Knowledge
icon share

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

LivingInsider Editor 2021-03-31 16:46:58
9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

ต้นไม้สีเขียวร่มรื่น บ้างให้ร่มเงากับผู้อาศัย บ้างออกดอกส่งกลิ่นหอม ผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ต้องชอบต้นไม้และอยากมีมันอยู่ภายในรั้วบ้านแน่นอน ด้วยเพราะเหตุผลที่บอกไปข้างต้นแล้ว วัฒนธรรมบ้านเราก็ผูกพันกับต้นไม้มาตั้งแต่นานนมแล้ว เรียกได้ว่าคนไทยเราใกล้ชิดกับต้นไม้ตั้งแต่เกิดเลยก็ว่าได้  

 

ต้นไม้บางต้นอาจมอบความสวยงามหรือร่มเงาแก่คนในบ้านก็จริง แต่บางต้นก็มีข้อเสียจนไม่ควรปลูกไว้ใกล้ตัวบ้าน เรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีต้นอะไรบ้างที่ควรปลูกให้ไกล เป็นภัยต่อตัวบ้าน!

 

1. ต้นหูกระจง

มาเริ่มกันที่ต้นไม้ชื่อดังของบ้านเราเมื่อหลายปีก่อนดีกว่าครับ กับวลีเด็ด "หูกระจงควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน" ที่เรียกเสียงฮาเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งมันเป็นเรื่องจริงนะครับประโยคนี้ เพราะหูกระจงนั้นเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางที่โตเร็ว ต้นสูง แผ่กิ่งก้านออกได้กว้างมาก อีกทั้งยังมีรากที่แข็งแรงและแผ่ออกด้านข้าง จึงอาจทำให้โครงสร้างบ้านเสียหายได้ ผลัดใบก็บ่อย แถมหนอนและแมลงยังชอบมาอาศัยบนต้นหูกระจงอีกต่างหาก ... เห็นหรือยังครับว่าทำไมต้องปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน  

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

ขอบคุณภาพจาก sites.google.com/site/tnmitk

 

2. ต้นหูกวาง

ต้นหูกวางนี่เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่พบเห็นได้ทั่วทุกภาคในบ้านเราเลยครับ แถมประโยชน์เยอะซะด้วยนะ เพราะแทบทุกส่วนของต้นหูกวางสามารถนำไปทำประโยชน์ได้หมดเลย แต่เห็นมีข้อดีเยอะแล้วอย่าเพิ่งรีบหามาปลูกแถวบ้านกันนะครับ เพราะต้นหูกวางมีรากที่แข็งแรงมากและแผ่ออกด้านข้าง จึงอาจชอนไชไปสร้างความเสียหายให้กับรั้ว กำแพง หรือพื้นบ้านได้ครับ 

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

ขอบคุณภาพจาก myhomemygardening.com

 

3. ต้นจามจุรี

ต้นจามจุรีมีชื่อคุ้นหูที่เรียกกันทั่วไปว่า ต้นก้ามปู หรือ ต้นฉำฉา นั่นเองครับ เป็นไม้ยืนต้นอีกชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่มาก แผ่ปกคลุมกว้างขวางให้ความร่มเย็นกับคนทั้งบ้านได้แบบสบายๆ แต่ต้นจามจุรีก็มีข้อเสียเหมือนไม้ยืนต้นขนาดใหญ่หลายๆ ต้นครับ นั่นก็คือรากมันจะแผ่ขยายออกด้านข้างเป็นบริเวณกว้าง หากปลูกไว้ใกล้ตัวบ้านก็อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายได้นั่นเอง 

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

ขอบคุณภาพจาก panmaiarcheephet.blogspot.com

 

4. ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์มีทีเด็ดอยู่ที่ดอกของมันครับ เป็นดอกไม้สีชมพูคล้ายซากุระ ที่หลายๆ คนชอบไปถ่ายรูปใน ม.เกษตรฯ กำแพงแสนน่ะครับ หลายคนเห็นว่ามันสวยเลยอาจอยากหามาปลูกไว้แถวๆ บ้านบ้าง ผมขอเบรคไว้ก่อนเลยครับ เพราะเหมือนกับสามต้นข้างบนเลย รากแผ่เหมือนกัน เป็นภัยต่อตัวบ้านเหมือนกัน อีกอย่างคือพอดอกมันโรยแล้วเนี่ย... กวาดไม่หวาดไม่ไหวเชียวล่ะครับ 

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

ขอบคุณภาพจาก sites.google.com/a/skburana.ac.th

 

5. ต้นกระถินณรงค์

กระถินณรงค์เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่อีกชนิดหนึ่งที่คนนิยมปลูกครับ ด้วยเพราะมันสามารถให้ร่มเงาได้ มีดอกสีเหลืองเป็นพวงที่สวยงาม แถมเนื้อไม้ยังสามารถนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ได้อีกด้วย จึงไม่แปลกเลยที่หลายคนจะหามาปลูกไว้ใกล้ๆ บ้านของตัวเอง แต่เพราะมันเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่นี่ล่ะครับ รากมันจึงแข็งแรงและแผ่ขยายออกด้านข้าง ทำให้อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างบ้านได้ 

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

ขอบคุณภาพจาก thaikasetsart.com

 

6. ต้นตีนเป็ด

ต้นตีนเป็ดหรือมีชื่อเพราะๆ ว่า ต้นพญาสัตบรรณ เป็นต้นไม้ที่ผมเห็นบ่อยมากตามในหมู่บ้านนะครับ สาเหตุที่คนปลูกเยอะเป็นเพราะต้นตีนเป็ดเป็นไม้มงคล และมีความสวยงาม ถึงต้นตีนเป็ดจะดูไม่ได้ใหญ่มาก แต่รากของมันก็อาจสร้างความเสียหายต่อรั้วบ้านหรือพื้นบ้านได้เช่นกัน ที่สำคัญ กลิ่นของต้นตีนเป็ดจะมีกลิ่นฉุนมากในตอนกลางคืน ซึ่งถ้าบางคนไม่ชอบนี่เรียกได้ว่าอยู่ไม่ได้เลยล่ะครับ ฉุนเกิ๊น

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

ขอบคุณภาพจาก pstip.com

 

7. ต้นโพธิ์

ต้นโพธิ์ถือว่าเป็นตัวแทนของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนไทยเลยก็ว่าได้ครับ มักเห็นบ่อยๆ ตามลานวัดและมักจะมีผ้าสามสีคาดไว้ด้วย แต่ถ้าตัดเรื่องความเชื่อออกไป ต้นโพธิ์นี่เป็นต้นไม้ที่ใหญ่มาก ให้ร่มเงาปกคลุมได้กว้างขวางสุดๆ แต่การที่ต้นโพธิ์มีลำต้นที่ใหญ่ ถ้าลองมองดูที่พื้นรอบๆ ลำต้นจะเห็นชัดเลยว่ารากของมันใหญ่มากจนโผล่ออกมาจากพื้น แถมยังแผ่ออกไปกว้างมากๆ อีกด้วย ... ถ้าปลูกข้างบ้านโครงสร้างคงพังหมดแน่ๆ 

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

ขอบคุณภาพจาก flowerpictures.net

 

8. ต้นมะม่วง 

เพื่อนๆ บางคนที่กำลังมองหาต้นไม้สักต้นมาปลูกข้างบ้าน ที่มีทั้งความสวยงามและดอกผลที่กินได้ ก็อาจมองไปที่ต้นมะม่วงใช่มั้ยล่ะครับ เพราะทั้งสวย เขียวครึ้ม และออกลูกให้เก็บกินได้อีกต่างหาก ซึ่งมันจะเพอร์เฟคมากถ้าจบแค่นี้ แต่มันไม่ใช่น่ะสิครับ เพราะรากของมะม่วง(อีกแล้ว)นั้นอาจสร้างความเสียหายให้โครงสร้างของบ้านได้ อีกทั้งมดแดงยังชอบมาทำรังบนต้นอีก ทั้งบ้านพังทั้งคันเลยทีนี้ 

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

ขอบคุณภาพจาก myhomemygardening.com

 

9. ต้นไผ่

กรณีของต้นไผ่นี้จะต่างไปจากหลายๆ ต้นด้านบนหน่อยครับ เพราะต้นไผ่จะไม่ใช้ไม้เนื้อแข็งที่มีรากแข็งแรงที่เลื้อยไปสร้างความเสียหายให้ตัวบ้าน แต่เจ้าไผ่เนี่ยพอได้ปลูกลงดินแล้วมันจะโตเร็วมาก และการที่มันโตเร็วก็จะดึงดูดวัชพืชให้ขึ้นเยอะกว่าเดิม แถมต้นเยอะใบก็ร่วงเยอะทำความสะอาดไม่ไหว แล้วถ้าคิดจะขุดแล้วถอนมันออกง่ายๆ ล่ะก็คิดผิดละครับ เพราะมันจะงอกขึ้นมาใหม่ได้เรื่อยๆ ต้องใช้สารเคมีช่วยในการถอนรากถอนโคน ... เป็นไงล่ะ ฝันร้ายชัดๆ เลยล่ะครับ

9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ไกล อาจเป็นภัยต่อตัวบ้าน!

 

อย่าลืมไปสำรวจรอบบ้านของเพื่อนๆ นะครับว่ามีต้นไม้ในลิสต์ด้านบนอยู่บ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็ลองหาวิธีจัดการนะครับ จะย้ายหรือถอนทิ้งก็แล้วแต่ความเหมาะสมเลย ... ส่วนใครที่กำลังมองหาต้นไม้สวยๆ มาปลูกหน้าบ้านสักต้นแต่ยังคิดไม่ออก ลองดูไอเดียจาก บทความนี้ ได้เลยครับ 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider