Knowledge

ก่อนคิดขอกู้สินเชื่อบ้าน ควรรู้อะไรเกี่ยวกับธนาคาร

NESSLE 2021-07-15 09:55:20

 

รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง คำนี้ยังคงใช้ได้เสมอแม้กระทั่งหากคิดจะขอสินเชื่อบ้าน ซึ่งต่อให้เราจะซื้อกับโครงการที่มีเซลล์คอยดูแลจัดการ แต่ปลายทางก็จะไปจบที่ธนาคารว่าจะอนุมัติให้ผ่านหรือไม่ ทำให้เราควรรู้ข้อมูลของทางธนาคาร ว่ามีขั้นตอนหรือตรวจสอบยังไงบ้าง

 

ยื่นขอสินเชื่อได้หลายธนาคาร

ปกติโครงการจะร่วมมือกับธนาคารไว้หลายแบรนด์ ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าประเมิน และสามารถยื่นกู้กับหลายๆ ธนาคารพร้อมกันได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดปัญหา เพราะแต่ละธนาคารจะไม่รู้ว่าเรายื่นที่ไหนบ้าง อีกกรณีหนึ่งหากใครคิดว่าจะขอสินเชื่อบ้านและสมัครบัตรเครดิต แนะนำให้ทำพร้อมกันทีเดียว เพราะถ้าขอสินเชื่อผ่านและสมัครบัตรเครดิตที่หลังมีสิทธิ์ขอไม่ผ่าน ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคารนั้นๆ 

 

แต่ถ้าจะ ยื่นเองนอกเหนือจากธนาคารที่เข้าร่วมกับโครงการ อาจจะต้องเสียค่าประเมินเอง แนะนำว่าให้ยื่นแบบ Pre-approve กับหลายๆ ธนาคารก่อน จะไม่เสียค่าใช้จ่าย หากว่าธนาคารไหนให้ผ่าน และค่อยยื่นประเมินขอสินเชื่ออีกทีหนึ่ง เพื่อไม่ให้เสียเงินซ้ำซ้อน

 

ดอกเบี้ยสินเชื่อเพื่อการตกแต่งค่อนข้างสูง

เกือบทุกธนาคารถ้าอยากขอสินเชื่อเพื่อการตกแต่ง จะนับว่าเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล ไม่ก็เป็นสินเชื่ออเนกประสงค์ และแน่นอนกว่าดอกเบี้ยจะสูงกว่าการขอสินเชื่อบ้าน โดยมีประเภทสินเชื่อส่วนบุคคล ให้เลือกประมาณหนึ่ง ซึ่งถ้าใช้หลักทรัพย์หรือคนค้ำประกัน หรือแบบไม่มีหลักประกัน ดอกเบี้ยเหล่านี้จะแพงที่สุด เมื่อเทียบกับประเภทสินเชื่อส่วนบุคคล อย่างการใช้เงินฝากค้ำประกัน จะได้ดอกเบี้ยในอัตราที่ถูกกว่า หรือถ้าขอกับธนาคารเดิมที่ขอสินเชื่อบ้าน เผลอๆ อาจได้ดอกเบี้ยเท่ากับการกู้บ้านด้วยซ้ำไป

 

ตรวจสอบได้แค่หนี้ที่ผ่านสถาบันการเงิน

อย่างที่น่าจะทราบกันดีว่าธนาคารจะตรวจสอบเราจากเครดิตบูโร ทำให้รู้ว่ามีประวัติการชำระหนี้สินเชื่อตัวไหนอยู่บ้าง หรือปิดบัญชีไหนไปแล้ว รวมไปถึงการชำระผ่านบัตรเครดิตอีกด้วย แต่พอเป็นหนี้นอกระบบทางธนาคารจะตรวจสอบได้ยาก ว่าเราเป็นหนี้ใครมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากไม่มีหลักฐานหรือการบันทึกไว้อย่าแน่ชัด เลยอาจส่งผลให้บางคนที่มีประวัติในระบบใสสะอาด แต่เป็นหนี้นอกระบบเพียบ แต่ขอสินเชื่อผ่านก็เป็นไปได้เหมือนกัน

 

เลือกสาขาธนาคารที่คนไม่เยอะ

หากมีข้อสงสัยหรืออยากได้ข้อมูล เกี่ยวกับการขอสินเชื่อบ้านหรือคอนโด แนะนำว่าอย่าไปในห้างหรือสาขาที่มีคนใช้บริการเป็นจำนวนมาก คือไม่ใช่แค่ต้องรอนานอย่างเดียว แต่อาจได้รับข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนเพราะมีลูกค้าอีกหลายคนรออยู่ อีกทั้งแม้จะเป็นธนาคารเดียวกันแต่ต่างสาขา ก็ต้องมีการแข่งขันทำยอด มีการชี้วัดผลงาน (KPI) ของสาขานั้นๆ ซึ่งพอเป็นธนาคารที่คนน้อย เจ้าหน้าที่จะมีเวลาชี้แจงรายละเอียดได้ครบถ้วน เพราะอยากให้เรากู้ผ่านและตัวสาขาเองก็จะได้ยอดไปด้วย คือwin-win ทั้งสองฝ่าย

 

อยากให้ใครที่คิดจะขอสินเชื่อบ้านเตรียมตัวให้พร้อม หาข้อมูลให้ครบถ้วน เข้าใจการทำงานของธนาคาร เพื่อให้การขอสินเชื่อผ่านฉลุยและรวดเร็วทันใจ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider