Knowledge
icon share

เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้า สะอาดเหมือนใหม่ ปลอดภัยไร้เชื้อโรค

Triumph 2020-05-28 12:22:54
เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้า สะอาดเหมือนใหม่ ปลอดภัยไร้เชื้อโรค

 

โซฟาผ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย เพราะมันมีทั้งลวดลายที่สวยงาม มีให้เลือกหลากหลาย ที่สำคัญยังราคาถูกกว่าโซฟาหนังเยอะเลยครับ แต่มันก็มีปัญหาอยู่เหมือนกันครับ เพราะด้วยความที่วัสดุเป็นผ้า ทำให้สกปรกง่าย ดักฝุ่นเก่ง จึงต้องทำความสะอาดอยู่บ่อย ๆ วันนี้ Livinginsider มีเทคนิคดี ๆ ในการทำความสะอาดโซฟาผ้าให้สะอาดเหมือนใหม่ ห่างไกลเชื้อโรคมาฝากจ้า 

 

อ่านคำแนะนำก่อนอันดับแรก

ก่อนจะเริ่มลงมือทำอะไรไป ผมอยากให้ลองหาป้ายอันนึงที่ติดอยู่กับโซฟาให้เจอก่อนครับ มันคือป้าย Care Tag จะเป็นแผ่นสีขาวเล็ก ๆ ที่จะมี Cleaning Code เขียนกำกับไว้ เพื่ออธิบายว่าโซฟาตัวนี้ต้องทำความสะอาดอย่างไร เพราะถึงแม้จะเป็นโซฟาผ้าเหมือนกัน แต่วิธีทำความสะอาดอาจไม่เหมือนกันนะครับ

 

ความหมายของอักษรย่อที่อยู่บนป้าย Care Tag 

 

W - Water-based Cleaner สามารถใช้น้ำในการทำความสะอาดได้

S - Solvents สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและตัวทำละลาย (เช่น Baking Soda) ในการทำความสะอาดได้ แต่ห้ามใช้น้ำเปล่าในการทำความสะอาด 

WS - ​Water-based Cleaner & Solvents สามารถทำความสะอาดโดยการใช้น้ำ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือตัวทำละลายก็ได้

X - สามารถทำความสะอาดได้โดยการใช้เครื่องดูดฝุ่นเท่านั้น ไม่สามารถใช้น้ำ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือสารเคมีใด ๆ ได้

 

เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้า สะอาดเหมือนใหม่ ปลอดภัยไร้เชื้อโรคขอบคุณภาพจาก woodenstreet.com

 

ดูดฝุ่นให้เรียบร้อย 

หลังจากรู้แล้วว่าโซฟาตัวโปรดของเรานั้นทำความสะอาดยังไง ใช้อะไรได้บ้าง ขั้นตอนต่อมาที่ควรทำก็คือดูดฝุ่นให้เรียบร้อยครับ เพราะโซฟาผ้าถือเป็นตัวดักเก็บฝุ่นชั้นเยี่ยมเลย นอกจากฝุ่นแล้วยังมีเศษดินหรือเศษอาหารที่เรากินตอนดูทีวี หากเราไม่ดูดฝุ่นก่อนแล้วเอาผ้าชุบน้ำเช็ดเลย อาจทำให้สิ่งสกปรกเลอะเป็นคราบฝังลงไปในเนื้อผ้าได้ครับ 

เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้า สะอาดเหมือนใหม่ ปลอดภัยไร้เชื้อโรค

ขอบคุณภาพจาก schappelscarpetcleaning.com

 

สำหรับโซฟาผ้าที่ถอดซักได้ 

โซฟาผ้าจะมีสองแบบใหญ่ ๆ ครับ คือแบบที่ถอดซักได้กับแบบถอดซักไม่ได้ ถ้าโซฟาผ้าของเพื่อน ๆ เป็นแบบถอดซักได้ก็ง่ายเลยครับ จัดการลอกคราบออกให้หมดแล้วนำไปซักมือ ไม่แนะนำให้ซักด้วยเครื่องนะครับเพราะอาจทำให้ผ้าเสียทรง เป็นขุย หรือเกิดความเสียหายได้ ซักมือจะปลอดภัยที่สุดครับ ส่วนตัวเบาะก็ให้เอาไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อ

เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้า สะอาดเหมือนใหม่ ปลอดภัยไร้เชื้อโรค

ขอบคุณภาพจาก harveynorman.co.nz

 

สำหรับโซฟาผ้าที่ถอดซักไม่ได้ 

มาถึงงานหนักของเราละครับ ในเมื่อโซฟาผ้าของเรานั้นถอดออกไปซักไม่ได้ ก็ต้องมาทำความสะอาดให้มันถึงที่เลย โดยหลังจากดูดฝุ่นเสร็จแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับโซฟาแต่ละตัวแล้วล่ะครับว่าสามารถใช้อะไรทำความสะอาดได้บ้าง ก็ให้ทำตามคำแนะนำของโรงงานครับ เพราะหากเราไม่ทำตามคำแนะนำ อาจทำให้โซฟาของเราเกิดความเสียหายได้ครับ

เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้า สะอาดเหมือนใหม่ ปลอดภัยไร้เชื้อโรค

ขอบคุณภาพจาก domayne.com.au

 

ขั้นตอนการทำความสะอาดโซฟาผ้า

สำหรับขั้นตอนการทำความสะอาดโซฟาผ้านั้นจะแตกต่างกันออกไปครับ ทางที่ดีที่สุดคือหาป้าย Care Tag ที่ผมบอกก่อนหน้านี้ให้เจอก่อน เราจะรู้รายละเอียดทั้งหมดครับว่าโซฟาตัวนี้ต้องทำความสะอาดอย่างไร ให้ใช้อะไร และห้ามใช้อะไร โดยถ้าจะให้ไล่เรียงขั้นตอนก็จะได้ประมาณนี้ครับ 

 

- ถ้าใช้น้ำได้อย่างเดียว ให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำหมาด ๆ แล้วไล่เช็ดให้ทั่ว อย่าชุบน้ำเยอะจนชุ่มนะครับ เพราะอาจทำให้โซฟาขึ้นราได้ จากนั้นให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้งและใช้พัดลมเป่าให้แห้งครับ 

 

- ถ้าใช้น้ำยาได้ แนะนำให้หาซื้อน้ำยาทำความสะอาดโซฟาหรือน้ำยาทำความสะอาดเบาะรถยนต์ก็ได้ครับ ถ้าไม่มั่นใจว่าน้ำยานั้นใช้ได้มั้ย ให้ลองใช้เช็ดที่บริเวณหลังโซฟาดูก่อนครับ ถ้าสีไม่ซีดหรือเกิดความเสียหายใด ๆ ก็ค่อยใช้กับส่วนอื่น ๆ ของโซฟาต่อไป หลังจากเช็ดเสร็จแล้วก็เปิดพัดลมเป่าให้แห้งเป็นอันเสร็จ

 

- ถ้าใช้ได้ทั้งน้ำและน้ำยา ให้เริ่มจากการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดให้ทั่วก่อน แล้วค่อยใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดซ้ำอีกครั้ง จากนั้นให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดเป็นครั้งสุดท้าย และเปิดพัดลมเป่าหรือนำไปตากแดดให้แห้งเพื่อให้แห้งสนิทครับ

 

- ถ้าดูดฝุ่นได้อย่างเดียว อันนี้ไม่มีทางเลือกอื่นเลย นอกจากดูดฝุ่นให้เกลี้ยงและนำไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรคครับ 

 

เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้า สะอาดเหมือนใหม่ ปลอดภัยไร้เชื้อโรค

ขอบคุณภาพจาก hyssopasia.com

 

อย่าลืมตากให้แห้งสนิททุกครั้ง

หลังจากทำความสะอาดเสร็จแล้วไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด อย่าลืมนำโซฟาไปตากให้แห้งนะครับ ถ้ามันเคลื่อนย้ายยากก็เปิดผ้าม่านให้แดดส่อง ถ้าแดดส่องไม่ถึงก็เปิดพัดลมอัดเลยครับ เพราะถ้าปล่อยให้โซฟาเปียกอยู่แบบนั้น นอกจากจะส่งผลให้เกิดความเสียหายแล้ว ยังอาจทำให้โซฟาขึ้นราอีกด้วยครับ แต่ควรเป็นแดดอ่อน ๆ นะครับเพราะแสงแดดที่แรงเกินไปอาจทำให้โซฟาสีซีดได้ 

เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้า สะอาดเหมือนใหม่ ปลอดภัยไร้เชื้อโรค

ขอบคุณภาพจาก safebee.com

 

เจอคราบให้รีบเช็ด 

หลังจากทำความสะอาดโซฟาจนสะอาดเอี่ยมเหมือนใหม่ไร้คราบสกปรกแล้วก็ต้องดูแลให้ดีด้วยนะครับ เมื่อเพื่อน ๆ ทำน้ำหวาน กับข้าว หรือสิ่งสกปรกตกใส่โซฟา ให้รีบทำความสะอาดทันทีนะครับไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะคราบสกปรกจะเช็ดออกง่ายเมื่อเกิดใหม่ ๆ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะกลายเป็นคราบฝังแน่นที่เช็ดออกยากครับ 

เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้า สะอาดเหมือนใหม่ ปลอดภัยไร้เชื้อโรค

ขอบคุณภาพจาก thespruce.com

 

โซฟาตัวนึงราคาหลายตังค์นะครับ หากใช้งานแบบทิ้งขว้างไม่ดูแลไม่เคยทำความสะอาดเลย อาจทำให้เจ้าโซฟาผ้าของเราจากไปก่อนวัยอันควรหรือพังจนใช้งานไม่ได้นั่นแหละ เพราะงั้นอย่าเปลืองเงินโดยใช่เหตุครับ นำเทคนิคดี ๆ จากบทความนี้ไปปรับใช้ รับรองเลยว่าโซฟาผ้าตัวโปรดจะอยู่กับเราไปอีกนานเลยล่ะ  

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider