Knowledge

แต่ละ GEN เค้าเลือกลงทุนอสังหาฯ ยังไง?

taoboy 2020-04-17 10:00:59

 

แน่นอนว่าคนในแต่ละยุคสมัยที่ต่างกัน ต่างก็จะมีแนวคิดที่แตกต่างกันเป็นธรรมดา รวมไปถึงด้านการลงทุน ซึ่งการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนที่มีมูลค่าสูง ก็คงหนีไม่พ้นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ อย่างการปล่อย เช่าคอนโด หรือให้เช่าบ้าน จึงไม่แปลกที่หลายๆ คนในหลายช่วงอายุต่างก็นิยมลงทุนในด้านอสังหาฯ มากขึ้นในทุกวันนี้ แล้วคนแต่ละเจเนอเรชั่นเค้ามีสไตล์การลงทุนอสังหาฯ แบบไหนกันบ้างล่ะ เรามาดูกันเลย

 

GEN Baby Boomer (เกิด พ.ศ. 2489-2507 ช่วงอายุ 53-71 ปี)

หรือเรียกสั้นๆ ว่า GEN B คนในยุคนี้จะเป็นยุคเกษียณซึ่งมีความมั่นคงทางการเงินอยู่พอสมควร โดยการที่คนเหล่านี้จะเลือกลงทุนอสังหาฯ สักแห่งนั้นปกติแล้วอาจจะอยู่ในช่วงราคา 8 - 10 ล้านบาทขึ้นไปเรียกง่ายๆ ว่าเป็นอสังหาฯ ระดับ Hi End เลยทีเดียว นอกจากจะสามารถเก็บไว้เป็นมรดกเพื่อลูกหลานได้ใช้ทำประโยชน์แล้ว การซื้ออสังหาฯ ระดับนี้ยังเป็นการเสริมสร้างบารมี เพราะคน GEN B เค้าชื่นชอบที่จะมีสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จ ซึ่งสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นอสังหาริมทรัพย์นั่นเอง

 

GEN X (เกิด พ.ศ. 2508-2519 ช่วงอายุ 41-52 ปี)

เป็นช่วงอายุที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมีฐานะการงานมั่นคง ซึ่งการที่คน GEN X จะเลือกลงทุนอสังหาฯ สักแห่งส่วนใหญ่เค้าจะมองไปถึงการสร้างกำไรได้ในระยะยาวเช่นการลงเพื่อปล่อยเช่า นอกจากนี้คน GEN X จะเน้นการเก็บพอร์ตให้มีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ พวกเขาจึงมีความรอบคอบอย่างในการเลือกลงทุนอสังหาฯ สักแห่ง หากซื้ออสังหาฯ ในรูปแบบคอนโดฯ คนกลุ่มนี้จะเลือกคอนโดที่อยู่ติดกับรถไฟฟ้า อยู่บนทำเลศักยภาพที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ เพื่อสร้างกำไรไดในระยะยาวไม่ว่าจะเป็นขายเก็งกำไร หรือปล่อยเช่าให้แก่ชาวต่างชาติ

 

GEN Y (เกิด พ.ศ. 2520-2540 ช่วงอายุ 20-40 ปี)

กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ส่วนมากจะเป็นกลุ่ม First Jobber ไปถึงระดับคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานมาระดับหนึ่ง โดยคนกลุ่มนี้เริ่มที่จะมีเงินเก็บก้อนแรก การลงทุนอสังหาฯ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนกลุ่มนี้ค่อนข้างสนใจ พวกเขาจะเริ่มเก็บสะสมพอร์ตตามกำลังทรัพย์ที่มี ส่วนใหญ่แล้วระดับราคาที่คน GEN Y จะเริ่มลงทุน ราคาจะเฉลี่ยอยู่ที่ 3-5 ล้าน และจะเน้นทำเลรอบนอกใกล้แนวรถไฟฟ้าเดินทางสะดวก อยู่ใกล้แหล่งไลฟ์สไตล์และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อจะลงทุนปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้น อย่างที่บอกไปตอนแรกคน GEN Y จะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ความชอบส่วนตัวจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่คนกลุ่มนี้จะเลือกลงทุนอสังหาฯ สักแห่งนั่นเอง

 

GEN Z (เกิด พ.ศ.2540 เป็นต้น ช่วงอายุน้อยกว่า 20 ปี)

กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในวัยเรียน การลงทุนอสังหาฯ ของคนกลุ่มนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ไกลตัวขึ้นมาสักหน่อย แต่สำหรับบางคนที่สนใจก็กำลังอยู่ในช่วงศึกษาข้อมูลการลงทุนอสังหาฯ โดยจะมีผู้ปกครองมีอำนาจในการตัดสินใจควบคู่ไปด้วย การที่จะลงทุนอสังหาฯ อย่างคอนโด ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว เลือกทำเลที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยเพื่อที่จะสามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยแก่ลูกๆ เมื่อลูกๆ เรียนจบแลวก็สามารถปล่อยเช่าได้กำไรในระยะยาว หรือขายต่อช่วยสร้างเงินทุนให้กับลูกได้ เรียกได้ว่าซื้อมาอยู่อาศัยเองและปล่อยเช่าได้ทั้งกำไรได้ทั้งใช้ประโยชน์จริง ช่วงราคาที่เหมาะสมก็คือ 1 - 3 ล้านบาท ประมาณห้อง Studio หรือ 1 ห้องนอน

 

​การลงทุนอสังหาฯ แม้จะเป็นช่วงอายุไหน ความชอบส่วนบุคคล ก็ถือว่าเป็นหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่สุด อีกทั้งช่วงรายได้ของแต่ละคนไม่เท่ากันจึงควรเลือกอสังหาฯ ที่เหมาะรายได้ ด้วย ซึ่งการที่จะเลือกลงทุนอสังหาฯ สักแห่งต่างก็ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์ส่วนบุคคลกันแล้วล่ะครับ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider