Knowledge

เลือกโซฟาให้เข้ากับคอนโด วางแล้วเริ่ดได้องศาพอดีเป๊ะ

NESSLE 2020-06-26 14:51:03

 

คอนโดซื้อของเพิ่มอีกไม่กี่อย่างก็เข้าอยู่ได้เลย ของหนึ่งในนั้นที่ว่าก็คือ โซฟา ซึ่งความยากอยู่ที่จะเลือกยังไงที่ทำให้ห้องดูไม่เล็ก แต่ขณะเดียวกันโซฟาก็ต้องนั่งสบายไม่อึดอัด และยังต้องดูดีช่วยให้ห้องโดดเด่นขึ้นมาอีกด้วย

 

สตูดิโอ/1 ห้องนอน 21-26 ตร.ม. เนื้อคู่ โซฟาขนาด 2 ที่นั่ง

โซฟาขนาดกะทัดรัดขนาด 2 ที่นั่ง ก็ต้องเหมาะกับห้องขนาดเล็กเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าถามว่า 3 ที่นั่งได้ไหม มันก็ได้อยู่เพียงแต่ว่าเบาะจะมีขนาดเล็กลงอาจนั่งไม่สบายเท่าไหร่ โดยถ้าเป็นสตูดิโอห้องแบบนี้จะไม่มีการกั้นห้อง ทุกพื้นที่อยู่รวมในบริเวณเดียวกัน และต่อให้เป็น 1 ห้องนอน แต่ยังอยู่ในขนาดนี้ ก็ทำให้วางโซฟาได้ไม่ใหญ่นัก เพราะพื้นที่แต่ละห้องถูกบีบให้เล็กลง

gray fabric loveseat near brown wooden table

 

ทำให้ความกว้างของ โซฟาควรอยู่ระหว่าง 1.30-1.80 เมตร จะเลือกแบบไม่มีที่พักแขนก็ได้ แต่ถ้าเลือกแบบมีที่พักแขนก็ไม่ควรหนามากเพราะจะยิ่งทำให้ห้องดูเล็ก และควรมีฟังก์ชันไว้มากกว่าแค่นั่ง อย่างการมีลิ้นชักข้างใต้ มีช่องสำหรับเก็บของด้านข้างไว้ใส่รีโมทหรือหนังสือ ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่เหลือในการจัดวางอย่างอื่น 

white couch in front of white wooden table

 

1 ห้องนอน/1ห้องนอนพลัส 27-40 ตร.ม. เนื้อคู่ โซฟาขนาด 3 ที่นั่ง 

เพิ่มขนาดทั้งห้องและโซฟาขึ้นมาอีกนิด ห้องขนาดนี้ใครจะเลือกโซฟาขนาด 2 ที่นั่งก็ไม่ผิดนะแต่ก็ต้องให้บาลานซ์กับห้องด้วย แต่โซฟาขนาด 3 ที่นั่ง แน่นอนว่าจะทำให้นั่งได้สบายกว่า ความกว้างควรอยู่ที่ 1.9-2.3 เมตร โดยอาจเลือกตัวที่ไม่หนามากนัก เพราะจะทำให้พื้นที่ระหว่างโซฟากับทีวีแคบเกินไปจนเดินไม่สะดวก

หน้าต่าง, เฟอร์นิเจอร์, ไตรมาสที่, ภายในบ้าน, บ้าน

 

1-2 ห้องนอน 41-60 ตร.ม. เนื้อคู่ โซฟาตัว L

เพิ่มความสบายเข้าไปอีกด้วย โซฟาตัว L โดยความกว้างของโซฟาที่ได้สำหรับห้องขนาดนี้ ก็ประมาณ 2.4-2.6 เมตร ขณะเดียวกันส่วนที่ยื่นออกมาก็มีความยาวหลายขนาดให้เลือกสรร ถ้าห้องใครประมาณ 40 ตร.ม. ก็อาจจะได้ความยาวไม่มากนัก ไม่ควรเกิน 1.2 เมตร แต่ถ้าใคร 50 ตร.ม.ขึ้นไป ก็จะได้ความยาวมากกว่านั้น ทำให้ยืดขาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งควรเลือกวางฝั่งที่ยื่นออกมาไม่ให้เกะกะขวางทางหรือประตู หรือใครสะดวกเลือกแบบโซฟาขนาด 3 ที่นั่งก็โอเค

 

2 ห้องนอนหรือมากกว่า ขนาด 60 ตร.ม. ขึ้นไป เนื้อคู่ โซฟาเข้าเซต/4ที่นั่ง

แม้ว่าขนาดห้องจะกว้างแต่ขนาดห้องนั่งเล่น ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละโครงการ เพราะบางคอนโดก็ทำห้องนั่งเล่นออกมาใหญ่หรือเล็กกว่าห้องอื่นๆ แต่ว่าก็สามารถวางโซฟาขนาด 4 ที่นั่งได้สบาย ได้ความยาวตั้งแต่ 2.7 เมตรขึ้นไป 

gray padded chaise couch beside window

 

แต่ถ้า ห้องไหนมีขนาดมากกว่า 100 ตร.ม. สามารถเลือกโซฟาเข้ามุมเป็นตัวL หรือตัวU แม้แต่เข้าเซตก็ยังได้ จะเลือกเป็นแบบโซฟาขนาด 3 ที่นั่ง+1ที่นั่ง หรือ หรือจะเป็น 3 ที่นั่ง+1 ที่นั่ง 2 ตัว วางขนาบกันแล้วแต่ความชอบ เพราะช้อยส์ในการเลือกโซฟาคือได้แทบทุกแบบเลย  

living room

 

ซึ่งไม่ใช่ไม่เพียงแค่ที่เอ่ยมาเท่านั้น แต่ควรดูไปถึงเรื่องคุณภาพ การดูแลรักษา และความเหมาะสมของราคา อยากให้ลองสำรวจดูทั้งของในห้างและนอกห้าง เพราะเดี๋ยวนี้ของนอกห้างก็ทำออกมาได้สวยงามมีประสิทธิภาพ ในราคาย่อมเยาไม่ต่างจากแบรนด์ในห้างเลย 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider