Knowledge

แชร์วิธีเก็บเสียงห้องคอนโด ทำคอนเทนต์-ไลฟ์สดได้ ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน

Livinginsider Report 2024-05-10 09:50:55

 

ยุคนี้ใคร ๆ ก็ใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างรายได้ หลายคนหันมาเป็น Youtuber, Tiktoker และ Influencer ที่จะต้องมีการทำคอนเทนต์วิดีโอเป็นหลัก หรือบางคนมีอาชีพแม่ค้าออนไลน์ก็ต้องไลฟ์สดขายของอยู่เป็นประจำ ซึ่งหลายคนลงทุนทำห้องสตูดิโอในบ้านเพื่อใช้ถ่ายทำคอนเทนต์และไลฟ์สดโดยเฉพาะ

 

ส่วนใครที่อาศัยอยู่ในคอนโดก็มีหลายโครงการที่เพิ่มสตูดิโอถ่ายคอนเทนต์หรือไลฟ์สดให้เป็นหนึ่งในฟังก์ชันของส่วนกลางให้ได้ใช้ร่วมกัน แต่สำหรับโครงการที่ไม่มี ลูกบ้านสายคอนเทนต์ก็ต้องถ่ายทำกันในห้อง ซึ่งก็อาจมีอุปสรรคในเรื่องของเสียงที่ดังรบกวนข้างห้อง หรือเสียงจากข้างห้อง และภายนอกอาคารเข้ามารบกวนในขณะที่เราถ่ายวิดีโอได้ Living Insider จึงขอแชร์วิธีเก็บเสียงห้องคอนโด ทำคอนเทนต์-ไลฟ์สดได้ ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน ให้สายคอนเทนต์และแม่ค้าออนไลน์ได้นำไปทำตามกันค่ะ

 

ติดโฟมดูดซับเสียงที่ผนังห้องคอนโด

วิธีเก็บเสียงห้องคอนโดที่ได้ผลดีและมีค่าใช้จ่ายไม่แพงคือ การติดโฟมดูดซับเสียงที่ผนัง เพื่อลดเสียงภายในห้องขณะที่เรากำลังถ่ายคอนเทนต์หรือไลฟ์สดไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้าน และลดเสียงจากห้องข้าง ๆ หรือนอกอาคาร ไม่ให้เข้ามารบกวนเรา ทำให้ทุกอย่างราบรื่น ป้องกันปัญหาขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ ยังช่วยลดเสียงก้องอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการติดโฟมดูดซับเสียงจะได้ผลมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับขนาดและความหนาของแผ่นโฟมนั่นเอง

 

ปิดรอยร้าวผนังกันเสียงเล็ดลอดรบกวนเพื่อนบ้าน

รอยร้าวที่ผนังห้องอาจดูเป็นเรื่องธรรมดา จนทำให้หลายคนชินตาและมองข้าม แต่รู้หรือไม่? ว่า รอยร้าวคือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เสียงเล็ดลอดเข้า-ออกห้องได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องสังเกตให้ดีว่าผนังห้องมีรอยร้าวหรือไม่ ถ้ามี ก็ปิดรอยร้าวนั้น โดยการฉาบปูนหรือทาสีทับ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดเสียงรบกวนเพื่อนบ้านในระหว่างที่กำลังถ่ายคอนเทนต์ได้แล้ว

 

ติดวอลเปเปอร์หนา ๆ ช่วยเก็บเสียง

ติดวอลเปเปอร์ช่วยเก็บเสียงในห้องได้จริงเหรอ? คำตอบคือ จริงค่ะ วอลเปเปอร์สามารถป้องกันได้ทั้งเสียงจากภายในและภายนอก นับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเทมตกแต่งที่ไม่ได้มีดีแค่สร้างความสวยงามให้กับผนังห้องเท่านั้น แต่ยังช่วยเก็บเสียงได้อีกด้วย และทางที่ดีควรเลือกใช้วอลเปเปอร์หนา ๆ หน่อยนะคะ จะได้ลดเสียงรบกวนในขณะทำคอนเทนต์ได้ดียิ่งขึ้น

 

วางตู้หรือชั้นหนังสือติดผนังดูดซับเสียง

เก็บเสียงในห้องคอนโดง่าย ๆ เพียงจัดวางตู้เสื้อผ้าหรือชั้นวางหนังสือให้ชิดผนังห้อง เพราะเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้สามารถช่วยดูดซับเสียงได้ ยิ่งถ้าบนชั้นวางมีหนังสือหลายเล่ม และมีความหนามาก ยิ่งช่วยดูดซับเสียงได้มากขึ้น หรือใครจะใช้เป็นตู้โชว์ที่มีของที่ระลึก ตุ๊กตาน่ารัก ๆ ตั้งอยู่ ก็เป็นไอเดียที่ดีทีเดียว เพราะนอกจากจะเก็บเสียงไม่ให้รบกวนข้างห้อง และป้องกันเสียงจากภายนอกเข้ามาได้แล้ว ยังเป็นฉากหลังที่สวยงามให้กับคอนเทนต์วิดีโออีกด้วย

 

ยางกั้นขอบประตูช่วยเก็บเสียง

แม้เราจะปิดประตูสนิทแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีช่องโหว่ที่เสียงสามารถเล็ดลอดออกไปได้ โดยไอเทมที่จะช่วยในกรณีนี้ได้ก็คือติดยางกั้นขอบประตู ซึ่งต้องบอกเลยว่าเหมือนยิงปืนนัดเดียวแต่ได้นกหลายตัว เพราะไม่ใช่แค่เก็บเสียงไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้านเท่านั้น แต่ยังช่วยไม่ให้แอร์ออก และป้องกันไม่ให้แมลงต่าง ๆ เข้ามาได้อีกด้วย

 

พรมปูพื้นช่วยเก็บเสียง

พรมที่ปกติเราใช้ปูพื้นเพื่อเช็ดเท้า กันลื่น หรือกันพื้นเป็นรอย สามารถเก็บเสียงได้ด้วยนะ โดยพรมที่นิยมใช้สำหรับห้องเก็บเสียงหรือห้องซ้อมดนตรี จะเป็นพรมอัดลูกฟูก เพราะมีคุณสมบัติดูดซับเสียง ช่วยลดเสียงก้องและเสียงสะท้อนได้ดี ทั้งยังมีน้ำหนักเบา ดูแลทำความสะอาดง่าย และราคาไม่แพง ดังนั้นเพื่อไม่ให้การถ่ายคอนเทนต์หรือไลฟ์สดของเราเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน ก็อาจเลือกใช้พรมอัดลูกฟูกปูพื้นเก็บเสียงในห้อง

 

ใช้ผ้าดูดซับเสียง

วิธีเก็บเสียงห้องคอนโดขณะทำคอนเทนต์และไลฟ์สด เพื่อไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้าน คือ การตกแต่งห้องด้วยผ้า เนื่องจากผ้ามีคุณสมบัติในการดูดซับเสียงได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นตอนถ่ายคอนเทนต์หรือไลฟ์สด ก็อาจจะนำผ้าที่มีสีสันและลวดลายสวย ๆ มาตกแต่งเป็นฉากหลัง หรือเป็นพร็อพประกอบฉาก ก็นับว่าได้ประโยชน์ทั้งสองทางเลย

 

แม้ว่าจะอยู่คอนโด แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำคอนเทนต์ หากกังวลว่าการถ่ายวิดีโอและไลฟ์สดของเราจะส่งเสียงดังสร้างความรำคาญใจแก่เพื่อนบ้าน ก็ลองนำวิธีเก็บเสียงห้องคอนโดเหล่านี้ไปทำตามกันได้ เพื่อให้เสียงของเราไม่ไปรบกวนเพื่อนบ้าน และเสียงจากห้องข้าง ๆ หรือนอกคอนโดก็ไม่เข้ามาทำลายสมาธิในขณะที่เรากำลังทำคอนเทนต์ด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

โลกสงบด้วย 4 เทคนิคแต่งห้องเก็บเสียงเพื่อชาวคอนโด

5 ข้อ เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัขในคอนโด

เลี้ยงลูกในคอนโด ต้องจัดเตรียมอะไรบ้าง

หน้าต่างบานกระทุ้ง เหตุผลที่คอนโดนิยมเลือกใช้

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider