Knowledge

5 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกในบริเวณบ้านได้

LivingInsider Editor 2021-01-08 14:33:25

แน่นอนว่าในภูมิประเทศที่มีอากาศร้อนชื้นตลอดทั้งปีอย่าง บ้านเรา คงหนีไม่พ้นพาหะนำโรคไข้เลือดออกอย่าง "ยุง" นี่จึงเป็นสัตว์ที่กำจัดเท่าไหร่ก็ไม่หมดไปได้ง่ายๆ ยิ่งในหน้าฝนนี่เป็นฤดูกาลที่ยากที่จะป้องกันจริงๆ ครับ แล้วจะดีแค่ไหนล่ะหากเราสามารถไล่ยุงได้เพียงแค่การปลูกต้นไม้นอกจากจะช่วยไล่ยุงได้แล้วยังสามารถช่วยเติมชีวิตชีวาให้กับบ้านหลังได้อีกด้วย วันนี้เราจึงได้รวบรวม 5 ต้นไม้ไล่ยุงที่สามารถปลูกในบริเวณบ้านหรือ คอนโด ได้ง่ายๆ มาดูกันเลยว่าจะมีพรรณไม้อะไรกันบ้าง

 

1. ต้นเจอเรเนียม 

หนึ่งในต้นไม้สีสันสวยงามที่มีสรรพคุณสามารถไล่ยุงได้ โดยเจ้าต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้นอกจากจะมีสีสันสวยงามมากกว่า 7-8 สี ให้เลือกแล้ว จุดเด่นของมันคือในช่วงเวลาพลบค่ำเป็นต้นไป เจ้าต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้จะขับกลิ่นหอมคล้ายตะไคร้ที่จะช่วยไล่ยุงในช่วงเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ โดยปกติแล้วต้นไม้เจอเรเนียมจะมีความสูงประมาณ 60 ซม. อยู่ในชนิดจำพวกไม้พุ่มต้นซึ่งจะมีอายุยืนยาวหลายปี นี่จึงเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ไล่ยุงที่เราเลือกมาปลูกติดบ้านไว้คุ้มค่าจริงๆ

 

2. ต้น มอสซี่ บัสเตอร์ 

มีลักษณะขอบใบหยักคล้ายกับต้น เจอเรเนียม จัดอยู่ในจำพวกไม้พุ่มเช่นเดียวกัน สรรพคุณของต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้ก็คล้ายคลึงกับต้น เจอเรเนียม คือมีกลิ่นคล้ายตะไคร้หอมนั่นเอง แต่เจ้าต้น มอสซี่ บัสเตอร์ นี้สามารถส่งกลิ่นไล่ยุงได้ไกลถึง 9 เมตรเมื่อโตเต็มที่ นี่จึงเป็นต้นไม้ไล่ยุงที่ควรปลูกไว้บริเวณขอบรั้วบ้านเพื่อป้องกันให้ยุงไม่เข้ามาในบริเวณตัวบ้าน 

 

แต่ในช่วงที่เจ้าต้นไม่ มอสซี่ บัสเตอร์ยังเล็กอยู่นั้นจะมีสารล่อยุงจึงควรปลูกไว้ไกลตัวบ้าน แต่เมื่อต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้โตเต็มที่แล้วก็จะเปลี่ยนกลายเป็นต้นไม้ที่สามารถไล่ยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงค่อยนำมาไว้ในบริเวณบ้าน โดยวิธีสังเกตง่ายๆ ว่าเจ้าต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้ใช้ไล่ยุงได้หรือยัง คือสังเกตได้จากกลิ่นตะไคร้หอมเมื่อเข้าใกล้ต้นไม้นั่นเอง

 

3.โหระพา

อีกหนึ่งชนิดพรรณไม้ไล่ยุงที่นอกจากจะช่วยไล่ยุงได้แล้ว ยังสามารถนำมาใช้ประกอบการทำอาหารได้อีกด้วย ลักษณะของโหระพาจะมีความสูงราวๆ 1 เมตร เหมาะแก่การปลูกในตัวบ้านเพราะเจ้ากลิ่นหอมเฉพาะตัวของใบโหระพาจะช่วยขับไล่ยุงได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ถือเป็นอีกหนึ่งพรรณไม้ที่มีคุณสมบัติ 2 in 1 จริงๆ ปลูกไว้ประกอบอาหารได้แถมยังไล่ยุงได้อีกด้วย

 

4. จิงจูฉ่าย

อีกหนึ่งชนิดต้นไม้ไล่ยุงที่สามารถเป็นสมุนไพรได้อีกด้วย โดยต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้เป็นสมุนไพรจากประเทศจีนนิยมนำมาใช้ประกอบอาหารที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกันดีอย่าง เกาเหลาเลือดหมู นี่จึงเป็นอีกหนึ่งชนิดพรรณที่สามารถปลูกไว้เพื่อประกอบอาหาร หรือปลูกเพื่อไล่ยุงได้ในตัวโดยเจ้าต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้สามารถนำมาคั้น และนำมาทาตามร่างกายหรือฉีดในส่วนต่างๆ ของบ้านเช่นบริเวณน้ำขังที่เป็นแหล่งแพร่พันธุ์ยุง ก็สามารถช่วยไล่ยุงได้ในระดับหนึ่ง

 

5. แคทนิป

เป็นพืชตระกูลเดียวกับสะระแหน่ ซึ่งลักษณะของต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้โดยปกติแล้วจะมีความสูงประมาณ 0.5 - 1 เมตร สรรพคุณของมันคือสามารถหลั่งสาร เนเปทาแลคโตน (Nepetalactone) ป้องกันยุงร้ายได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นพืชชนิดนี้ยังเป็นพืชชนิดที่น้องแมวโปรดปรานอีกด้วย เพราะสารที่เจ้าต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้หลั่งออกมาจะช่วยให้น้องแมวมีความสุขจึงเรียกอีกชื่อได้ว่า กัญชาแมว นั่นเอง สำหรับทาสแมวต้นไม้ไล่ยุงชนิดนี้ถือว่าตอบโจทย์ทั้งผู้เลี้ยง สัตว์เลี้ยง ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

 

ต้นไม้ไล่ยุง เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยป้องกันโรคร้ายหมดปัญหาเรื่องยุงกวนใจไปได้เลย อีกทั้งยังสามารถเป็นสิ่งประดับตกแต่งบ้านเพิ่มความเป็นธรรมชาติได้ในขณะเดียวกัน โดยต้นไม้ไล่ยุงเหล่านี้เป็นชนิดต้นไม้ที่หาได้ไม่ยาก แอบกระซิบบอกว่าตามสวนจตุจักรโครงการต้นไม้มีครบทุกชนิดเลยล่ะ แถมราคายังไม่แพงอีกด้วยนะ

บทความน่าสนใจที่คุณต้องอ่าน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider