Knowledge

รวมคำศัพท์พูดติดปาก ในวงการอสังหาฯ (ตอนแรก)

NESSLE 2019-06-11 15:49:36

 

ในแต่ละวงการมักจะมี คำศัพท์เฉพาะต่างๆ ที่รู้กันเองในแวดวงภายในเท่านั้น ซึ่งคนที่อยู่นอกวงการได้ฟังแรกๆ ก็อาจจะงงว่าพูดถึงเรื่องอะไรกันอยู่หว่า เช่นเดียวกับ วงการอสังหาริมทรัพย์ ที่บอกได้เลยว่า ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเยอะพอสมควร เลยจะมาอธิบายให้ฟังว่าแต่ละคำหมายถึงอะไรกันบ้าง โดยตอนแรกเราจะขอ พูดในเรื่องของพื้นที่กันก่อน


 

1. Prime location/ Prime Areas

คือ ทำเลโลเคชั่นใจกลางเมือง ที่มีคุณภาพดีมากๆ จึงทำให้มีมูลค่าต่อตารางเมตรสูงเอาเรื่องทีเดียว รวมถึงการแข่งขันก็สูงไม่แพ้กัน ทำเลที่ว่าเช่น ทองหล่อ สีลม ชิดลม ซึ่งใครได้ครอบครองคอนโดใน Prime location ถือว่าไม่ธรรมดา หรือในอนาคตถ้าใครอยากขายก็เตรียมรับกำไรเต็มๆ ได้เลย

 

2. CBD

ชื่อเต็มเขียนว่า Central Business District ย่านศูนย์กลางธุรกิจที่ขึ้นชื่อลือชา ออฟฟิศ สำนักงาน บริษัทต่างๆ เรียกได้ว่าเป็น แหล่งรวมเศรษฐกิจที่สำคัญมารวมกันอยู่ในย่านนี้ แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อีกด้วย ทั้งการเดินทาง BTS MRT ขนส่งสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงแรม สถานพยาบาล ซึ่งมักจะอยู่ในย่าน สยาม อโศก สาทร ราชประสงค์ เป็นต้น


 

3. NEW CBD

ไม่ต่างจากข้อ 2 เพียงแต่ว่า เป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ โดยขยายตามระบบขนส่งอย่างรถไฟฟ้า ประมาณว่าเป็นทำเลที่เดินทางได้หลากหลาย และสะดวกสบายยิ่งขึ้น ได้แก่ พระราม9 รัชดา ห้าแยกลาดพร้าว รวมถึงบางซื่อ และแจ้งวัฒนะ ที่คาดว่าจะกลายเป็น NEW CBD ในอีกไม่ช้า


 

4. Downtown

เป็นทำเลชั้นในตัวเมือง เช่น สุขุมวิทตอนต้น เพลินจิต อะไรแถบนี้ ที่แม้อาจไม่ได้อยู่ใจกลางเมืองมากนัก แต่ก็ยังมีแหล่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ต่างจาก Prime location ซึ่งมีความน่าสนใจไม่น้อย แถมราคายังแพงเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทยอีกด้วย

 

5. Midtown

อันนี้จะเขยิบออกมาอีกหน่อยจาก Downtown ประมาณว่าเป็น พื้นที่ชั้นกลาง ถัดออกมาจากในตัวเมืองอย่าง พหลโยธิน เพชรบุรี อ่อนนุช ซึ่งตอนนี้ก็มีคอนโดเยอะพอสมควร และนักลงทุนต่างก็ให้ความสนใจหันมาปล่อยเช่าคอนโดแถวนี้ด้วยนะ

 

คำภาษาอังกฤษ เหล่านี้มักจะถูกเรียกแทนโซน ทำเล พื้นที่ต่างๆ เพื่อให้กระชับ และเข้าใจในการสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มก็เป็นอันรู้กัน แต่นี่เป็นแค่ตอนแรกเท่านั้น เรายังมีอีกหลายคำที่น่ารู้และสำคัญมากในตอนจบ… โปรดติดตามตอนต่อไป

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider