Knowledge

6 ทริคเลือกตู้เย็น คุ้มค่าใช้ได้ยาวนาน

NESSLE 2020-03-25 18:47:14

 

เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง ตู้เย็น ที่ไม่ว่าห้องใครหรือบ้านไหนจะไม่มีก็คงไม่ได้ ซึ่งโครงการคอนโดส่วนมากไม่ค่อยจะแถมตู้เย็นให้ ยิ่งโครงการบ้านจัดสรรไม่ต้องพูดถึงไม่มีแน่นอน เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้อยู่เป็นหลักว่าชอบแบบไหน และถ้าใครยังคิดไม่ตกว่าจะเลือกซื้อยังไง เรามีทริคเล็กๆ น้อยๆ มาฝากด้วย

 

จำนวนคนแปรผันกับความจุตู้เย็น

คงได้ยินคุ้นหูกันเป็นอย่างดีสำหรับ ขนาดความจุของตู้เย็นจะเรียกว่า คิว ซึ่งถ้าอยู่ห้องคอนโดด้วยจำนวน คนเดียวหรือสองคน ขนาด 6-10 คิว ถือว่ากำลังดี ส่วนอยู่เป็น ครอบครัว 3-4 คน เหมาะกับขนาด 10-15 คิว และ สมาชิกในบ้าน 5 คน ขึ้นไป ควรใช้ตู้เย็น ขนาดมากกว่า 15 คิว แต่ก็ขึ้นอยู่กับของในตู้เย็นด้วยเหมือนกันว่ามีมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นคนชอบทำกับข้าวถึงแม้ว่าจะอยู่คนเดียว ตู้เย็นก็ควรมีขนาดความจุที่มากขึ้นมาหน่อย

man and woman standing in front of gas range  

 

ประเภทตู้เย็นเหมาะกับขนาดห้อง

ถ้าเป็นห้องสตูดิโอหรือ 1 ห้องนอน ทางโครงการจะเว้นที่วางไว้ให้ไม่มาก จึงเหมาะกับ ตู้เย็นประเภท 1 ประตู ที่ด้านในมีทั้งช่องแช่ธรรมดาและช่องแช่แข็ง ราคามาตรฐานตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป และตู้เย็นประเภท 2 ประตู แบบช่องแช่แข็งอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างเป็นช่องแช่ธรรมดา ก็ใช้ได้เหมือนกันแต่ราคาก็จะอัพขึ้นไปอีก ประมาณ 9,000 บาท ขึ้นไป โดยแบบนี้สำหรับบ้านหรือทาวน์โฮม ก็เป็นที่นิยมในการใช้เพราะไม่กินพื้นที่ห้องครัวเท่าไหร่

brown wooden kitchen cabinet near white wall

 

ส่วนใครที่มี 2 ห้องนอนขึ้นไป และบ้านที่มีพื้นที่ห้องครัวเยอะหน่อย ก็จะเพิ่มตัวเลือก ตู้เย็นสองประตูแบบเปิดด้านซ้ายด้านขวา เปิดประตูตรงกลาง เป็นช่องแช่เย็นแบบแนวตั้งจุของได้เยอะ ราคาสูงขึ้นอีกนิดประมาณ 30,000 บาทขึ้นไป สุดท้ายตู้เย็นหลายประตู ทำนองว่าบนสองประตูแช่ของธรรมดา ล่างอีกสองประตูช่องแช่แข็ง โดยส่วนมากจะเปิดซ้ายขวา ทำให้แยกของกินได้เป็นสัดส่วนมากขึ้น แน่นอนว่าราคาย่อมแรงเป็นธรรมดาคร่าวๆ ก็น่าจะ 50,000 บาทขึ้นไป

 

คุณสมบัติการใช้งาน

หลักๆ ที่ตู้เย็นควรมีคือ ระบบกรองระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ ต่อด้วยชั้นวางด้านในสามารถถอดออกมาล้างทำความสะอาดได้ง่าย และก็ต้องปรับระดับได้ตามต้องการของผู้ใช้ รวมถึงแผงควบคุมการทำงาน ต้องตั้งค่าอุณหภูมิความเย็นได้ ที่สำคัญคือเทคโนโลยีแสงสีฟ้า (Active Fresh Blue Light) หรือเทคโนโลยีประจุไฟฟ้า (IonGuard) เพื่อดักจับแบคทีเรียและเชื้อไวรัส ซึ่งจะช่วยในการถนอมอาหารให้สดใหม่ อยู่ได้นานขึ้นและไม่ส่งกลิ่นเหม็นอบอวลในตู้เย็น

Vegetables in a fridge

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

ประหยัดไฟ ประหยัดเงิน

เรื่องนี้สำคัญมากเพราะตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นตู้เย็นที่เราซื้อควรมี นวัตกรรมที่ช่วยประหยัดพลังงาน รวมถึงสังเกตว่ามี ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ไหม เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยประหยัดไฟได้ดีทีเดียว ทำให้ค่าไฟที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนจะได้ไม่สูงมาก 

ขอบคุณภาพ : teddyaircond

 

ดีไซน์ต้องสวยงาม

รูปลักษณ์ภายนอกใครว่าไม่จำเป็น เพราะจะช่วยยกระดับบ้านของเราให้ดูทันสมัยสวยงามขึ้นทันตา โดยมีให้เลือกทั้งรูปทรง จะทรงโค้ง ทรงเหลี่ยม ต่อด้วยสีของตู้เย็นที่มีตั้งแต่โทนเข้มไปจนถึงโทนสว่าง คือแทบจะมีทุกสีก็ว่าได้ รวมไปถึงผิวสัมผัส อีกทั้งยังมีทั้งความเงางามหรือแบบด้าน ดูล้ำสมัยหรือแนววินเทจก็มีหมด ไม่ว่าจะแต่งบ้านแบบไหนก็ไม่ต้องกังวล สามารถเลือกให้เข้ากับบ้านได้ไม่ยาก ซึ่งหลายคนก็นำมาตัดสินใจในการซื้อด้วยเหมือนกัน

 

บริการหลังการขาย

ให้ดูที่ประกันก่อนเลยว่ารับรองอยู่ที่กี่ปี รวมถึงดูว่าแบรนด์ที่เราเลือกเป็นที่นิยมในไทยมากน้อยแค่ไหน มีศูนย์ส่งซ่อมใกล้บ้านรึเปล่าและมาซ่อมที่บ้านให้ได้หรือไม่ อีกทั้งถ้าประกันหมด เกิดอะไหล่ดันเสียหรือต้องซ่อมขึ้นมาจะได้หาซื้อได้ง่ายและสะดวก 

ขอบคุณภาพ : abeltofix

 

ขึ้นชื่อว่าเครื่องใช้ไฟฟ้า อายุการใช้งานย่อมยาวนานหลายปี จึงต้องเลือกให้ตรงกับการใช้งานและคำนึงไปถึงอนาคตว่าจะต้องใช้มากขึ้นไหม ดังนั้นการเลือก ตู้เย็น ก็ควรเน้นคุณภาพให้ดีที่สุด แม้ว่าจะมีราคาสูง แต่หารเฉลี่ยแล้วก็ถือว่าคุ้มค่าน่าลงทุนไม่ใช่น้อย


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider