Knowledge
icon share

เลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถแบบไหน? ให้ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน

Livinginsider Report 2024-05-15 16:29:33
เลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถแบบไหน? ให้ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน

 

เมื่อจะซื้อหรือรีโนเวตบ้าน สิ่งที่เราจะนึงถึงเป็นอย่างแรก ๆ เลยก็คือรูปแบบดีไซน์โซนต่าง ๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ หรือห้องครัว ส่วนโซนอื่น ๆ นอกตัวบ้านค่อยมาพิจารณาทีหลัง เพราะเราใช้เวลาอยู่ในบ้านเป็นส่วนใหญ่ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ใช่ว่าบริเวณด้านนอกจะไม่ต้องให้ความสำคัญก็ได้

 

อย่างที่จอดรถก็นับเป็นอีกหนึ่งโซนของบ้านที่เราควรให้ความสำคัญไม่แพ้โซนอื่น ๆ การเลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถก็เป็นเรื่องที่เราจำเป็นจะต้องเลือกให้ดีให้เหมาะสม เพราะหากใช้วัสดุที่ไม่มีความแข็งแรงทนทานแล้ว พื้นอาจพัง ต้องเสียทั้งเวลาทั้งค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ซึ่งบทความนี้ Living Insider จะพาไปเลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถให้เหมาะสมกันค่ะ

เลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถแบบไหน? ให้ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน

 

ปูพื้นที่จอดรถด้วยทรายล้าง

เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้ว่าทรายล้างคืออะไร แต่ถ้าได้เห็นจะต้องถึงบางอ้อแน่นอน เพราะทรายล้างเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมนำมาปูพื้นที่จอดรถ รวมถึงพื้นทางเดิน หรือขอบสระว่ายน้ำในรีสอร์ต

 

เนื่องจากทรายล้างมีความแข็งแรงทนทาน ส่วนผิวสัมผัสที่มีความหยาบก็ช่วยป้องกันการลื่นได้ดี ทั้งยังให้ความรู้เป็นธรรมชาติจากสีน้ำตาลอ่อนเสมือนพื้นทราย 

 

ซึ่งใครที่มีแพลนจะทำที่จอดรถ ก็อาจเลือกใช้ทรายล้างในการปูพื้นโรงรถได้ เพราะเป็นวัสดุที่ทั้งแข็งแรงและสวยงาม สามารถสร้างสรรค์ลวดลาย และแต่งแต้มสีสันได้ไม่จำกัด แต่ทรายล้างมีข้อเสียตรงที่เวลาทำพื้นเลอะเทอะ หรือมีตะไคร่ติดอยู่ คราบจะฝังลึก ทำความสะอาดยาก ส่วนราคาก็มีให้เลือกหลายระดับโดยอยู่ที่ 180-600 บาท/ตร.ม.

เลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถแบบไหน? ให้ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน

 

ปูพื้นที่จอดรถด้วยคอนกรีตขัดมัน

หากใครกำลังจะทำที่จอดรถ ในส่วนของวัสดุปูพื้นขอแนะนำเป็นคอนกรีตขัดมัน เพราะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแกร่ง ทนทานต่อแรงขีดข่วน สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี จะรถคันเล็กหรือคันใหญ่ก็เอาอยู่

 

ทั้งยังดูแลทำความสะอาดง่าย และที่สำคัญคือมีอายุการใช้งานแบบยาว ๆ ถึง 10 ปีทีเดียว ทำให้หมดกังวลว่าพื้นโรงรถจะพังเร็ว ซึ่งเรามักจะเห็นพื้นลักษณะนี้ในที่จอดรถตามห้างสรรพสินค้า 

 

ถ้าบ้านไหนตกแต่งในสไตล์ลอฟต์ด้วยแล้ว การปูพื้นที่จอดรถด้วยคอนกรีตขัดมันยิ่งเข้ากับตัวบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะคอนกรีตขัดมันยังคงสีเทาของปูนซีเมนต์เอาไว้ ทั้งยังเงางาม ทำความสะอาดง่าย โดยมีราคาอยู่ที่ 200-500 บาท/ตร.ม.

เลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถแบบไหน? ให้ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน

 

ปูพื้นที่จอดรถด้วยกระเบื้องดินเผา

อีกหนึ่งวัสดุปูพื้นที่จอดรถที่มีความแข็งแรงทนทานก็คือ กระเบื้องดินเผา นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติระบายความร้อนและความชื้นได้ดี อีกทั้งผิวสัมผัสที่หยาบของกระเบื้องดินเผานั้น สามารถช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้มได้ด้วย

 

แต่ข้อควรระวังคือ ด้วยความที่กระเบื้องดินเผาดูดซับความชื้นดีเกินไปนี่แหละค่ะ ถ้าช่างขาดความชำนาญ ไม่เว้นระยะห่างของกระเบื้องให้พอดี อาจทำให้กระเบื้องบวมและแตกได้

 

ดังนั้นสำหรับใครที่มีแพลนจะทำที่จอดรถในบ้าน กระเบื้องดินเผาก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ เพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย แถมราคาก็น่ารัก คืออยู่ที่ 200-600 บาท/ตร.ม.

เลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถแบบไหน? ให้ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน
 

ปูพื้นที่จอดรถด้วยคอนกรีตพิมพ์ลาย

ใครชอบสไตล์ลอฟต์อาจจะเลือกปูพื้นที่จอดรถด้วยคอนกรีตขัดมัน แต่ถ้าใครที่สไตล์ลอฟต์ยังไม่ใช่ทาง ชอบบ้านสไตล์ลักชูรีมากกว่า แต่อยากได้วัสดุปูพื้นที่จอดรถที่มีความทนทานไม่แพ้กัน ก็จะแนะนำเป็นคอนกรีตพิมพ์ลายค่ะ

 

เพราะมีจุดเด่นที่ความแข็งแรง ทนความชื้นได้ดี ดูแลรักษาง่าย อีกทั้งยังสามารถใช้ตกแต่งพื้นได้อีกด้วย เนื่องจากคอนกรีตชนิดนี้มีลวดลายคล้ายกับหินธรรมชาติ เพิ่มความหรูหราให้กับบ้านได้นั่นเองค่ะ 

 

แต่ข้อเสียคือถ้าหากช่างติดตั้งไม่ดี ลวดลายหินธรรมชาติของแผ่นคอนกรีตก็จะออกมาไม่ค่อยสวย หรือแตกร้าวได้ง่าย ซึ่งการจะซ่อมแซมให้กลับมาสวยเหมือนเดิมก็ยาก อีกทั้งคอนกรีตพิมพ์ลายมีช่องระหว่างกระเบื้องแต่ละแผ่น ทำให้มีเศษฝุ่นหรือคราบดำอยู่ในร่อง ต้องทำความสะอาดให้ดี ส่วนราคาก็แอบแรงนิดนึง คืออยู่ที่ 500-600 บาท/ตร.ม.

เลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถแบบไหน? ให้ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน

 

ปูพื้นที่จอดรถด้วยหินแกรนิต

หินแกรนิตถือเป็นหนึ่งในวัสดุที่ได้รับความนิยมในการนำมาปูพื้นที่จอดรถไม่น้อย เนื่องจากหินแกรนิตมีความแข็งแรง ทนทานสูง ทำความสะอาดได้ง่าย แต่ถ้าจะให้ดีควรเลือกใช้หินแกรนิตที่มีความหนาและหยาบกว่าทั่วไปราว 3-4 นิ้ว

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นหินแกรนิตราคาค่อนข้างสูงกว่าวัสดุชนิดอื่น แต่ถ้าใครพอจะมีงบเยอะ ก็นับว่าคุ้มค่าที่จะลงทุนเลือกใช้วัสดุที่มีความแข็งแกร่งอย่างหินแกรนิต

 

แต่ต้องบอกก่อนว่าค่าใช้จ่ายในการปูพื้นด้วยหินแกรนิตแพงมาก เริ่มต้นที่ 500 บาท/ตร.ม. ทั้งยังติดตั้งยาก จึงต้องหาผู้รับเหมาที่มีความชำนาญสูง และก่อนปูพื้นที่จอดรถด้วยหินแกรนิตจำเป็นต้องเคลือบด้วยน้ำยาป้องกันเชื้อราด้วย เพื่อที่จะได้ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

เลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถแบบไหน? ให้ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน

 

ใครที่มีรถส่วนตัว ก็ย่อมต้องการให้บ้านมีที่จอดรถเพียงพอสำหรับจำนวนรถทั้งหมดของสมาชิกในครอบครัว เพราะการนำรถไปจอดที่อื่นก็กังวลเรื่องความปลอดภัย หรือครั้นจะไปเช่าที่จอดรถก็ต้องมีค่าใช้จ่ายรายเดือนงอกขึ้นมาอีก ทั้งยังไม่ตอบโจทย์ในเรื่องของความสะดวกสบาย

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในบริเวณบ้านจะมีที่จอดรถเพียงพอ แต่หากเราไม่เลือกวัสดุปูพื้นที่จอดรถที่มีความแข็งแรงทนทาน เมื่อใช้งานไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้เกิดความเสียหายได้ จึงต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไอเดียโรงรถสวย ๆ สำหรับคันโปรดที่บ้าน

ที่จอดรถในโครงการบ้านและคอนโด เรื่องพื้นฐานที่ควรศึกษาไว้

กระเบื้องลายไม้ ดีเสียอย่างไร น่าใช้หรือเปล่า รวมข้อมูลที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเลือกใช้

ไอเดีย จัดสวนหน้าบ้าน เติมเต็มพื้นที่สีเขียว

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider