลางจะปรับใหม่หรือไม่ยังต้องดูกันต่อไป" รายงานข่าวกล่าวและว่า
 


เนื่องจากทีโออาร์ที่ประกาศประมูลครั้งที่แล้ว ผ่านการพิจารณาจากหลายฝ่าย เช่น คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) และทีมที่ปรึกษาของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ถ้ายกเลิกประมูลเท่ากับทีโออาร์ที่ร่างกันมาไม่โปร่งใส
 


แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างกล่าวว่า หากซูเปอร์บอร์ดมีมติให้ยกเลิกประมูลและปรับทีโออาร์โดยปรับขนาดงานให้เล็กลงเหลือสัญญาละไม่เกิน 10,000 ล้านบาท เท่ากับเป็นการล้างไพ่และเกลี่ยงานประมูลใหม่ ไม่ให้มีเฉพาะรายใหญ่ที่ได้งาน เปิดให้รับเหมารายกลางมีโอกาสได้งานด้วย
 


"ตอนนี้มีผู้รับเหมาขาใหญ่ที่ได้งานประจำ มีความพยายามจะให้เดินหน้าต่อ แต่มีบางกลุ่มเป็นรับเหมารายกลางที่จับมือกับต่างชาติ ที่ไม่ผ่านพิจารณาครั้งที่แล้ว ต้องการให้เปิดกว้าง คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกนานกว่าจะลงตัว"ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลยื่นซองประมูลทางคู่ 5 เส้นทาง สายมาบกะเบา-จิระ 132 กม. มียื่น 5 ราย ได้แก่ ช.การช่าง, ซิโน-ไทยฯ, กิจการร่วมค้า ซีทีพี (ไชน่าฮาร์เบอร์-ทิพากร), อิตาเลียนไทย และยูนิคฯ, ลพบุรี-ปากน้ำโพ 148 กม. ยื่น 6 ราย มีซิโน-ไทยฯ, ช.การช่าง, เอ.เอส.แอสโซซิเอท, อิตาเลียนไทย, ยูนิคฯ และกิจการร่วมค้า SPS (ซิโนไฮโดร-เพาเวอร์ไลน์-สระหลวง) ผู้รับเหมาไทยกับจีน, ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 167 กม. มี 6 ราย ได้แก่ อิตาเลียนไทย, ซิโน-ไทยฯ, ยูนิคฯ, ช.การช่าง, เอ.เอส.แอสโซซิเอท และกิจการร่วมค้า CKS (CRCC+KT+ศักดาพร) ผู้รับเหมาไทยร่วมกับจีน
 


สายนครปฐม-หัวหิน 165 กม. มี 6 ราย ได้แก่ อิตาเลียนไทย, ซิโน-ไทยฯ, ยูนิคฯ, กิจการร่วมค้า CTBB (CRCC+TBTC+BTC) จากเกาหลี, ช.การช่าง และ เอ.เอส.แอสโซซิเอท และหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มี 8 ราย ได้แก่ อิตาเลียนไทย ร่วมกับเนาวรัตน์พัฒนาการ, ซิโน-ไทยฯ, ช.การช่าง, ยูนิคฯ, กิจการร่วมค้า TBBT (TBTC+BTC), กิจการร่วมค้า SPSS (สหการ+ซิโนไฮโดร+เพาเวอร์ไลน์+สระหลวง), เอ.เอส.แอสโซซิเอท และกิจการร่วมค้า KSR (KT+ศักดาพร)
 


ผลอย่างไม่เป็นทางการ มี 6 รายผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น (พีคิว) ได้แก่ อิตาเลียนไทย, ช.การช่าง, ซิโน-ไทยฯ, ยูนิคฯ, เอ.เอส.แอสโซซิเอทฯ และกลุ่มทีบีบีที (บ.ทีบีทีซี และ บ.บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง)

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1489571612

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider