News

ทิศทางวงการวัสดุตกแต่งไทย ปี 2561

LivingInsider Report 2018-06-12 15:15:50

ทิศทางวงการวัสดุตกแต่งไทย ปี 2561 

 

สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย (TIDA) ร่วมกับ บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุตกแต่งและวัสดุปิดพื้นผิว หรือ Coverings ในประเทศไทย ร่วมเผยเทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในปี 2561 ในงาน TIDA COVERINGS 2018 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Pattern’ ซึ่งได้ รวมเอากลุ่มคนที่มีความสนใจด้านวัสดุปิดพื้นผิว นักออกแบบและตกแต่งภายในไว้ด้วยกันมากที่สุดงานหนึ่งของประเทศไทย

 

ถือเป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ในการช่วยพัฒนาบุคลากรในวงการมัณฑนศิลป์ ของไทยให้มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และภายในงานยังได้รับโอกาสจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิอย่าง ผศ. ดร. เอกรัตน์ วงษ์จริต กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ บริษัท คราฟท์ แฟคเตอร์ จำกัด และ มร.แอนเดรีย เดสสตาเฟนิส ผู้ร่วมก่อตั้งโคไคสตูดิโอ ที่ให้เกียรติร่วมแชร์ประสบการณ์ให้คนในวงการได้รับฟังภายในงานฯ 

 

สำหรับเทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในปี 2561 นี้จะสะท้อนการผสมผสานของวัสดุหลากชนิด สี พื้นสัมผัส ลวดลายที่มีความแตกต่างเข้าไว้ด้วยกัน ผสานกับแนวการออกแบบที่มีชั้นเชิง เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการอยู่อาศัยให้มีมิติมากยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เพียงวัสดุ หรือ โทนสีเดียวกันเสมอไป

 

ประกอบกับการเพิ่มความตัวตนของผู้อยู่อาศัยผ่าน D.I.Y หรือ Do It Yourself ที่ยังคงเป็นกระแสฮิตในหมู่คนรุ่นใหม่ที่จะได้มีโอกาสในการ ‘ออกแบบ’ และ ‘ลงมือ’ แต่งแต้มบ้านในฝันของตนเองได้ตรงตามรสนิยม ความชอบมากยิ่งขึ้น ประกอบกับการออกแบบแบบ Eco Design ก็เป็นอีกหนึ่งกระแสที่ฮิตไม่แพ้กัน ด้วยงานออกแบบที่มีความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิตที่จะประยุกต์ใช้ธรรมชาติเป็นแนวคิดหลักในการสร้างสรรคผลงานออกแบบและใช้ส่วนผสมจากวัสดุธรรมชาติ

 

หรือเน้นรูปทรงธรรมชาติเข้ามาเสริมความเรียบง่ายของการออกแบบให้มีความล้ำลึกในรายละเอียดการตกแต่งได้อีกด้วย ในส่วนของวัสดุปิดผิวที่กำลังนิยมเป็นอย่างมากในหมู่สถาปนิกและนักออกแบบในตอนนี้ต้องยกให้ กระเบื้องไซส์ใหญ่ เพราะตัววัสดุกระเบื้องไซส์ใหญ่สามารถนำเอาไปต่อยอดงานดีไซน์ได้หลากหลายรูปแบบ ตามความชอบและไลฟ์สไตล์ได้ตรงจุด

 

ประกอบกับลวดลายที่มีหลากหลาย ทั้งลายหินอ่อน (Marble) และ ลายหินขัด (Terrazzo) ที่กำลังมาแรงในตอนนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากดีไซน์ของหินจริงสามารถนำไปใช้งานร่วมกับวัสดุอื่นๆ เพื่อเพิ่มระดับของงานออกแบบในสไตล์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว เหมาะกับการใช้ปูตกแต่งบ้าน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และอาคารสำนักงาน หรือแม้แต่การนำมาช่วยปิดพื้นผิวหรือหน้าท็อปเคาน์เตอร์ครัวก็สามารถเติมลูกเล่นให้กับงานตกแต่งได้เช่นกัน

 

ซึ่งภายในงาน TIDA Coverings 2018 ยังได้มีการนำเอาวัสดุปิดพื้นผิวและผนังจากทั้งในและต่างประเทศ มาอัพเดทภายในงานฯ อาทิ กระเบื้องเซรามิค (Ceramic Tiles) โมเสค (Mosaic) โซลิดเซอร์เฟส (Solid Surface) วีเนียร์ (Veneer) ลามิเนท (Laminate) และ คริสตัลบอร์ด (Crystal Board)

 


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider