Knowledge
icon share

วิธีลงทุนปล่อยเช่าบ้าน ให้รับทรัพย์ไม่มีหยุด

NESSLE 2020-03-24 09:16:12
วิธีลงทุนปล่อยเช่าบ้าน ให้รับทรัพย์ไม่มีหยุด

 

เคยดูยูทูปเบอร์คนหนึ่งพาไปรีวิวที่เค้าเช่าบ้านเดี่ยว ราคาหลักสิบล้านบาท! ซึ่งก็คงไม่ต้องบอกว่าค่าเช่าน่าจะมีเหยียบแสนแน่ๆ นั่นแสดงให้เห็นว่ามีกลุ่มคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ตัดสินใจเลือกเช่าบ้าน มากกว่าซื้อบ้านหรือเช่าคอนโด จึงนำทริคเกี่ยวกับการปล่อยเช่าบ้านมาให้ สำหรับคนที่กำลังคิดจะลงทุนด้านนี้กัน

 

เหตุผลที่การเช่าบ้านได้รับความสนใจ

มีหลายปัจจัยด้วยกันอันดับแรกคือ มีบางกลุ่มที่ไม่อยากมีภาระที่ต้องรับผิดชอบไปอีกหลายสิบปี แถมยังไม่รู้ว่าอยู่ไปแล้วจะชอบไหม บวกกับด้วยหน้าที่การงานที่อาจจะอยู่ย่านนี้แค่ไม่กี่ปี ยังไม่ชัวร์ว่าจะอยู่ถาวรเลยสะดวกที่จะเช่าบ้านมากว่า อีกกลุ่มคือเน้นชาวต่างชาติ (Expat) ที่เข้ามาทำงานในไทย ซึ่งพวกเค้าชอบการมีพื้นที่ส่วนตัว ยิ่งพาครอบครัวมาด้วยการมีบ้านจึงเหมาะมากกว่าอยู่คอนโด จึงทำให้การเช่าบ้านยังได้รับความสนใจจากพวกเค้าเหล่านี้

วิธีลงทุนปล่อยเช่าบ้าน ให้รับทรัพย์ไม่มีหยุด

 

เจาะกลุ่มเป้าหมายเพื่อเลือกทำเล

ตัดสินใจให้ดีก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเป็นใคร ถ้าเป็นคนไทยอย่างนักธุรกิจมีฐานะดี ก็ควรเป็นทำเลใจกลางเมือง อย่างย่านสยาม อโศก แถวสุขุมวิท หรือกลุ่มคนที่มีฐานะปานกลางก็อาจจะเลือกทำเลเขยิบออกไปอีกนิดเส้นรอบเมือง ชานเมือง เป็นต้น แต่ถ้าเป็นกลุ่มชาวต่างชาติ (Expat) แบบมากันเป็นครอบครัว ย่านบางนา สุวรรณภูมิ แบบอยู่ใกล้เมืองก็ถือว่าน่าสนใจ แต่ขอให้เดินทางสะดวกสบาย ใกล้โรงเรียนนานาชาติยิ่งดี เพราะกลุ่มนี้เค้าจะนึกถึงลูกเป็นหลัก คือเอาเป็นว่าต้องเป็นทำเลที่มีศักยภาพพอสมควร

Diverse business people in a team

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

ลงทุนกับบ้านใหม่หรือมือสอง

อันนี้ได้ทั้งสอบแบบถ้าเป็น บ้านมือหนึ่ง ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องสภาพหรือโครงสร้างบ้านเท่าไหร่ แต่ก็แลกมากับราคาที่สูงกว่า ส่วนบ้านมือสองต้องอาศัยความรู้ความชำนาญในการดูบ้านให้เป็น สังเกตตั้งแต่หน้าประตูรั้วยันท้ายบ้าน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการรีโนเวทให้มากที่สุด เนื่องจากจะต้องนำรายจ่ายตรงนี้มารวมกับราคาบ้านด้วย ถ้าบวกกันแล้วแพงเกินไปก็เกรงว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย

white and brown concrete building under blue sky during daytime

 

เงินกู้ VS เงินสด

แน่นอนว่าคนที่เลือกลงทุนปล่อยเช่าบ้านเดี่ยว ย่อมต้องมีฐานะประมาณหนึ่งซึ่งจะใช้เงินสดเป็นจำนวนมากก็ไม่ใช่ปัญหา แต่อยากแนะนำให้ใช้การกู้ธนาคารจะดีกว่าและนำเงินสด ที่เรามีเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน หรือไม่ก็นำไปลงทุนกับอย่างอื่นให้มีรายได้หลายๆ ทาง พร้อมกับเป็นการกระจายความเสี่ยงไปในตัว เพราะการปล่อยเช่าแบบนี้ก็เหมือนการจ่ายด้วยตัวของมันเอง คือนำค่าเช่าที่ได้มาจ่ายให้กับธนาคารโดยที่เราไม่เสียสักบาท หรืออาจจะเสียส่วนน้อยไม่ก็เผลอๆ อาจเหลือมาถึงเราอีกต่างหาก

100 us dollar bill

 

คิดค่าเช่าอย่างไรดี

ราคาเช่าบ้านต้องไม่เวอร์วังเกินหน้าเกินตาคนอื่น ซึ่งเราก็ต้องสำรวจตลาดว่าทำเลนี้ บ้านแบบนี้คิดค่าเช่าส่วนใหญ่กันที่เท่าไหร่ ก็ควรเป็นไปตามนั้นบวกลบต่างกันได้ไม่มาก เพราะถ้าเราตั้งราคาแพงแต่ในบ้านกลับไม่มีอะไรโดดเด่นกว่าหลังอื่นๆ ลูกค้าก็ย่อมต้องเลือกถูกกว่าอยู่แล้ว ขณะเดียวกันถ้าตั้งราคาต่ำเกินมาตรฐาน ก็จะกลายเป็นเราเองที่ขาดทุน จึงต้องวางค่าเช่าให้สมดุล 

วิชาการทำบัญชี, บัญชี, ภาษี, การตั้งถิ่นฐาน

 

ข้อดี/ข้อเสีย ปล่อยเช่าบ้าน

ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่ากำไรจากการเช่าอาจไม่ได้มากเท่าคอนโด แต่มีจุดแข็งตรงที่อัตราการเติบโตสูงมากในระยะยาว คือทรัพย์สินนี้จะมีค่ามากขึ้นในอนาคต แต่เมื่อเราปล่อยเช่าแล้วต้องแลกมากับการดูแลรักษาที่ไม่ใช่แค่ตัวห้องเหมือนคอนโด แต่คือทั้งหลังรวมถึงพื้นที่ของสวน ที่ต้องหมั่นดูแลอย่างต่อเนื่อง ไม่อย่างนั้นบ้านจะดูทรุดโทรมอย่างรวดเร็ว

เงิน, บ้าน, เหรียญ, การลงทุน, ธุรกิจ, การเงิน, ธนาคาร

 

อย่างที่บอกกันหลายๆ ครั้งว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่มี การลงทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากเราไม่ได้ซื้ออยู่อาศัยเอง ต้องไตร่ตรองให้รอบด้าน มองให้ครอบคลุมทุกข้อ สำรวจลงพื้นที่จริงหลายๆ ครั้งและที่สำคัญคือต้องมีเงินสำรองไว้ยามจำเป็น ทั้งนี้ทั้งนั้น การปล่อยเช่าบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ ไม่แพ้อสังหาฯ ด้านอื่นๆ


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider