Knowledge

ก่อนจะไปลงทุน... งานที่ทำอยู่ดีพอหรือยัง ?

Salaryman Estator 2019-06-17 14:33:57

 

"ทำงานเช้าชามเย็นชามพอแล้ว เอาพลังไปใส่กับการลงทุนอย่างเดียวพอ" ใครกำลังคิดแบบนี้ ผมอยากให้ลองคิดใหม่ครับ สมัยนี้ผมเห็นคนจำนวนไม่น้อยที่มีความเชื่อว่า "งานอะทำๆ ไปเถอะ แล้วค่อยรวยจากการลงทุนเอา" บางคนเลยเถิดไปถึงการลาออกโดยที่ได้เตรียมการอะไรไว้ก่อนเลย ... ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับความคิดนี้ซักเท่าไหร่

 

บทความนี้อาจฟังดูแรงนิดๆ นะครับ แต่ผมเชื่อว่าจะมีประโยชน์ ใครอ่านแล้วไม่พอใจต้องขออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ 

 

อย่างแรกเลย ไม่ว่าจะลงทุนอะไร คุณก็ต้องใช้เงินทุน ถ้าไม่ได้เกิดมาพร้อมเงินทุนเต็มมือ วิธีสร้างเงินทุนก้อนแรกที่เร็วที่สุดคือ Active income นี่หละครับ คนรายได้ 50,000 ย่อมสะสมเงินทุนได้ไวกว่าคนรายได้ 15,000 

 

 

ไม่ใช่แค่เงินทุนนะครับ ถ้าคุณอยากลงทุนโดยใช้เงินธนาคาร ธนาคารเค้าก็ให้กู้ตามระดับรายได้ของเราอยู่ดี พอผมพูดแบบนี้จะเริ่มมีคนบอกว่า "คนเงินเดือน 50,000 แล้วมีเงินเก็บน้อยกว่าคนเงินเดือน 15,000 ก็เยอะไป"... อันนั้นผมไม่เถียงครับ มีจริงๆ เยอะด้วย

 

แต่ลองปิดตาแล้วถามตัวเองแบบไม่ Bias นะครับ ถ้าคนสองคนนี้มีความตั้งใจและความสามารถเท่ากัน ใครน่าจะสำเร็จมากกว่ากัน และคุณอยากเป็นคนไหน?

 

อีกประเด็นคือ ไม่ว่าคุณจะทำงานแบบตั้งใจ หรือทำให้ผ่านไปวันๆ คุณก็ต้องใช้เวลาทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวันอยู่ดี ที่ต่างกันคือความตั้งใจและความมุ่งมั่นที่ใส่ลงไป ในเมื่อยังไงก็ต้องใช้เวลาทุกวัน สู้ตั้งใจทำให้ดี ให้หน้าที่การงานก้าวหน้าไปพร้อมกับการลงทุน ไม่ดีกว่าหรอครับ?

 

เวลาเราตั้งใจทำงาน นอกจากเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นแล้ว คุณจะได้ Soft Skill และ Connection ติดตัวมาอีกเพียบ ซึ่งสุดท้ายจะเป็นประโยชน์กับคุณในอนาคตอยู่ดี --- สำคัญมากๆ นะครับ คนมักมองข้ามเรื่องนี้ไป เพราะตาจ้องแต่ที่ตัวเงินมากเกินไป

 

พอผมบอกความคิดนี้กับเพื่อนหลายคน พวกเค้ามักจะบอกผมว่า...

 

1. "โหยยย ไม่ไหวหรอก ตั้งใจทำงานแล้วจะเอาพลังที่ไหนมาลงทุน" ผมอยากบอกว่า... ถ้าคุณมีความมุ่งมั่นจริงๆ คุณจะไม่แม้แต่จะเสียเวลามานั่งคิดท้อถอยแบบนี้เลย ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แค่ว่าเราจะเลือกใช้ไปกับอะไร คนทำได้ก็เยอะไป ทำไมคุณถึงคิดว่าตัวเองจะทำไม่ได้หละ? 

 

ผมเชื่อว่าทุกคนทำได้ถ้าตั้งใจจริงๆ ถ้าที่ผ่านมาคุณยังทำไม่ได้ ก็แค่ต้องเพิ่มความมุ่งมั่นเข้าไปอีกหน่อย

 

2. "ตั้งใจทำงานไปทำไม ทำดีแทบตาย ผลงานมากมาย ก็ได้เงินเดือนเท่าเดิม" ผมอยากบอกว่า... พนักงานประจำคือการขาย Value ของงานเรา แลกกับเงินเดือน ถ้าคุณเชื่อว่าคุณเก่ง งานที่คุณทำมี Value จริงๆ (ไม่ใช่แค่คิดไปเอง) ยังไงบริษัทก็ต้องดันคุณขึ้น ถ้าเค้าไม่ดันคุณขึ้น คุณก็ดันตัวเองไปหางานที่อื่นได้สบายๆ

 

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้างานที่คุณทำสร้างความแตกต่าง มีคุณค่าเกิน 100,000 ต่อเดือนกับบริษัท ทำไมคุณถึงจะหางานที่เงินเดือน 30,000 ไม่ได้หละ? 

 

ในอีกมุมนึงถ้าคุณไม่พัฒนางานที่ทำ แล้วมานั่งบ่นว่าทำไมหางานเงินเดือนเกิน 30,000 ไม่ได้ซะที ทั้งๆ ที่มีคนทำงานได้แบบคุณเป๊ะ แต่เรียกเงิน 15,000 อยู่เต็มไปหมด แบบนี้คงได้นั่งบ่นไปอีกนานครับ :) ใส่ใจลงไปในงาน ทำเต็มที่ตลอด สร้าง Value ให้กับงานที่เราทำทุกชิ้น พัฒนาขีดจำกัดของตัวเองเสมอ Active Income คุณจะเยอะพอที่จะใช้จ่ายและเก็บมาลงทุนแน่นอนครับ

 

ลองเอาแนวคิดนี้ไปปรับใช้ดูนะครับ เชื่อผมเถอะว่าถ้าอยากเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ สุดท้ายเราอาจจะไม่ต้องการรายได้จากงานประจำ แต่ตอนเริ่มคุณต้องมีครับ!

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณครับ
#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider