Knowledge
icon share

เริ่มจากศูนย์ สร้างเงินล้านแรก ยังไงดี ?

Salaryman Estator 2020-02-24 10:09:59
เริ่มจากศูนย์ สร้างเงินล้านแรก ยังไงดี ?

 

คำถามนี้เป็นปัญหาโลกแตกของคนยุคปัจจุบัน หลายคนติดกับดักนี้มานาน ไม่ว่าจะพยายามยังไงก็เหมือนวิ่งวนอยู่ที่เดิม ผมจะมาเล่าเรื่องนี้ ตามมุมมองของผมให้ฟังครับ

 

อย่างแรกเลย สำคัญที่สุด แต่คนมักมองข้าม ... ปรับ Mindset ก่อนครับ ...

 

"เลิกคิดว่ามันจะง่าย" ง่าย กับ เร็ว นี่คนละเรื่องกันนะครับ ล้านเร็ว ๆ นี่อาจพอเป็นไปได้ แต่ล้านแรกง่าย ๆ นี่คงไม่มี เพราะถ้ามันง่าย คนทั่วไปน่าจะทำได้กันหมดแล้ว

 

"นี่ไม่ใช่เรื่องของดวง มันเป็นเรื่องของฝีมือ และความมุ่งมั่น" ถ้าพูดถึงเรื่องการเริ่มต้นด้วยเงินล้าน อาจจะเป็นเรื่องของดวง แต่ถ้าเริ่มจาก 0 แล้วอยากสร้างล้านแรก อันนี้ไม่ใช่ดวงครับ ขึ้นกับตัวคุณเองล้วน ๆ ถ้ายังไม่ได้ล้านแรกซะที ไม่ต้องโทษฟ้าโทษฝนครับ มองที่ตัวเองก่อนเลย ว่าเราจะทำอะไรที่แตกต่างจากที่เคยได้บ้าง

เริ่มจากศูนย์ สร้างเงินล้านแรก ยังไงดี ?

 

"จุดประสงค์ต้องชัด"

 

คุณต้องรู้ว่าเงินล้านแรกมันสำคัญกับคุณยังไง ถ้าภาพยังไม่ชัด คุณจะไม่มีพลังเพื่อจะต่อสู้จนได้มันมา สำหรับผม คนแต่ละคนมี Lifestyle ที่ต่างกัน เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายก็จะต่างกัน ถ้าเรามองว่า "อิสระภาพทางการเงิน" คือการมีรายได้จากทรัพย์สินมากกว่าค่าใช้จ่าย แต่ละคนก็จะมีระดับทรัพย์สินที่ต้องการเพื่อเป็นอิสระภาพทางการเงินที่ไม่เท่ากัน

 

แต่ ๆๆๆ ถ้าคุณคำนวณดู คุณจะเห็นครับว่า อย่างน้อย ๆ คุณจะต้องการทรัพย์สินไม่น้อยกว่าหนึ่งล้านบาท เพราะฉะนั้น มันถึงสำคัญมาก ที่คุณจะต้องสร้างล้านแรกให้ได้ก่อน

เริ่มจากศูนย์ สร้างเงินล้านแรก ยังไงดี ?

 

เอาหละ... หลังจากที่ปรับ Mindset แล้ว คุณจะพร้อมสำหรับการต่อสู้ในสนามนี้ มาว่ากันเรื่องวิธีการโลด

 

Basic สุด = เก็บเงินรายเดือน ใส่ธนาคารไปเรื่อย ๆ

 

ถ้าคุณพยายามเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เก็บเงินให้ได้เดือนละ 5,000 ไปเรื่อย ๆ คุณจะใช้เวลา 16.7 ปี เพื่อให้ได้ล้านแรก.... นานไป !!! นี่ขนาดเก็บเดือนละ 5,000 แล้วนะ ถ้าน้อยกว่านั้นไม่ต้องพูดถึงเลย 

 

ผมเช็คเรื่องนี้ใน Google Ads ก็เจอ Hint ครับ คำ Search ยอดนิยมในไทย..
 

"มีเงิน 10,000 ลงทุนอะไรดี"
"มีเงิน 100,000 ลงทุนอะไรดี"
"มีเงิน 200,000 ลงทุนอะไรดี"

 

แต่จำนวนเงินมากกว่านั้นกลับไม่ติดคำยอดนิยม

เริ่มจากศูนย์ สร้างเงินล้านแรก ยังไงดี ?

 

เรื่องนี้มองได้สองแบบครับ "คนมีเงินเก็บเกิน 200,000 มีจำนวนไม่เยอะ" หรือ "คนมีเงินเกินกว่านั้นเค้ารู้จักวิธีการลงทุนอยู่แล้ว" สำหรับผม น่าจะถูกทั้งสองข้อครับ

 

ข่าวดีก็คือ ถ้าคุณมีล้านแรกได้ คุณจะเป็นคนส่วนน้อย ที่สามารถทำมันได้สำเร็จ เจ๋งสุด ๆ แต่ข่าวร้ายก็คือ การจะไปถึงล้านแรกได้ เก็บเงินอย่างเดียวไม่ใช่คำตอบครับ คุณต้องลงทุนเป็นด้วย

 

แต่ ๆๆ ก็ยังมีข่าวดีอีกอย่างครับ คือการลงทุนมีหลายแบบ คุณสามารถเลือกช่องทางที่คุณชอบ และเหมาะกับตัวคุณเองได้

 

1) ถ้าคุณศึกษาการลงทุนในกองทุน ผลตอบแทนที่คุณสามารถคาดหวังได้ แบบไม่เว่อเกินไปจะอยู่ที่ประมาณ 8% ถ้าคุณลงทุนเดือนละ 5,000 เท่าเดิม เวลาที่ใช้จะลดลงจาก 16.7 ปี เป็น 10.6 ปี เริ่มดูใกล้เคียงความเป็นไปได้มากขึ้น

 

เหมาะสำหรับคนที่ชอบความมั่นคง ได้ล้านแรกช้าหน่อย แต่ได้ชัว ไม่หวือหวา ไม่ต้องศึกษาการลงทุนเชิงลึก การเลือกกองทุนเสี่ยงน้อยกว่าลงทุนเอง เพราะผู้จัดการกองทุนเค้าคอยเลือกการลงทุนและคุมความเสี่ยงให้เราอยู่แล้วระดับนึง

 

2) ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบการลงทุนในหุ้น หลงไหลในการศึกษาธุรกิจ และชอบเลือกการลงทุนเอง คุณสามารถคาดหวังผลตอบแทนระยะยาวได้ประมาณ 12% ต่อปี ซึ่งทำให้เวลาที่จะไปถึงล้านเร็วขึ้นเป็น 9.1 ปี อาจจะดูเหมือนเร็วขึ้นไม่เยอะเมื่อเทียบกับการลงทุนในกองทุน แต่ระยะยาว ผลลัพธ์ต่างกันเยอะนะครับ

 

ถ้าคุณได้ 8% ไป 20 ปี คุณจะมีเงิน 3 ล้าน แต่ถ้าได้ 12% คุณจะมีเงินถึง 5 ล้านเลยนะครับ ! ทั้ง ๆ ที่ลงเงินต้นเดือนละ 5,000 เท่ากัน

 

3) ถ้าคุณชอบลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า ชอบศึกษาและเลือกซื้อทรัพย์ที่ถูกต้องด้วยตัวเอง และมีรายได้พอกู้คอนโดราคา 2 ล้านซักหลัง ช่วงดอกต่ำ ๆ คนเช่าเยอะ ๆ แบบช่วงนี้ ภายในระยะเวลา 6 ปี คุณจะมีทรัพย์สินล้านแรกได้ครับ

 

ทางเลือกที่ 3 ไวกว่าสองทางแรกมาก นั่นเพราะว่าคุณกำลังใช้เงินกู้มาเพิ่มอัตราเร่งครับ แต่เราต้องไม่ลืมว่าเงินกู้มาพร้อมกับความเสี่ยงเสมอ ต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง

เริ่มจากศูนย์ สร้างเงินล้านแรก ยังไงดี ?

 

อีกเรื่องที่ขอย้ำเลยครับ ทางเลือกที่ 2 และ 3 อาจจะดูแล้วดีกว่าทางแรกก็จริง แต่คุณต้องรู้จริงชอบจริงนะครับ ต้องทุ่มเทและศึกษาให้ดีก่อนการลงทุน ถ้าคุณไม่ได้ชอบมันมาก การลงทุนกองทุนน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า

 

ทางเลือกอื่น ๆ นอกจาก 3 ทางนี้ก็ยังมีอีกเยอะนะครับ โลกนี้มีทางเลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งใจทำงานเพื่อเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น เพิ่มเงินเก็บรายเดือนให้มากกว่า 5,000 หรือเปิดธุรกิจของตัวเองตามความถนัด

 

อันนี้ไม่มีผิดไม่มีถูกครับ ตราบเท่าที่คุณเลือกวิธีที่เหมาะกับตัวคุณ และมี Mindset ที่ถูกต้อง เป้าหมาย 1 ล้านบาทแรก คุณไปถึงได้แน่นอน แม้ว่ามันจะไม่ง่าย แต่มันก็ไม่ได้ยากเกินกว่าที่ทุกคนจะทำได้

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนนึง ที่ช่วยให้คุณสร้างล้านแรกได้ครับ

#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider