Knowledge
icon share

 บ้าน Precast มีข้อดี ข้อเสีย ยังไง

NESSLE 2020-04-13 16:14:49
 บ้าน Precast มีข้อดี ข้อเสีย ยังไง

 

เนื่องจาก หมู่บ้าน ที่เราอาศัยอยู่กำลังจะสร้างเฟสใหม่ เลยเห็นรถบรรทุกขนคอนกรีตเข้ามาทุกเช้า แต่ว่ามาในลักษณะที่เป็นรูปร่างแล้วนะ เลยทำให้นึกขึ้นมาได้ว่าเดี๋ยวนี้แม้แต่ขั้นตอนการก่อสร้าง บ้าน ก็พัฒนากันไปไกลมากแล้ว ซึ่งที่เราเห็นแบบนี้เค้าเรียกว่า ระบบการก่อสร้างแบบ Precast (พรีคาสท์) โดยรายละเอียดทั้งหมดอ่านต่อด้านล่างนี้เลย!!


 

บ้านระบบ Precast (พรีคาสท์) เป็นการสร้างบ้านหรือคอนโด โดยแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป ที่ทำมาจากโรงงานเป็นที่เรียบร้อย โดยใช้เทคโนโลยีด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งคอนกรีตสำเร็จรูปเหล่านี้จะเป็นชิ้นส่วนของตัวบ้านต่างๆ อย่างผนังหน้าบ้าน ข้างบ้าน หลังบ้าน พื้น และนำมาประกอบเข้าด้วยกัน คล้ายกับจิ๊กซอว์ที่หน้างานได้เลย

 

และถ้าถามว่าเจ้าระบบนี้ มีข้อดียังไง ก็บอกได้เลยว่าเยอะมาก ไม่อย่างนั้นเค้าคงไม่นำมาใช้ในการสร้างบ้าน ซึ่งเราแยกเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

 บ้าน Precast มีข้อดี ข้อเสีย ยังไง

ขอบคุณภาพ : constructionreviewonline

 

มาเป็นอันดับหนึ่งในเรื่อง คุณภาพ ที่เป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้างอย่างเท่าๆ กัน ในทุกส่วนทุกหลัง เพราะอย่างที่บอกไปว่าใช้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งแตกต่างจากการสร้างด้วยคน ที่ไม่สามารถควบคุณภาพได้เต็มร้อย ก็แต่ละคนฝีมือและความชำนาญมากน้อยไม่เท่ากัน ทำให้บ้านแต่ละหลังหรือคอนโดแต่ละโครงการ อาจเกิดความผิดพลาดได้

ขอบคุณภาพ : oldcastleprecastspokane

 

ต่อเนื่องไปจนถึง ได้ความคงทนแข็งแรง เนื่องจากเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่ไม่ใช่แบบการก่อขึ้นมาเอง จึงสามารถรับแรงกระแทกและรับน้ำหนัก รวมไปถึงทนต่อการเกิดแผ่นดินไหวได้ดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังหายห่วงเรื่อง รั่วซึม เวลาฝนตกน้ำจะซึมผ่านได้ยาก ทำให้ไม่ต้องกังวลในเรื่องของเชื้อรา หรือสีหลุดง่ายสักเท่าไหร่

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Precast

ขอบคุณภาพ : additivemanufacturing

 

ป้องกันเสียงรบกวน ซึ่งเหตุผลง่ายๆ ก็มาจาก การที่ผนังมีความหนาและทึบมากพอสมควร ทำให้ไม่ค่อยได้ยินเสียงข้างนอก และที่สำคัญคือใครรู้สึกขัดใจกับคาน หรือเสากลางบ้านทั้งหลาย ก็ไม่ต้องเป็นห่วง ถ้าใช้ระบบ Precast (พรีคาสท์) จะไม่มีปัญหาเหล่านี้มากวนใจแน่นอน เพราะว่าตัวโครงสร้างผนังได้คำนึงถึงความเป็นเหลี่ยมมุม และเป็นตัวรับแรงกระแทกมาอย่างดี 

 

ข้อดียังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะได้ใน เรื่องความสวยงาม มีความสมส่วนได้ขนาดที่ต้องการ ผิวสัมผัสเรียบเนียน งานเนี๊ยบของจริง นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหาเรื่องของฝุ่นปูน เศษอิฐหิน รวมถึงเสียงดังการตอกเจาะก็จะหมดไป และไม่รบกวนเพื่อนบ้านข้างเคียง

ขอบคุณภาพ : makemebuilder

 

แต่ถ้าบอกว่ามีข้อดีอย่างเดียวก็ดูจะเกินจริงไปหน่อย เพราะก็ต้องมีข้อเสียอยู่บ้าง นั่นก็คือ การต่อเติม ทั้งแบบทุบหรือแม้แต่เจาะผนังแบบงานใหญ่ อย่างการต่อเติมพื้นที่ด้านข้างหรือด้านหลังบ้าน เป็นอีกหนึ่งห้องทำนองนี้ จะทำได้ยากประมาณหนึ่งเลยล่ะ แต่ถ้าแค่เจาะแขวนกระจกอะไรพวกนี้เราทำเองได้ สาเหตุมาจากที่บอกไปว่าผนังเป็นตัวรับน้ำหนักแทนเสาและคาน ดังนั้นการทำสิ่งเหล่านี้ก็เหมือนกับ เป็นการทำให้ความแข็งแรงของบ้านถูกลดประสิทธิภาพลง ดังนั้นทางที่ดีที่สุด คือปรึกษาวิศวกรหรือผู้เชี่ยวชาญ

Constractor handyman working and using screwdriver

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

ปัญหาอีกอย่างของ บ้านระบบ Precast (พรีคาสท์) คือการเก็บความร้อน เมื่อความหนาทึบของผนังมีมาก ทำให้พอบ้านโดนแดดนานๆ หลายชั่วโมง จะถูกสะสมความร้อนเข้าไปมาก ดังนั้นเลยพลอยให้การคายความร้อนทำได้ช้าตามไปด้วย

white and brown 4-storey building

 

คราวนี้ก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านสักหลัง คงใช้แค่ความชอบที่เราเห็นอยู่ตรงหน้าไม่ได้แล้วล่ะ อาจต้องย้อนไปถึงตอนก่อสร้างเลยด้วยซ้ำ เพื่อให้ได้รู้ว่าบ้านที่จะเลือกนั้นเป็นแบบก่ออิฐด้วยฝีมือมนุษย์ หรือสร้างด้วยเทคโนโลยีอย่าง ระบบ Precast (พรีคาสท์) เราจะได้รู้ข้อดีและรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider