Knowledge

เช็คให้แน่ใจก่อนซื้อบ้านหลังแรก

Gott 2020-04-16 10:28:22

 

แน่นอนว่าการจะตัดสินใจ ซื้อบ้าน สักหลัง หลายคนต้องมานั่งวิเคราะห์ในหลายๆ เรื่อง เพราะถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงและสำคัญกับเราต่อไปในอนาคต ซึ่งสำหรับคนที่เคยผ่านประสบการณ์ซื้อบ้านมาแล้วอาจไม่มีปัญหามากเท่าไหร่ แต่ใครที่เพิ่งจะซื้อบ้านหลังแรกนี่คงต้องมานั่งปวดหัวคิดกันอยู่หลายตลบเลยทีเดียว ผมเลยมีตัวช่วย 4 ปัจจัยสำคัญที่ต้องดูให้ดีก่อนการซื้อบ้าน เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

1. ไลฟ์สไตล์ที่เราเป็นสอดคล้องหรือไม่

 

จริงๆ แค่ข้อนี้ก็แทบตอบคำถามได้เยอะพอสมควร โดยรูปแบบไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป จากประสบการณ์ที่ได้พูดคุยสอบถามมา บางคนชอบที่จะอยู่อาศัยในพื้นที่กว้าง ใกล้ชิดธรรมชาติ ทำเลอาจไม่จำเป็นต้องติดรถไฟฟ้า เพราะมีรถส่วนตัวและกำลังซื้อมีอยู่ปานกลาง ดังนั้นบ้านหลังเดี่ยว หรือทาวน์เฮ้าท์นอกเมืองราคาไม่สูงลิ่ว น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด แตกต่างจากคนที่ชอบพื้นที่ขนาดพอดี เพราะทำความสะอาดเก็บกวาดได้ง่าย เน้นการเดินทางที่สะดวก ใช้เวลาไม่นานถึงที่ทำงาน ดังนั้นคอนโดใจกลางเมืองน่าจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่าเช่นกัน

 

นอกจากนี้เราควรคำนึงถึงไลฟ์สไตล์เผื่อไว้ในอนาคตด้วย เพราะหากแต่งงาน มีลูก ครอบครัวขยับขยาย การอยู่อาศัยในคอนโดอาจไม่ใช่สิ่งที่เคยลงตัวอีกต่อไป ก็ต้องปรับเปลี่ยนเป็นทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านเดี่ยว

 

2. ถ้าทำเลใช่ อะไรมันก็ใช่

 

ข้อนี้ถ้าเราเลือกได้ดี รับรองว่าจะมีความสุขไปตลอดครับ แต่หากเรื่องพลาดอาจต้องทุกข์ใจไปตลอดเช่นกัน ซึ่งทำเลที่ดีมีอยู่หลายอย่างให้พิจารณา เช่น

 

  • การคมนาคมโดยรอบสะดวกใกล้รถไฟฟ้า หรือถนนหลักหรือไม่ สิ่งจำเป็นในการใช้ชีวิตอย่างแหล่งของกินและของใช้สอยภายในบ้านมีพร้อมไหม
  • สภาพแวดล้อมและชุมชนโดยรอบมีสภาพก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เช่น หากอยู่ใกล้แหล่งอุตสาหกรรมอาจเกิดมลภาวะทางเสียงและอากาศได้ หรืออยู่ในย่านเปลี่ยวก็อาจดูไม่ปลอดภัยก็ได้
  • ลักษณะที่ดินก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาอย่างละเอียด ทั้งเรื่องรูปลักษณ์ที่ดิน ขนาด ระดับพื้นดิน เพระทั้งหมดนี้มีผลทั้งในช่วงตอนอาศัยอยู่และในอนาคต เช่น หากพื้นดินต่ำเกินไปกว่าระดับพื้นที่โดยรอบ เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนอาจเกิดน้ำท่วมสร้างความเสียหายแก่ตัวบ้านได้ หรือลักษณะที่ดินที่ส่งผลต่อการขายในอนาคตได้คุ้มค่า

 

* แนะนำว่าการเลือกทำเล ควรเลือกในย่านที่มีโอกาสเติบโต ราคาพุ่งขึ้นทุกปี เพราะในอนาคตเผื่อเราต้องย้ายและจำเป็นต้องขาย

 

3. ตัวบ้านคุณภาพต้องดีเยี่ยม

 

ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่ขนาดใหญ่โต หรือคอนโดที่ซื้อเพียงห้องเดียว ก็สำคัญมากที่เราควรตรวจสอบให้ละเอียดรอบคอบก่อนการซื้อ ทั้งเรื่องคุณภาพการสร้าง และเงื่อนไขการซื้อ บริการหลังการขายเป็นไปตามสัญญาหรือไม่ ไม่ควรดูเพียงแต่ห้องตัวอย่างเพียงอย่างเดียว ควรที่จะดูห้องสภาพจริงๆ ที่เราจะได้รับด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากบอกไว้ “อย่าหลงเชื่อ เพราะเห็นเป็นโครงการดัง” ซึ่งบ่อยครั้งที่เราเห็นเป็นโครงการเจ้าใหญ่มาสร้าง จึงละเลยในการตรวจเช็คให้ดีก่อน เพราะไว้ใจในชื่อเสียงมากเกินไป

 

ในข้อนี้ผมจะเน้นสำหรับคนที่กำลังซื้อบ้านหลังแรก แต่ใครที่จะซื้อบ้านเพื่อการลงทุน ปล่อยขายก็ดี ปล่อยเช่าก็ได้ ก็ควรเลือกบ้านที่น่าจะตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยส่วนมากได้ดี (อาจต้องหาข้อมูลเยอะหน่อย) และไม่ควรเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมให้ผิดจากเดิมมากนักจนเกินไปครับ

 

4. กำลังซื้อตัวเองพอไหม

 

จากทุกข้อที่พูดมา ถ้าไม่มีกำลังซื้อพอก็ถือว่าจบหมด ซึ่งเราควรมีเงินที่ไม่ใช่เพียงพอจ่ายค่าผ่อนไปต่อเดือนเท่านั้น ควรมีเงินที่พอเผื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันในอนาคตด้วย โดยการผ่อนบ้านเราสามารถใช้สูตรนี้ได้ครับ “ราคาบ้านที่เราจะซื้อต้องไม่เกิน 30 เท่าของรายได้ต่อเดือนในปัจจุบัน” ย้ำนะครับ! ว่าปัจจุบัน ไม่ควรไปคิดเผื่ออนาคตว่าเราจะได้เลื่อนตำแหน่งมีเงินเดือนเพิ่มขึ้น หรือได้เงินในการทำธุรกิจมาในปีหน้า

 

ในข้อนี้จึงอยากให้ทบทวนและคำนวณกำลังซื้อของเราให้ดี เพราะหากตัดสินใจซื้อไปโดยที่เราไม่พร้อม เชื่อเลยว่าคุณต้องมานั่งปวดหัวกับค่างวดในแต่ละเดือนแน่นอนครับ

 

บทความน่าสนใจที่คุณต้องอ่าน

5 ข้อควรรู้ การกู้ซื้อบ้าน ที่ไม่เป็นความลับ (แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้)

12 ข้อควรระวัง ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ที่ถูกมองข้าม (แต่โคตรสำคัญ)

สัญญาบ้านเช่าที่รัดกุม 10 ประการ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider