Knowledge
icon share

บ้านเดี่ยวชานเมือง vs คอนโดในเมือง เลือกอะไรดี?

taoboy 2019-03-15 18:06:01
บ้านเดี่ยวชานเมือง vs คอนโดในเมือง เลือกอะไรดี?

 

ปัญหาโลกแตกสำหรับใครที่กำลังเลือกซื้อที่อยู่อาศัยแห่งแรก หนึ่งในคำถามในใจของใครหลายๆ คนก็คงหนีไม่พ้นว่าจะเลือกซื้อบ้านชานเมืองหรือคอนโดในเมืองดี? ซึ่งแน่นอนว่าที่อยู่อาศัยทั้ง 2 รูปแบบนี้ต่างก็มีข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกันออกไป ซึ่งเราได้รวบรวมข้อดี ข้อด้อยของอสังหาฯ 2 ประเภทนี้มาไว้เป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจ สำหรับใครที่กำลังคิดจะซื้อบ้านหลังแรกไม่ควรพลาดครับ มาดูกันเลย

 

บ้านเดี่ยวชานเมือง vs คอนโดในเมือง เลือกอะไรดี?

ข้อดีของบ้านชานเมือง

  • มีความเป็นส่วนตัว 

แน่นอนว่าทำเลชานเมืองย่อมจะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า สำหรับใครที่ไม่ชอบความวุ่นวาย หรือคนที่พลุกพล่านบ้านชานเมืองก็เป็นอีกหนึ่งประเภทอสังหาฯ ที่เป็นตัวเลือกที่ดีครับ

  • มีพื้นที่กว้าง เหมาะกับการขยายครอบครัว

สำหรับใครที่กำลังจะมีการขยายครอบครัวในอนาคต หรือใครที่มีสมาชิกในครอบครัว 4 คนขึ้นไปบ้านเดี่ยวเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการพื้นที่ในการใช้ชีวิต อีกทั้งยังมีพื้นที่ให้เลี้ยงสัตว์ได้อีกด้วย 

  • สภาพแวดล้อมร่มรื่น ไม่แออัด

ในแถบชานเมืองแน่นอนว่าผู้คนไม่พลุกพล่านเท่าในเมืองแน่นอน รวมถึงยังใกล้ชิดกับพื้นที่ธรรมชาติได้มากกว่าการเดินทางก็สัญจรได้อย่างสะดวกสบายการจราจรไม่หนาแน่นเท่าในเมือง

  • มีที่จอดรถเพียงพอ

อีกหนึ่งจุดเด่นของการอยู่บ้านคือมีที่จอดรถส่วนตัวที่เพียงพอแน่นอน โดยอย่างต่ำก็สามารถจอดรถได้ 1-2 คันอยู่แล้ว หมดปัญหาเรื่อการหาที่จอดรถและสถานที่จอดรถไปได้เลย

ข้อด้อยบ้านชานเมือง

  • เนื้อที่มีเยอะ ทำให้ค่าบำรุงรักษาแพงขึ้นตามไปด้วย

แน่นอนว่าบ้านเดี่ยวมีเนื้อที่เยอะ จึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาบ้านก็สูงตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมแซม ค่าทำสวน ตกแต่ง ต่อเติม ฯลฯ 

  • ใช้เวลาค่อนข้างเยอะในการเดินทางเข้าเมือง

สำหรับใครที่ทำงานอยู่ในตัวเมือง การเดินทางจากชานเมืองไปยังตัวเมืองอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร นอกจากระยะทางที่ค่อนข้างไกลปัญหาด้านรถติดก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม การเดินทางสัญจรเข้าเมืองจึงต้องใช้เวลามากกว่าการอยู่คอนโดฯ ในเมือง

  • สิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ไกล

ด้วยความที่เป็นทำเลชานเมืองสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ก็จะอยู่ห่างจากตัวโครงการพอสมควร 

  • หากจะซื้อเพื่อลงทุนต้องแข่งขันหนักกับคอนโดฯ ในเมือง

การซื้อบ้านแถบชานเมืองเพื่อลงทุนจะค่อนข้างเสี่ยง (ขึ้นอยู่กับทำเล) เพราะในปัจจุบันตลาดคอนโดฯ ในเมืองเป็นที่นิยมอย่างมากกว่าในการลงทุนปล่อยเช่า รวมถึงปัจจัยด้านการเดินทางและราคาในระดับราคาใกล้เคียงกัน จึงส่งผลให้คอนโดฯ ได้รับความนิยมในการลงทุนเพื่อปล่อยเช่ามากกว่า

 

 

บ้านเดี่ยวชานเมือง vs คอนโดในเมือง เลือกอะไรดี?

 

ข้อดีคอนโดในเมือง

  • สะดวกในการเดินทาง

ส่วนใหญ่แล้วคอนโดฯ ในเมืองจะอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า จึงสะดวกสบายในการเดินทางมากกว่า สำหรับคนเมืองที่ต้อเดินทางไปทำงานในเมือง คอนโดฯ ในเมืองดูจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนเมือง ประหยัดเวลาได้มากกว่า

  • มีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆ

แน่นอนว่าทำเลในเมืองย่อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกแทบจะครบในการใช้ชีวิต ยิ่งบนทำเลติดรถไฟฟ้าสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯ ก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย

  • ปล่อยเช่าได้ง่ายกว่า

ในยุคปัจจุบันคอนโดในเมืองยิ่งในทำเลใกล้รถไฟฟ้า หรือในย่าน CBD การลงทุนปล่อยเช่าเห็นจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่คิดจะลงทุนอสังหาฯ ยิ่งในปัจจุบันการใช้ชีวิตในคอนโดฯ นั้นตอบโจทย์เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก และการเดินทาง จึงไม่แปลกที่คอนโดฯ ได้รับความนิยมในการลงทุน

  • ค่าบำรุงรักษาต่ำกว่า

ด้วยพื้นที่ที่มีขนาดเล็กกว่าบ้านเดี่ยวการบำรุงรักษาก็จะมีราคาที่ต่ำกว่า รวมถึงสัดส่วนห้องที่น้อยกว่าก็ไม่จำเป้นต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ามาก ประหยัดค่าติดตั้งรวมถึงประหยัดค่าไฟอีกด้วย

ข้อด้อยคอนโดในเมือง

  • ความเป็นส่วนตัวน้อย

เป็นปกติที่ทำเลในเมืองต่างรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จึงทำให้ผู้คนต่างนิยมเข้ามาอยู่อาศัยจึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่คอนโดในเมืองหาความเป็นส่วนตัวได้ยากกว่า รวมถึงการอยู่อาศัยในห้องอาจเกิดเสียงรบกวนจากข้างห้องในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถใช้เสียงดังเกินได้เช่นกัน

  • พื้นที่จำกัดสำหรับผู้มีครอบครัวขยาย

สำหรับใครกำลังคิดที่จะมีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้น พื้นที่ในคอนโดฯ ห้องเดิมๆ อาจจะไม่เพียงพอต่อการรองรับครอบครัวขยายมากนัก ซึ่งการที่จะซื้อคอนโดฯ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น บนทำเลในเมืองราคาก็จะพุ่งสูงขึ้นมากๆ เลยล่ะครับ

  • รอบๆ โครงการคนหนาแน่น

ในเมื่อทำเลในเมืองสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกที่ผู้คนต่างนิยมเข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมากจึงทำให้ทำเลเหล่านี้มีคนพลุกพล่าน

  • การจราจรติดขัด

แน่นอนว่าการจราจรในเมืองหลายคนรู้ดีว่าค่อนข้างย่ำแย่ ยิ่งในช่วง Prime time เรียกได้ว่าต้องเผื่อเวลาในการเดินทางเป็นชั่วโมงๆ หากคิดจะเดินทางด้วยรถยนต์

 

อสังหาฯ 2 ประเภทนี้ก็มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป ซึ่งการเลือกที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับการใช้ชีวิตก็จะดีที่สุดครับ สำหรับบางคนที่มีสมาชิกในครอบครัวและต้องการความสงบบ้านเดี่ยวก็เห็นจะเป็นทางเลือกที่ดี ส่วนใครที่เน้นการใ้ชชีวิตแบบคนเมืองครบครันทุกสิ่งอำนวยความสะดวกคอนโดฯ ในเมืองก็เป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้ามครับ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider