Knowledge

ทำไมคนญี่ปุ่นไม่นิยมซื้อบ้าน?

LivingInsider Editor 2021-02-19 16:35:11

แน่นอนว่าคนญี่ปุ่นจำนวนมากนิยม"เช่าบ้านอยู่ไปตลอดชีวิต" ซึ่งหลายคนอาจมีคำถามว่า ทำไมถึงยอมจ่ายค่าเช่าทุกเดือนๆ แทนที่จะซื้อบ้านไปเลย ซึ่งค่าเช่าต่อเดือนก็พอๆ กับเงินที่ใช้ผ่อนบ้านหลังจากซื้อได้เลยทีเดียว ซึ่งความจริงแล้วตามกฏหมายของประเทศญี่ปุ่นไม่ได้เป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขนาดนั้นครับ รวมไปถึงปัจจัยอีกหลายๆ เรื่องที่เราจะพามาดูกัน เราได้รวบรวมเหตุผลทำไมคนญี่ปุ่นถึงไม่นิยมซื้อบ้าน แต่กลับพร้อมจะลงทุนเงินที่มีเพื่อเช่าบ้านอยู่ตลอดชีวิต! มาหาคำตอบกันเลย

 

ต้องรื้อสร้างบ้านใหม่ทุก 30 ปี

หนึ่งเหตุผลหลักที่คนญี่ปุ่นไม่นิยมซื้อบ้าน และเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่สำหรับคนญี่ปุ่นหลายๆ คนคือถ้าหากซื้อบ้านไปแล้วจะต้องรีโนเวตบ้านอย่างสม่ำเสมอตามกฏหมาย เพราะเชื่อว่าบ้านมีอายุขัยจำกัดอยู่แค่ประมาณ 20 - 30 ปี โดยต้องรื้อทั้งระบบประปา ไฟฟ้า เรียกได้ว่าเหมือนต้องซื้อบ้านหลังใหม่ทุกๆ 30 ปีเลยทีเดียว แน่นอนว่าต้องเสียค่ารีโนเวทหลักหลายล้านทุกๆ 30 ปี หนี้ก็จะต้องตามมาแบบไม่รู้จักจบสิ้น

 

บ้านใหม่ในโตเกียวราคาสูงขึ้นทุกปี

ในเมืองหลักอย่างโตเกียว และโอซาก้าในทุกๆปี ราคาบ้านใหม่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นตลอด รวมถึงประชากรญี่ปุ่นเริ่มลดน้อยลงจึงอาจส่งผลให้การซื้อบ้านหากจะขายต่อนั้นเป็นไปได้ยากมาก รวมถึงอีกปัจจัยที่ประชากรญี่ปุ่นส่วนใหญ่หันมานิยมทำงานพาร์ตไทม์มากขึ้น การซื้อบ้านจึงเป็นความเสี่ยงที่สูงมาก

 

ซื้อบ้านต้องมีเงินดาวน์ 20%

การที่จะซื้อบ้านสักหลังในประเทศญี่ปุ่นนั้นต้องมีเงินทุนเพื่อดาวน์บ้านถึง 20% ของราคาบ้าน ซึ่งบ้านใหม่ในญี่ปุ่นนั้นราคาก็ปาไปถึง 8 หลัก การที่จะมีเงินดาวน์จะต้องมีเงินทุนถึง 2 - 3 ล้าน นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การซื้อบ้านในญี่ปุ่นเป็นไปได้ยาก เพราะไม่สามารถกู้ธนาคารได้ 100% นั่นเอง

 

ภาษีมรดกแพงมาก

แน่นอนว่าอสังหาริมทรัพย์ในไทยเมื่อตกทอดไปยังรุ่นลูก หลานก็จะได้ใช้ประโยชน์ แต่ไม่ใช่ที่ญี่ปุ่นเพราะที่ประเทศญี่ปุ่นเค้ามีภาษีมรดกที่รุ่นต่อรุ่นต้องจ่ายในราคาที่แพงมาก ส่วนใหญ่แล้วหากบ้านตกทอดไปยังรุ่น 3 ก็อาจจะโดนค่าภาษีกินหมดเลยทีเดียว ถึงขนาดที่ว่าบางคนขายบ้านไปยังไม่พอจ่ายค่าภาษีเลยทีเดียว

 

ระบบงานในญี่ปุ่น

ระบบงานในประเทศญี่ปุ่นส่งผลให้เกิดการย้ายงานบ่อย โดยส่วนใหญ่หากประชาชนอายุไม่ถึง 50 ปีจะมีโอกาสการเปลี่ยนงานบ่อย หรืออาจมีบางบริษัทส่งพนักงานไปทำต่างสาขานี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ชาวญี่ปุ่นไม่ค่อยนิยมซื้อบ้านเท่าไหร่นัก ซึ่งการซื้อบ้านตั้งแต่อายุยังน้อยจึงเป็นอุปสรรคใหญ่ของชาวญี่ปุ่น

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider