Knowledge

รวมคำศัพท์พูดติดปาก ในวงการอสังหาฯ (ตอนจบ)

NESSLE 2020-04-17 10:02:39

 

หลังจากที่รู้ คำศัพท์ เกี่ยวกับในส่วนของที่ดินกันไปแล้ว ซึ่งคราวนี้จะเป็น เรื่องของการ ซื้อขายบ้าน คอนโด กำไร ผลตอบแทน และอื่นๆ ว่า ในวงการอสังหาริมทรัพย์ เค้าเรียกคำเหล่านี้ว่าอะไร และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปลุยอ่านกันต่อเลย!!!

 

1. Rental Yield Rate

เรียกสั้นๆ ว่า Yield หมายถึง ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า คอนโดหรือบ้านตลอดทั้งปี โดยสามารถคำนวณได้ดังนี้ (ค่าเช่าที่จะได้รับต่อเดือน x 12) – ต้นทุน (ค่าส่วนกลาง ค่านายหน้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อื่นๆ) / ราคาที่ซื้อ x 100 = % ถ้าผลตอบแทนออกมาอยู่ที่ประมาณ 5-7% แปลว่าสามารถลงทุนได้ดี แต่ถ้าน้อยกว่านั้นก็อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่นัก

rent, apartment, available, blank, book, borrow, car rental, charter, device, digital, equipments, for rent, free, hands,...

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

2. Capital Gain

เกณฑ์ในการตัดสินใจซื้อคอนโด มักจะดูจากตัวนี้เป็นหลักด้วย ซึ่งก็คือ ‘กำไร’ ที่ได้จากการขายคอนโดนั่นเอง โดย Capital Gain ควรจะอยู่ที่ 5-7% ต่อปี และคำนวณง่ายๆ ตามนี้ (กำไร / ต้นทุนที่ซื้อมา x 100 = %) 

เงิน, บ้าน, เหรียญ, การลงทุน, ธุรกิจ, การเงิน, ธนาคาร

 

3. Presales

การซื้อขายคอนโด โครงการใหม่ที่กำลังจะก่อสร้าง โดยผู้ซื้อจะได้เปรียบในเรื่องของราคา เพราะจะถูกกว่าตอนโครงการสร้างเสร็จเรียบร้อย ได้ของแถมส่วนลดเพียบ แถมยังมีโอกาสเลือกห้องที่ดีก่อนใครเพื่อน

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง

ขอบคุณภาพ : AP Thai

 

4. Resales

เป็นราคาขายหลังจากโครงการสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งราคาจะอัพขึ้นสูงกว่าตอน Presales แต่มีจุดเด่นตรงที่ เราสามารถเห็นของจริงทั้งหมด โดยไม่ต้องจินตนาการเอาเอง ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบภายนอกภายใน ส่วนกลาง แปลนห้อง วัสดุข้างของเครื่องใช้ ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

 

5. VIP Day

คำที่เห็นได้ด้วยทั่วไป แต่สำหรับวงการนี้จะหมายถึง วันพิเศษที่โครงการจัดขึ้นซึ่งอาจมีแค่ไม่กี่วัน สำหรับลูกค้าเก่าที่เคยซื้อโครงการกับ Developer เจ้านั้นๆ มาก่อน โดยจะได้สิทธิพิเศษเหนือคนอื่น อย่างในเรื่องราคาที่ได้ถูกกว่า แจกของแถม ให้ส่วนลด หรือแม้แต่ได้เลือกชั้นเลือกห้องก่อนใคร

ขอบคุณภาพ : The Cube-Condo

 

6. Occupancy Rate

อัตราการเข้าพักอาศัยของโครงการนั้นๆ ยกตัวอย่าง โครงการ XXX ทองหล่อ มีคนอาศัยอยู่ถึง 75% นั่นหมายถึงว่าคอนโดนั้นเป็นที่นิยม ผู้คนต้องการจับจองเป็นจำนวนมาก ซึ่งใครที่อยากลงทุน ควรดู Occupancy Rate เป็นหลักคู่กับส่วนประกอบอื่นๆ เช่นเดียวกัน เพราะจะทำให้ขายหรือปล่อยเช่าได้ไม่ยากและได้กำไรงามๆ อีกต่างหาก

Person in Black Sweater Hold a Grey Road Bike

 

และนี่คือ คำศัพท์ ที่ใช้ในวงการอสังหาริมทรัพย์ ที่เรารวบรวมมาให้ทุกคนได้รู้กัน ไม่ยากเลยใช่ไหม ซึ่งรับรองว่าคราวนี้เวลาเค้าพูดคุยอะไรกัน ก็จะร้องอ๋อและ เข้าใจได้ทันที เชียวล่ะ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider