News

อสังหาฯหลังประชามติ (1) ความเชื่อมั่นมาเต็ม พฤกษาฯ ลุย 38 โครงการใหม่

LivingInsider Report 2016-08-17 14:25:55

 

 

โหวตประชามติที่ผลลัพธ์รับร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 61% ถือว่าเกินคาดหมาย ทำให้บรรยากาศการเมืองภายในประเทศคลี่คลายในระดับหนึ่ง สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปคือจะเป็นตัวช่วยเศรษฐกิจครึ่งปีหลังได้หรือไม่ "พี่เหมา-เลอศักดิ์ จุลเทศ" รองประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม ค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท ให้สัมภาษณ์ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า พร้อมเดินหน้าลงทุนเปิดตัวโครงการใหม่

 



"ผลโหวตประชามติเป็นสัญญาณบวก สร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการ เป็นการคอนเฟิร์มถึงแนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลังว่าจะทำให้แผนธุรกิจที่ประกาศไว้ตั้งแต่ต้นปีมีความเป็นไปได้(มีโอกาสสำเร็จ)มากขึ้น"

 



ในส่วนของพฤกษาฯ จึงเตรียมเปิดเกมบุกให้ครบตามเป้าที่ประกาศไว้ โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทเพิ่งเปิดตัวใหม่ 27 โครงการ มูลค่ารวม 19,000 ล้านบาท ในขณะที่ครึ่งปีหลังเตรียมทยอยเปิดตัว 33-38 โครงการ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท

 

 

เพราะมองว่า "...เชื่อว่าดีเวลอปเปอร์มองแนวโน้มไตรมาส 3/59 และไตรมาส 4/59 ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกแน่นอน"

 



อยากให้มองเศรษฐกิจภาพรวม คำตอบ คือ มีปัจจัยบวกที่ทำให้ครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก หลังจากเผชิญภาวะภัยแล้ง พืชผลเกษตรราคาตกต่ำ ทุกอย่างดูเหมือนฉุดกำลังซื้อในประเทศให้ตกต่ำตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม จากภาวะเศรษฐกิจโลก จากปัจจัย Brexit ของประเทศอังกฤษ ทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในไทยเยอะ จึงกลายเป็นทางเลือกผู้ประกอบการไทยในการหาแหล่งเงินดอกเบี้ยต่ำ

 



และในฐานะอดีตแบงเกอร์ ยังมองด้วยว่า อัตราเติบโตของจีดีพีประเทศไทยน่าจะขยับเข้าใกล้ 4% เสียด้วยซ้ำ

 



"เราโหวตประชามติวันอาทิตย์ 7 สิงหาคม รุ่งขึ้นวันจันทร์ตลาดหุ้น +23 จุด แสดงผลตอบรับชัดเจน ในแง่ผู้บริโภค อารมณ์คนก็ดีไทยได้ 4 เหรียญโอลิมปิก (หัวเราะ) ราคาพืชเกษตรก็ดีขึ้น น่าจะเป็นโมเมนตัมส่งผลบวกไปถึงปี′60 ด้วย"



ข้อเสนอแนะถึงรัฐบาลจึงเป็นความต้องการเดิม ๆ ขอให้เร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นถนนตัดใหม่ ทางด่วน รถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ เพราะถ้าการลงทุนภาครัฐมีความชัดเจนและลงลึกถึงภาคปฏิบัติ มีการเปิดไซต์ก่อสร้าง ทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นใจผู้บริโภค มีการจับจ่ายใช้สอย สภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจย่อมดีขึ้นแน่นอน



ในเมื่ออ่านสัญญาณว่าประชามติที่เพิ่งผ่านพ้นเป็นปัจจัยบวกพฤกษาฯจึงมองโอกาสลงทุนในตลาดใหม่ๆ จากปัจจุบันฐานรายได้มาจากตลาดกลาง-ล่าง ตอนนี้ทีมงานอยู่ระหว่างเตรียมเปิดตัวโปรดักต์พรีเมี่ยม อย่างเร็วได้เห็นภายในไตรมาส 4/59 หรืออย่างช้าภายในไตรมาส 1/60 นี้

 



โดยโปรดักต์พรีเมี่ยมเน้นโครงการแนวราบเป็นหลัก ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวจะเป็นกลุ่มราคาเกินหลังละ 10 ล้านบาท ส่วนทาวน์เฮาส์ราคาเริ่มต้น 7 ล้านบาทขึ้นไป

 

 

ขอบคุณข่าวจากประชาชาติธุรกิจ

 

 

www.prachachat.net

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider