Knowledge
icon share

ซื้อบ้านชานเมือง ต้องดูจากอะไร

taoboy 2019-09-12 16:42:33
ซื้อบ้านชานเมือง ต้องดูจากอะไร

 

ยุคนี้ที่อยู่อาศัยในแถบชานเมืองเป็นที่มนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากหลายๆ ปัจจัยไม่ว่าจะเป็นบ้านในเมืองราคาพุ่งสูงขึ้นทุกปี จะซื้อที่อยู่อาศัยในเมืองก็อาจจะได้ขนาดที่เล็กไม่ได้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างที่หลายๆ คนฝันไว้ บ้านชานเมืองจึงเป็นอีกหนึ่งที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์คนยุคนี้ ได้บ้านในฝันในราคาที่เอื้อมถึงรวมทั้งสภาพแวดล้อมไม่แออัดเหมือนในเมือง 

 

จากการขยายเส้นทางของรถไฟฟ้าที่ช่วยตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในแถบชานเมืองได้มากขึ้น ทุกวันนี้จึงมีหลายโครงการเริ่มเปิดใหม่ในแถบชานเมืองซะเยอะจนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าจะเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดในแถบชานเมืองต้องดูจากอะไรบ้าง ต้องเลือกจากอะไรบ้างให้ไม่พลาด วันนี้เรามีคำตอบครับ

 

สิ่งอำนวยความสะดวก

เป็นสิ่งสำคัญที่ห้ามมองข้าม ควรลงพื้นที่เช็คความสมบูรณ์ของทำเลรอบๆ ให้ดีควรดูว่าทำเลรอบๆ มีสถานที่อำนวยความสะดวกอยู่ในระยะทางที่เดินทางไม่ลำบากหรือเปล่า เช่น โรงเรียนเพื่อรับส่งลูกๆ โรงพยาบาลมีระยะทางที่เดินทางง่ายในยามฉุกเฉิน ฯลฯ รวมทั้งแหล่งของกิน ของใช้อยู่รอบๆ

ซื้อบ้านชานเมือง ต้องดูจากอะไร

 

สภาพทำเล

ควรตรวจสอบดูให้ดีว่าทำเลนั้นๆ ได้รับการดูแลจากภาครัฐมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมบ่อยหรือที่เปลี่ยวเกิดอาชญากรรมบ่อยแนะนำว่าควรเลี่ยงดีกว่าครับเพราะเกิดปัญหาในระยะยาวแน่ๆ การเลือกทำเลเป็นหัวใจสำคัญในการอยู่อาศัยถ้าหากเป็นทำเลชานเมืองที่มีแนวโน้มจะเติบโตในอนาคตถือเป็นโอกาสในการลงทุนอีกด้วย

ซื้อบ้านชานเมือง ต้องดูจากอะไร

 

ค่าครองชีพ

แน่นอนว่าการซื้อบ้านมาอยู่ในแถบชานเมืองที่สิ่งอำนวยความสะดวกน้อยกว่าในเมือง ซึ่งโดยปกติแล้วค่าครองชีพในแถบชานเมืองจะถูกกว่าในเมืองเป็นธรรมดา แต่ถ้าเกิดค่าครองชีพโดยรอบมีราคาสูงไม่สอดคล้องกับทำเลนั้นๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรพิจารณาครับ เพราะถ้าค่าครองชีพถูกก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกเยอะเลย

ซื้อบ้านชานเมือง ต้องดูจากอะไร

 

การเดินทาง

การเดินทางในแถบชานเมืองอาจไม่สะดวกสบายเท่ากับในเมืองอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีทำเลในแถบชานเมืองบางทำเลที่ยังอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าสามารถเดินทางเข้าเมืองได้สะดวกขึ้นแต่อาจจะไกลสักหน่อย ซึ่งการเลือกทำเลชานเมืองควรคำนึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางรวมถึงระยะเวลาในการเดินทางด้วย หรือถ้าใครมีรถส่วนตัวอยู่แล้วการเลือกทำเลที่อยู่ติดกับถนนสายหลักหรือถนนที่สามารถทะลุเข้าไปยังตัวเมืองด้านในได้ ก็จะช่วยประหยัดเวลาเดินทางได้ระดับหนึ่ง

ซื้อบ้านชานเมือง ต้องดูจากอะไร

 

มองอนาคตของทำเล

ศึกษาหาข้อมูลให้ดีว่าทำเลในแถบชานเมืองที่เราสนใจนั้นจะมีแนวโน้มว่าจะเป็นแบบไหน ยิ่งในปัจจุบันเริ่มมีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายไปในแถบชานเมือง หลายสถานีเริ่มก่อสร้างเสร็จนี่จึงเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดีในทำเลนั้นๆ รวมถึงถ้ายิ่งมีสถานที่อำนวยความสะดวกเริ่มผุดขึ้นเช่น สถานศึกษา โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า เชื่อมเส้นทางปรับปรุงถนนใหม่ ฯลฯ นี่คือสัญญาณที่ดีในอนาคตเพราะสามารถนำมาต่อยอดเพิ่มโอกาสในการลงทุนได้อีกด้วย

ซื้อบ้านชานเมือง ต้องดูจากอะไร

 

บ้านชานเมือง ถือเป็นที่อยู่อาศัยที่ค่อนข้างตอบโจทย์ผู้ที่มีงบประมาณจำกัดและผู้ที่กำลังสร้างครอบครัว บ้านชานเมืองนี่แหละคือตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ ยกตัวอย่างง่ายๆคือในงบประมาณเดียวกันหากซื้อบ้านหรือคอนโดในเมืองก็อาจจะได้พื้นที่เล็กๆ ไม่เกิน 40 ตร.ม. อยู่ลำบากหน่อยสำหรับครอบครัว แต่ถ้าเลือกบ้านชานเมืองมีโอกาสที่จะได้บ้านที่กว้างกว่าเป็นเท่าตัว แถมบรรยากาศไม่แออัดเหมือนในเมืองอีกด้วย

 

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณ การเลือกที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นทำเลไหนควรหาข้อมูลและลงพื้นที่จริงครับ

หาบ้านคุณภาพทุกทำเลชานเมืองได้ที่ 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider