News

ยักษ์ค้าปลีกชิงดำที่ดิน บางซื่อ-ร่มเกล้า

LivingInsider Report 2018-07-13 13:18:58

ยักษ์ค้าปลีกชิงดำที่ดิน”บางซื่อ-ร่มเกล้า”

 

จับตาเซ็นทรัล-เดอะมอลล์ ชิงดำประมูลลงทุน PPP ที่ดินรถไฟ-การเคหะฯ ปักหมุดสถานีกลางบางซื่อฮับค้าปลีก ลุยเปิดหน้าดินร่มเกล้า 128 ไร่ขึ้นห้างยักษ์ ร.ฟ.ท.เร่งตั้งคณะกรรมการ 35 ร่างทีโออาร์เปิดประมูล PPP โปรเจ็กต์มิกซ์ยูสโซน A เนื้อที่ 35 ไร่

 

ดึงเอกชนรับสัมปทานโครงการ 34 ปี มูลค่า 1.5 หมื่นล้าน เผยยักษ์ค้าปลีก ปตท. ทุนจีน ญี่ปุ่น จ้องตาเป็นมัน คาดสิ้นปีได้ผู้ชนะ ต้นปีหน้าลงเข็มก่อสร้างรับรถไฟฟ้าสายสีแดง “ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต” เปิดหวูดปี”63

 

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินและรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายในปี 2561 นี้ ร.ฟ.ท.จะเปิดประมูลให้เอกชนที่สนใจเข้ามาร่วมทุน PPP รับสัมปทานก่อสร้างและบริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อโซน A เนื้อที่ 35 ไร่ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า มูลค่าโครงการ 15,400 ล้านบาท คาดว่าจะได้เอกชนผู้ชนะประมูลและเริ่มพัฒนาโครงการภายในต้นปี 2562

 

ปัจจุบันโครงการผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการ PPP เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในหลักการจะให้เอกชนลงทุนทั้งหมด ภายใต้รูปแบบ BOT คือ ก่อสร้าง รับสิทธิบริหาร และโอนกรรมสิทธิ์ให้ ร.ฟ.ท.เมื่อครบกำหนดสัญญา ในระยะเวลา 34 ปี แบ่งเป็นก่อสร้าง 4 ปี และดำเนินธุรกิจ 30 ปี ล่าสุดอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 เพื่อร่างทีโออาร์และดำเนินการเปิดประมูลต่อไป

 

“โครงการนี้จะพัฒนารูปแบบมิกซ์ยูส มีผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่สนใจ ทั้งเซ็นทรัล เดอะมอลล์ รวมถึง ปตท. เพราะอยู่ใกล้กับโครงการเอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ของ ปตท. ส่วนต่างชาติจะมีกลุ่มทุนจีนและญี่ปุ่น แต่คงจะสู้นักลงทุนในประเทศไม่ได้ หากจะเข้ามาจะต้องร่วมทุนกัน”

 

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่า สำหรับสถานีกลางบางซื่อ ในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการคมนาคมขนส่งทางราง หลังจากมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต ภายในปี 2563 โดยผลศึกษาพื้นที่โซน A จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร มีสำนักงานและธุรกิจบริการ เช่น โรงแรมระดับ 3-4 ดาว สำนักงานให้เช่า และดีพาร์ตเมนต์สโตร์ เพื่อเป็นโมเดลให้เอกชนนำไปเป็นแนวทางการพัฒนา

 

ซึ่งบริเวณนี้ในผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (กทม.) สามารถพัฒนาได้เต็มที่ มี FAR (อัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน) 8:1 และ OSR (อัตราส่วนของที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม) 4% โดยโซน A จะสร้างได้ 448,000 ตร.ม. และได้รับโบนัสเพิ่ม 20% เป็น 537,600 ตร.ม. ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้เอกชนเข้ามาพัฒนา

 

ด้านนายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า หลังจาก กทม.เปิดใช้ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ซึ่งเป็นถนนตัดใหม่ เปิดพื้นที่ตาบอดของกรุงเทพฯโซนตะวันออก และมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ล่าสุดการเคหะฯมีแผนจะนำที่ดินร่มเกล้า 128 ไร่ ที่อยู่ในแนวเส้นทาง เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนาเชิงพาณิชย์

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างขอให้สำนักผังเมือง กทม.พิจารณาปรับข้อกำหนดใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จากปัจจุบันที่ดินสีเหลือง ย 2 ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย เป็นสีส้ม ย 5 ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง จะทำให้มูลค่าโครงการเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า จากเดิมประมาณ 3,000 ล้านบาท เป็น 15,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้ประกอบการค้าปลีกขนาดใหญ่ 2 รายให้ความสนใจเข้ามาสอบถาม คือ เซ็นทรัล และเดอะมอลล์ รวมถึงนักลงทุนจากจีนอีกหลายราย ที่สนใจจะเข้ามาลงทุน เนื่องจากเป็นทำเลมีศักยภาพใกล้สถานีรถไฟฟ้าและถนนตัดใหม่

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

https://www.prachachat.net/property/news-189411

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider