Knowledge

7 ปัจจัยทำให้กรุงเทพฯ รถติดอันดับโลก!

taoboy 2019-07-24 13:25:26

 

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายคนคงเห็นสถิติกรุงเทพมหานครติดอันดับโลก ฟังเหมือนดูดีครับแต่การที่ติดอันดับโลกนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ นั่นคือกรุงเทพฯ ติดอันดับแชมป์รถติดที่สุดในโลกในปี 60 มาแล้ว (ข้อมูลจาก INRIX Global Traffic Scorecard) และปีที่ผ่านๆ มาก็ยังคงรักษาสถิติรถติดติด Top5 ของโลกมีแนวโน้มว่าปีนี้ก็คงไม่ต่างกัน 555 เรียกได้ว่าคนกรุงเทพฯ ถือว่าเป็นประชากรที่มีความอดทนสูงมากๆ เพราะต้องอดทนกับการเดินทางในช่วง Rush Hour กันวันละหลายชั่วโมงทุกวี่ทุกวันหลายคนจึงเลือกอยู่คอนโดติดรถไฟฟ้าเพื่อสะดวกในการเดินทาง วันนี้เราจะพามาวิเคราะห์ 7 เหตุผลว่าทำไมกรุงเทพฯ ถึงรถติดได้ขนาดนี้ มาดูกันครับ

 

1. จำนวนรถไม่สอดคล้องกับผังเมือง

จากผลสำรวจในปี 2561 ทั่วประเทศไทยมีจำนวนรถสะสมบนท้องถนนกว่า 38 ล้านคัน ซึ่งในกรุงเทพฯ จังหวัดเดียวมีปริมาณรถสะสมถึง 9 ล้านคัน (ข้อมูลจาก bltbangkok) ซึ่งไม่สอดคล้องกับผังเมือง จริงอยู่ที่กรุงเทพฯ มีซอยทะลุได้มากมาย ทะลุไปได้ทุกเส้นทางแต่พอทะลุไปก็ต้องไปที่ถนนเส้นหลักอยู่ดี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผังเมืองในกรุงเทพฯ ในพื้นที่สำคัญๆ จะกระจุกอยู่รวมกันจนทำให้ซอยแยกย่อยติดเป็นลูกโซ่ไปด้วย รวมถึงห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ก็มักตั้งอยู่ใกล้ๆ กับแยกไฟแดงนี่จึงทำให้รถเยอะเป็นพิเศษ

 

2. ระเบียบวินัย

เห็นกันทุกวี่ทุกวันไม่ว่าจะเป็นรถแท็กซี่จอดรอรับผู้โดยสารยึดเลนซ้ายกันเป็นขบวน จอดกันเป็นว่าเล่นเหมือนเป็นลานจอดรถยังไงยังงั้น , รถเมล์วิ่งขวาปาดเข้าซ้ายปิดที 3 เลน ,ผู้ที่จอดรอรับส่งในที่ห้ามจอด และเหล่านักแทรกทั้งหลาย ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกคนสามารถแก้ได้ง่ายๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมให้มากขึ้น นี่เป็นปัญหาที่แก้ง่ายที่สุดจากตัวผู้ขับขี่เองและเชื่อว่าถ้าทุกคนหันมาประติบัติตามกฏจราจรจริงๆ จะช่วยลดปัญหารถติดได้ในระดับนึงเลยล่ะ

 

3. ซ่อมเก่ง

ซ่อมทุกอย่างที่ขวางหน้าไม่ว่าจะเป็น ถนน ท่อ ฟุตบาท ฯลฯ ถือเป็นเมืองที่ซ่อมอะไรมากมายไปซะทุกอย่าง บางครั้งผิวถนนก็ยังใช้งานได้ปกติก็ไปทุบซ่อมใหม่ แน่นอนว่าการซ่อมแซมหรือก่อสร้างอะไรสักอย่างไม่ว่าจะเล็กใหญ่แค่ไหนในกรุงเทพฯ ก็กิน(เวลา) ไปนานหลายเดือนหรือถึงปีก็มี เราก็นึกว่าช้าๆ จะได้พร้าเล่มงามตามสุภาษิตไทย แต่เมื่อก่อสร้างเสร็จไม่นานก็ชำรุด ทำให้รู้ว่าการซ่อมแซมพื้นผิวในกรุงเทพฯ ช้าๆ ไม่ได้อะไรเลย 555 เอาเวลาทุบอะไรที่ยังไม่จำเป็นมาแก้ไขส่วนที่เสียหายจริงๆจะดีกว่า ถนนในกรุงเทพฯ หลุมบ่อเพียบนี่อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้จักรยานยนต์เสียหลักล้มอีกหนึ่งสาเหตุเลยทีเดียว

 

4. อุบัติเหตุ

การมีอุบัติเหตุถือเป็นหายนะต่อการจราจรเลยทีเดียว ยิ่งถ้ามีอุบัติเหตุในจุดสำคัญหรือใกล้แยกไฟแดงรับรองว่า อุบัติเหตุเป็นเรื่องสุดวิสัยซึ่งการเกิดอุบัติเหตุครั้งนึงการช่วยเหลือแต่ละครั้งก็กินเวลาไปนานพอสมควร รวมถึงรถที่ชะลอดูอุบัติเหตุก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รถที่ติดอยู่แล้วติดมากขึ้นไปอีก

 

5. ฝนตก

เมื่อพูดถึงฝนตกในกรุงเทพฯ แน่นอนว่าฝนตกกับรถติดเป็นของคู่กันมาช้านานซึ่งเหตุผลที่ทำให้ฝนตกรถติดนั้นก็อาจเกิดมาจากเมื่อฝนตกอาจจะทำให้การมองเห็นในการขับขี่รถลง จึงต้องชะลอตัวลงในบางช่วงรวมถึงคุณภาพถนนในกรุงเทพฯ ที่ขึ้นชื่อว่าฝนตกทีไรเหมือนขับเรือทุกทีคุณภาพของถนนและท่อระบายน้ำคือสิ่งสำคัญที่ควรเร่งแก้ไขเมื่อฝนตก เชื่อว่าถ้าถนนมีคุณภาพ ระบบระบายน้ำมีคุณภาพจะช่วยลดปัญหารถติดเมื่อฝนตกได้อย่างแน่นอน 

 

6. งานก่อสร้าง

ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้างทั้งหลายอย่างเช่น การก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้การจราจรติดขัด เนื่องด้วยการปิดเลนการจราจรบ้าง หรือบางครั้งอุปกรณ์การก่อสร้างก็วางกองอยู่ริมถนนปิดเลนจราจรกันหนักเข้าไปอีก ก็ได้แต่หวังว่าถ้าสร้างรถไฟฟ้าเสร็จหมดทั่วกรุงเทพฯ แล้วจะทำให้การจราจรเบาบางลงได้บ้างไม่มากก็น้อย

 

7. ระบบขนส่งสารธารณะไม่มีคุณภาพ

ถ้าพูดถึงการเดินทางในกรุงเทพฯ ที่สะดวกที่สุดก็คงหนีไม่พ้นรถยนต์ หลายคนอาจจะคิดว่า อ้าว ! รถไฟฟ้าก็สะดวกแถมยังเร็วกว่าด้วย จริงครับ แต่บางครั้งถ้าบ้านเราไม่ได้อยู่ติดกับรถไฟฟ้าหลายคนก็ต้องใช้รถยนต์อยู่ดี ด้วยการที่สถานีรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ยังมีไม่ครอบคลุม หรืออยู่ในระยะทางที่สามารถเดินไปถึงได้บางคนจึงต้องใช้รถส่วนตัวมาจอดที่สถานีและต่อรถไฟฟ้า ถ้าจะเลือกใช้บริการรถขนส่งสารธารณะรูปแบบอื่นก็อย่างที่รู้ๆ กันครับรถเมล์ราคาขึ้นแทบทุกปีแต่คุณภาพก็ยิ่งถดถอยลง จะใช้จักรยานก็ไม่มีเลนสำหรับคนขี่จักรยานอย่าว่าถึงขี่จักรยานเลยครับ แค่เดินบนฟุตบาททุกวันนี้ยังเสี่ยงสะดุดล้มเลย 555 เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่เดินทางไปไหนได้ลำบากจริงๆ จึงไม่แปลกที่คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เลือกใช้รถส่วนตัวและเป็นเมืองที่มีรถแออัดสุดๆ

 

ปัญหารถติดเป็นปัญหาระดับชาติที่แก้ไขได้ยากพอสมควร แต่ยังไงการปรับตัวและปฏิบัติตามกฏการจราจรอย่างเคร่งครัดถือเป็นวิธีที่ทุกคนสามารถช่วยกันได้ ไม่แน่ว่าในอนาคตหากรถไฟฟ้าทุกสถานีทั่วกรุงเทพฯ สร้างเสร็จหมดแล้วการจราจรอาจจะเบาบางลงได้ส่วนหนึ่งครับ ถ้าคุณเบื่อรถติด เปลืองเวลากับการเดินทางหาคอนโดติดรถไฟฟ้าทุกสถานีทั่วกรุงเทพฯ ได้ที่นี่

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider