Knowledge

ไอเดียชั้นวางของในครัว ทั้งสวยและประหยัดพื้นที่ เสริมประโยชน์แต่งเติมสีสันให้ห้องครัว

Triumph 2020-05-05 17:07:32

 

ถ้าจะพูดถึงชั้นวางของในครัว หลายคนคงนึกถึงตู้เก็บของด้านล่างเตาหรือตู้แบบมีฝาปิดด้านบนอ่างล้างจานที่เอาไว้เก็บพวกแก้วน้ำ จานชาม และเครื่องครัว ใช่มั้ยล่ะครับ แต่แบบนั้นบางคนอาจคิดว่าเรียบเกินไป เรามาแต่งเติมสีสันให้ครัวกันหน่อยดีกว่า เวลาเข้าครัวจะได้ไม่น่าเบื่อ ด้วยไอเดียตู้เก็บของในครัวแบบแนว ๆ ใช้พื้นที่ในครัวให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เพิ่มบรรยากาศสนุก ๆ ให้การทำครัวไม่น่าเบื่ออย่างที่เคย 

 

ชั้นวางของไม้แบบเปิด โชว์คลาสสิค

มาเริ่มกันที่ไอเดียเรียบ ๆ แต่คลาสสิคกันก่อนครับ เป็นการทำชั้นวางของในครัวง่าย ๆ โดยใช้แผ่นไม้ที่มีความหนาหน่อยพอที่จะรับน้ำหนักข้าวของเครื่องใช้ในครัวได้ โดยจะทำเป็นแบบ 2 ชั้นหรือ 3 ชั้นก็ได้ครับ ซึ่งข้อดีของการทำเป็นชั้นวางของในครัวแบบเปิดไม่มีประตูแบบนี้ก็จะสะดวกที่ใช้งานสะดวกและง่ายกว่าชั้นแบบที่มีบานประตู แต่ข้อเสียก็คืออาจมีฝุ่นเยอะ ต้องทำความสะอาดบ่อยหน่อยครับ

ขอบคุณภาพจาก elledecor.com

 

ชั้นเล็กชั้นน้อย ใช้สอยประหยัด

ไอเดียต่อมาจะเป็นชั้นวางของในครัวที่ดีไซน์คล้ายกับไอเดียแรกครับ แต่ผนังบางบ้านอาจไม่ได้เรียบเป็นผืนเดียวกันหมด อาจมีหน้าต่างอยู่บนผนังครัวด้วย ถ้าเราจะทำชั้นวางของในครัวแบบยาวคงไม่ได้ งั้นลองเพิ่มลูกเล่นแบบนี้ก็น่าสนใจเหมือนกันครับ ทำเป็นชั้นวางของทั่งสองฝั่งของผนังไปเลย แบบนี้ก็สวยไปอีกแบบครับ เพราะบรรยากาศในครัวก็จะไม่มืดเกินไป มีช่องระบายอากาศไว้สำหรับตอนทำอาหารด้วย

ขอบคุณภาพจาก elledecor.com

 

ชั้นวางของแนวตั้ง หยิบใช้สะดวก

สำหรับบ้านใครที่จัดเต็มกับพื้นที่ครัวไปเรียบร้อยแล้ว ลองมองหาพื้นที่กว้างประมาณ 1 เมตร สูงประมาณ 1.5 เมตรก็พอครับ ถ้ายังพอมีเหลืออยู่ คุณสามารถทำชั้นวางของในครัวเล็ก ๆ น่ารัก ๆ แบบนี้ได้ อาจเอาไว้วางขวดซอสปรุงรส น้ำตาล เกลือ พริกไทย พริกป่น กุ้งแห้ง ฯลฯ อันไหนใช้บ่อยและใส่ขวดโหลได้ ก็เอามาวางบนชั้นนี้ให้หมด ทำราวกันตกเพิ่มสักหน่อยก็สวยแล้วครับ 

ขอบคุณภาพจาก Pinterest.com

 

ชั้นวางของไม้คั่นอารมณ์ หยิบใช้สะดวก

ไอเดียนี้จะเป็นการตัดเลี่ยนครับ อย่างคุณลองดูชั้นวางของในภาพ ถ้ามันเป็นตู้สีขาวแบบเดียวกันทั้งแผง ภาพนี้ก็จะดูเรียบและไม่มีอะไรโดดเด่นดึงดูดสายตาได้เลย แต่พอมีชั้นวางของไม้สีน้ำตาลสองชั้นแบบนี้อยู่บนอ่างล้างจาน จากครัวเรียบ ๆ ก็ดูแตกต่างมีสีสันขึ้นมาทันทีเลยล่ะครับ ที่สำคัญ ชั้นวางของตรงนี้ยังเหมาะที่จะเอาไว้วางอุปกรณ์ที่ใช้บ่อย ๆ อีกด้วย พวกกระทะ แก้ว จาน จะได้ไม่ต้องเปิดปิดตู้บ่อย ๆ 

ขอบคุณภาพจาก Pinterest.com

 

ชั้นวางของเหล็กแบบแขวน เท่ดูดีมีสไตล์

ไอเดียนี้จะออกแนวเท่ ๆ หน่อยครับ เป็นการทำชั้นวางของในครัวจากเหล็ก ยิ่งเท่ไปกว่านั้นอีกเพราะชั้นนี้ไม่ใช่แบบเจาะผนัง แต่เป็นแบบแขวนครับ เรียกได้ว่าใครที่ชอบสไตล์ Loft หรือ Industrial นี่น่าจะถูกใจเลยก็ว่าได้ ซึ่งชั้นวางของแบบแขวนนั้นมีเสน่ที่แตกต่างจากชั้นแบบเจาะตรงที่มันเคลื่อนไหวไปมาได้ครับ ให้อารมณ์เท่แบบคลาสสิคได้ดีทีเดียว  

ขอบคุณภาพจาก vauntdesign.com

 

ชั้นวางของแบบโค้งเข้ามุม สวยแปลกตา

ไอเดียชั้นวางของรูปแบบนี้จะเน้นดีไซน์เป็นหลักเลยครับซึ่งผมชอบมาก เพราะมันทั้งแปลกตาและใช้พื้นที่ครัวได้คุ้มค่าสุด ๆ โดยจะเป็นการทำชั้นเก็บของบริเวณมุมโค้งของตู้เก็บของใหญ่ครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่สามารถใช้เก็บของได้ แต่ไอเดียนี้ทำให้มันเป็นไปได้ โดยทำเป็นชั้นวางทรงโค้ง 5 ชั้นไว้เก็บเครื่องปรุงและอุปกรณ์ครัวชิ้นเล็ก ๆ ช่วยประหยัดพื้นที่ได้เยอะแถมยังสวยงามมาก ๆ ครับ

ขอบคุณภาพจาก shelves-decor.info

 

ชั้นวางของไม้แบบดึง ดีไซน์ดีฟังก์ชั่นโดน

ไอเดียสุดท้ายจะเป็นการทำชั้นวางของในครัวแบบ Full Function กันเลย โดยจะเป็นชั้นเก็บของแบบดึงนะครับ ด้านบนสามารถใช้แขวนเครื่องครัวได้ ตรงกลางสามารถวางเครื่องครัวได้ ส่วนด้านล่างเป็นชั้นวางของแบบสองด้านพร้อมราวกันตกอย่างดี ส่วนด้านข้างแบ่งเป็นช่องเล็ก ๆ สามารถวางของได้อีกเพียบ เรียกได้ว่าบ้านไหนครัวเล็ก ๆ นี่แค่ตู้เดียวจบเลยครับ 

ขอบคุณภาพจาก fourgenerationsoneroof.com

 

เห็นไหมครับว่า ชั้นวางของในครัวก็สามารถตกแต่งให้ดูดีมีสไตล์ในแบบของเราได้ ไม่จำเป็นต้องใช้แต่ตู้มีฝาปิดอย่างเดียว นอกจากจะช่วยสร้างสีสันให้กับครัวเดิม ๆ ของเราแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย สามารถเลือกที่ตอบโจทย์ในแบบที่เป็นเราได้อีกด้วยครับ 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider