Knowledge

วิธีเลือก อินเทอร์เน็ตบ้าน ให้ได้ประโยชน์คุ้มค่ามากที่สุด 

NESSLE 2019-10-16 18:04:33

 

กิจกรรมในบ้านช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของเรา ส่วนใหญ่มักจะหาหนังดูเพื่อใช้เวลาร่วมกัน ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ไม่ต้องเช่าหรือซื้อ DVD เพราะดูผ่านระบบออนไลน์กันหมดแล้ว และถ้าอยากดูให้ราบรื่นตั้งแต่ต้นจนจบ บอกเลยว่าอินเทอร์เน็ต นั้นสำคัญมาก แต่จะต้องใช้แบบไหน มีวิธีเลือกยังไงให้เราคุ้มค่ามากที่สุด เลื่อนลงไปอ่านต่อข้างล่างกันเถอะะะะะ

 

อินเทอร์เน็ตเจ้าไหนเข้าถึงบ้านเราบ้าง?

ตรวจสอบว่าบ้านที่เราจะซื้อหรือซื้ออยู่แล้ว มีแบรนด์ไหนเจ้าใดที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงพื้นที่บ้าง เพราะแต่ละแบรนด์ไม่ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีการเข้าถึงพื้นที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแบรนด์ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตในไทย มีดังนี้ 3BB, AIS, True, TOT และ CAT Telecom ดังนั้นถ้าเราอยากรู้ว่าแบรนด์ที่สนใจเข้าถึงพื้นที่ที่เราอยู่อาศัยไหม สามารถเช็กได้โดยตรงที่แบรนด์นั้นๆ

แล็ปท็อป, คอมพิวเตอร์, โน๊ตบุ๊ค, สีเขียว, ไร้สาย

 

สอบถามนิติบุคคลหรือเพื่อนบ้านที่อยู่มาก่อน

ถึงแม้ว่าทุกแบรนด์จะเข้าถึงพื้นที่ได้ก็จริง แต่จะมีแบรนด์ที่อินเทอร์เน็ตเสถียรที่สุดอย่างมากก็แค่ 1-2 แบรนด์ เราจึงต้องทำการสอบถามนิติบุคคลหรือเพื่อนบ้าน ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง สัญญาณขาดหายบ่อยไหม เวลาเกิดเหตุขัดข้องใช้เวลาแก้ไขนานหรือไม่ อีกทั้งถ้าแบรนด์ไหนดีที่สุดและมีผู้ใช้บริการมากๆ ก็ทำให้ดึงสัญญาณกันไปมาจนทำให้เน็ตช้าได้ เราอาจต้องเลือกอันดับที่ดีรองลงมาแทน เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งกัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ neighbors talking

ขอบคุณภาพ : wetzellanguages

 

สาย Fiber มีความเสถียรกว่า 

หลายปีก่อนจะใช้สาย ADSL แต่เทคโนโลยีก็ทันสมัยขึ้นเรื่อยๆ ทางแบรนด์ต่างๆ เปลี่ยนมาใช้สาย Fiber กันแทบทั้งนั้น เพราะมีข้อดีมากกว่า ทั้งนำสัญญาณได้ไกลกว่า ส่งผ่านข้อมูลด้วยความเร็วสูง ไม่มีสัญญาณรบกวน และไม่เกิดการลัดวงจรอีกด้วย  

ท่อร้อยสาย, ท่อ, ขดลวด, ม้วน, สี, ขุด, โลก, ใต้ดิน, วาง

 

วัตถุประสงค์ที่ใช้อินเทอร์เน็ต

เราต้องรู้ก่อนว่าจะใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตในการทำอะไร ถ้าเป็นคนที่ใช้งานน้อย เล่นเฟซบุ๊กบ้าง ไอจีบ้างไม่ได้บ่อยแต่ก็อยากได้เร็วประมาณหนึ่ง ก็ใช้ความเร็วขั้นพื้นฐานก็พอ 100/100 Mbps 

 

แต่ถ้า ใครชอบดูหนังออนไลน์หรือสายเล่นเกม ซึ่งถือว่าใช้งานหนักหน่วงเลยทีเดียว เพราะหนังเรื่องหนึ่งอย่างต่ำก็ 2 ชม. กว่าจะโหลดเสร็จ ยิ่งถ้าเกมออนไลน์ด้วยแล้ว ถ้าจะให้เล่นแบบลื่นไหลไม่มีสะดุดล่ะก็ แนะนำใช้ความเร็ว 200/200 Mbps หรือ 300/300 Mbps 

 

สุดท้ายคือในบ้านหนึ่งหลัง มีสมาชิกในครอบครัวมากกว่า 4 คนขึ้นไป จะมีการแชร์อินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น บางคนเล่นเกม บางคนเล่นเฟซบุ๊ก หรือบางคนดูหนัง ทำให้มีการดาวน์โหลดที่หลากหลายในช่วงเวลาเดียวกัน จึงต้องใช้ความเร็วสูง 300/300 Mbps หรือ  500/500 Mbps 

Group of People Watching on Laptop

 

บริการหลังการขายจำเป็นเหมือนกัน

อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญก็คือเรื่องนี้ เพราะหลายคนต้องเปลี่ยนค่ายย้ายไปมา ก็เนื่องมาจาก การบริการหลังการขาย นี่แหละ โดยตัวแบรนด์จะต้อง มีการใส่ใจลูกค้า ตัว contact center ต่อไม่กี่สายก็ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว มีการชดเชยค่าใช้จ่ายเวลาสัญญาณอินเทอร์เน็ตล่ม ซึ่งถ้าบริการได้ดีก็จะทำให้เราอยากใช้แบรนด์นั้นไปนานๆ

Register Enquiry Online Web Page Concept

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

ราคา อินเทอร์เน็ต ของแต่ละแบรนด์จะมีราคาไม่หนีห่างกันเท่าไหร่นัก แต่ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นเสียมากกว่า ว่าจะมีอะไรที่พิเศษหรือได้ความเร็วเพิ่มไหมอะไรแบบนี้ และพอทำการสำรวจเรียบร้อยเราก็เลือกแบรนด์ที่จะตอบโจทย์เราได้ดีที่สุดได้เลย!   


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider