Knowledge

คอนโดปล่อยเช่าไม่น่าลงทุนแล้ว?

Salaryman Estator 2019-06-10 11:48:01

 

"คอนโดปล่อยเช่าไม่น่าลงทุนแล้ว?" คำถามนี้ผมได้ยินบ่อยมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผมยังไม่เห็นคนที่ลงทุนอยู่จริงๆ เลิกทำเลยนะครับ ยิ่งไปกว่านั้น พวกเค้ากลับกำลังมองหาซื้อเพิ่ม

 

เรื่องนี้กำลังบอกใบ้อะไรบางอย่างกับเรารึเปล่า?

เหรียญมีสองด้านเสมอ ตลาดซื้อกับตลาดเช่าก็เป็นคนละตลาดกัน ในความเป็นจริงตลาดซื้อที่ซบเซา กลับจะทำให้ตลาดเช่าคึกคัก คนเรายังไงก็ต้องมีบ้านอยู่ พอซื้อไม่ได้ ไปอยู่ไกลๆ ก็ไม่ไหวกลัวรถติด ก็ต้องเช่านี่หละครับ

 

ถ้าคุณมีเงินเก็บซักก้อน อยากลงทุนอสังหาฯ แบบจริงจัง หวังผลตอบแทนระยะยาว เวลานี้ไม่ใช่เวลาสำหรับการตื่นตะหนก แต่เป็นเวลาแห่งโอกาสครับ หรือถ้าคุณอยากหาซื้อบ้านไว้อยู่เอง นี่ก็เป็นโอกาสของคุณเหมือนกันครับ

 

ซื้อช่วงนี้ได้ราคาดีแน่นอน ใครมีกำลังซื้อเล่นตัวได้เต็มที่ อย่าเซ็นสัญญาง่ายๆ เวลานี้เป็นเวลาของคนซื้อ ไม่ต้องรีบ มองหาข้อเสนอดีดีเท่านั้น ถ้าไม่ได้ยังไม่ต้องซื้อ ขอส่วนลดไว้ ยิ่งถ้าซื้อมือ 1 กับ Developer ขอของแถมได้เลยเต็มที่ โดยเฉพาะช่วงปิดไตรมาสหรือปิดปี

 

ราคาที่ดินขึ้นตลอด คนไหลเข้าเมืองตลอด แต่ที่ดินกลางเมืองมีเท่าเดิม ค่าแรงมีแต่จะขึ้น ค่าวัสดุก่อสร้างก็มีแต่จะขึ้น คอนโดที่คุณว่าแพงในตอนนี้ ในอนาคตจะยิ่งแพงขึ้นไปอีก โดยเฉพาะถ้าคุณสามารถซื้อไว้ตอนราคากำลังชะลอแบบตอนนี้ เหมือนมีแต้มต่อ กำไรตั้งแต่ตอนซื้อครับ

 

พอผมพูดแบบนี้ ก็จะมีคนแย้งว่า "โหยแอด คอนโดว่างๆ ที่ดินว่างๆ นอกเมืองโคตรเยอะ คนแก่ก็มากขึ้น ลองดูที่ญี่ปุ่นดิ บ้านร้างเพียบ ซื้อไว้นี่ติดดอยจนแก่เลยมั้ง"

 

ผมอยากจะบอกว่า ... แล้วคุณจะไปลงทุนตามทำเลที่ไม่ได้มีจุดเด่นอะไรทำไมครับ! ทำเลแบบนั้นสร้างเพิ่มเท่าไหร่ก็ได้ จะติดดอยก็ไม่แปลก ซื้อทำเลในเมืองที่มีจำกัด หมดแล้วหมดเลย มีแต่คนอยากมาอยู่ดีกว่าเยอะครับ ของพวกนี้เวลาที่ตลาดบูมๆ เราซื้อไม่ได้นะครับ ราคามันจะสูงมาก เวลาแบบตอนนี้หละครับ เราถึงจะซื้อไหว

 

แต่คุณต้องดูของให้เป็นนะ! อย่าไปซื้อของคุณภาพต่ำมาแม้ว่าราคาจะถูกมากก็ตาม กำลังซื้อหดทำให้บาง Developer เล่นเกมนี้โดยการลด Spec เพื่อให้ขายได้ถูกกว่าคู่แข่ง เวลานี้เลยเป็นทั้งโอกาสและกับดักครับ

 

เลือกยังไงไม่ให้ติดกับดัก?  ... ใจเย็นๆ บวกความขยันครับ 

ไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ต้องเป็นนักลงทุนมืออาชีพ ทุกคนทำได้ เลือกทำเลที่คุณคุ้นเคย เปรียบเทียบซัก 20-30 โครงการในทำเลนั้น แล้วค่อยเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุดเพียงอันเดียว รับรองว่าได้ของดี แต่ถึงแม้โอกาสจะดีแค่ไหน เราก็ต้องไม่เอาเงินร้อนมาลงทุนนะครับ!!! ไม่มีใครบอกได้ว่าตลาดจะกลับมาเมื่อไหร่

 

แต่ที่ผมบอกได้คือมันจะกลับมาแน่นอน และเวลานี้คือเวลาแห่งโอกาส ซื้อของดีเก็บไว้ในราคาที่มีแต้มต่อ ปล่อยเช่าไปแบบใจเย็นๆ พอราคาขายกลับมาค่อยคิดว่าจะขายทำกำไรไม๊

 

ลองดูนะครับ ถ้ามีคนคว้าโอกาสได้มากขึ้นซักคนจากบทความนี้ ผมก็ดีใจละ...

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณครับ
#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider