News

เปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงเต็มรูปแบบ มี.ค.60 รฟม.

LivingInsider Report 2016-08-11 14:34:18

 

 

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระยะทาง 23 กม. เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมา ขณะนี้รฟม.กำลังเร่งทำรายละเอียดการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีทั้ง 16 สถานี เพื่อรองรับการเปิดใช้บริการโดยเร็ว 

 

 

 

 

ประกอบด้วย สถานีเตาปูน สถานีบางซ่อน สถานีวงศ์สว่าง สถานีแยกติวานนท์ สถานีกระทรวงสาธารณสุข สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี สถานีบางกระสอ สถานีแยกนนทบุรี 1 สถานีสะพานพระนั่งเกล้า สถานีไทรม้า สถานีบางรักน้อย-ท่าอิฐ สถานีบางรักใหญ่ สถานีบางพลู สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีตลาดบางใหญ่ และสถานีคลองบางไผ่ มีพื้นที่รวม 5,600 ตร.ม.

 



จ้าง ช.การช่างพัฒนา 16 สถานี

 



ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงจะแก้ไขสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มเติม โดยเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในเครือ บมจ.ช.การช่าง ผู้รับจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงให้รับสิทธิพัฒนาพื้นที่สถานีและพื้นที่โฆษณาพ่วงเข้าไปด้วยเป็นระยะเวลา 30 ปีเท่ากับสัญญาการเดินรถ 

 


ซึ่งการดำเนินการจะเป็นไปตามขั้นตอน พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 ให้สอดคล้องกับสัญญาจ้างเดินรถที่อยู่ใน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯอยู่แล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการมาตรา 43 จะเป็นผู้เจรจากับเอกชน คาดว่าภายในกลางเดือน ก.ย.นี้ จะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณาอนุมัติ หากได้รับอนุมัติจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 6 เดือน พร้อมเปิดให้บริการได้ประมาณต้นปี 2560 

 



"เดิม รฟม.จะดำเนินการเอง โดยให้เอกชนเช่าพื้นที่ระยะสั้น 3-5 ปี เพราะไม่ต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ แต่ประเมินแล้วเรายังไม่พร้อมและไม่มีประสบการณ์ด้านนี้ จึงปรับแผนใหม่ให้ BEM ที่รับจ้างเดินรถให้อยู่แล้ว เข้ามาบริหารจัดการพื้นที่ด้วยเหมือนรถไฟฟ้าใต้ดินปัจจุบัน จะทำให้เร็วขึ้น" นายพีระยุทธกล่าวและว่า 

 



หลังบอร์ด รฟม.อนุมัติ จะกำหนดกรอบการเจรจา เช่น การลงทุน ส่วนแบ่งรายได้ และแก้ไขสัญญาเดิมจากเดินรถอย่างเดียวให้ BEM ดูแลพื้นที่สถานีด้วย 

 



ต้นปี′60 เปิดใช้เต็มรูปแบบ

 



"สายสีม่วงเป็นรถไฟฟ้าสายใหม่เพิ่งเปิดใช้ และเป็นสายแรกที่เชื่อมกับพื้นที่ชานเมือง จึงทำให้การเปิดใช้บริการจึงยังไม่สมูทเต็มรูปแบบ 100% มากนัก คาดว่าต้นปีหน้าเป็นต้นไป จะสมบูรณ์แบบมากขึ้น ทั้งพื้นที่ร้านค้าภายในสถานี เวลาการเดินรถที่ตอนนี้อาจจะยังเปิดบริการไม่ถึงเที่ยงคืนเหมือนรถไฟฟ้าใต้ดินที่อยู่ในเมือง ซึ่งรถเที่ยวสุดท้ายจากสถานีคลองบางไผ่จะออกเวลา 22.06-22.42 น.และสถานีเตาปูนอยู่ที่ 22.45-23.20 น. เพราะอยากจะประเมินสถานการณ์ไปสักระยะก่อน หากเปิดดึกแล้วไม่มีคนใช้เท่ากับต้องตีรถเปล่าจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ รฟม.ต้องรับภาระเอง"

 



นายพีระยุทธกล่าวว่า สำหรับปริมาณผู้โดยสารก็ยังไม่นิ่งเพราะเพิ่งเริ่มเปิดใช้บริการ จะต้องรอดูพฤติกรรมการเดินทางของประชาชนและยอดผู้ใช้บริการในแต่ละวัน คาดว่าอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ถึงจะทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่าจะน้อยหรือมากกว่าที่บริษัทที่ปรึกษาประมาณการไว้เฉลี่ยอยู่ที่กว่า 1 แสนเที่ยวคน/วัน อย่างไรก็ตามจากผลการศึกษาพบว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงจะมีผลดำเนินการขาดทุนในช่วง 11 ปีแรก 

 



จ้างพิเศษเชื่อมเตาปูน-บางซื่อ

 



ขณะที่การเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานีจากเตาปูน-บางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงิน นายพีระยุทธกล่าวว่า คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือน ก.พ.-มี.ค. 2559 โดยเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมาบอร์ด รฟม.อนุมัติให้ดึงงานวางระบบ 1 สถานีวงเงิน 693 ล้านบาท โดยใช้วิธีพิเศษจ้าง BEM ดำเนินการล่วงหน้าไปก่อน ระหว่างรอผลการเจรจาการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) ระยะทาง 27 กม.

 



ปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างทำรายละเอียดเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าภายในเดือน ก.ย.นี้จะลงนามสัญญาเพื่อติดตั้งระบบ และพร้อมเปิดการเดินรถ 1 สถานีได้ในเดือน ก.พ.-มี.ค. 2560 

 



BEM เท 500 ล้านลุยเชิงพาณิชย์ 

 


ด้านแหล่งข่าวจาก บมจ.บีอีเอ็ม กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทกำลังทำรายละเอียดการพัฒนาพื้นที่สถานีของสายสีม่วงให้ รฟม.พิจารณา คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาทในการก่อสร้างพื้นที่ร้านค้าและโฆษณาบนสถานี ซึ่งรูปแบบร้านค้าจะเหมือนกับรถไฟฟ้าบีทีเอส

 

 

ขอบคุณข่าวจาก  ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net
 

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider