Knowledge

เทคนิคดูแลประตูบ้าน ให้ใช้งานได้ยาวนาน

Triumph 2020-03-03 14:59:59

 

ประตูบ้านถือเป็นส่วนประกอบสำคัญเลยครับ ทั้งในแง่ของภาพลักษณ์ที่เห็นตั้งแต่นอกรั้ว จนถึงฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต้องใช้ทุกวัน วันละหลายครั้งด้วย จึงไม่แปลกถ้าประตูบ้านจะเกิดความเสียหาย ดังนั้นเราต้องใส่ใจดูแลมันให้ดีหน่อยครับ โดยวันนี้เรามีเทคนิคดูแลประตูหน้าบ้านมาฝากกันครับ ผมบอกเลยว่าทำได้ไม่ยาก ช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้เยอะเลยทีเดียว

 

ทำความสะอาดเป็นประจำ 

ถึงแม้ประตูบานอื่นในบ้านจะไม่ค่อยโดนอะไรเท่าไหร่ แต่อย่าลืมว่า ด้านนอกของประตูบ้านนั้น โดนสิ่งแปลกปลอมเยอะมากนะครับ ฝนสาด ฝุ่นเยอะ ไอแดดร้อน ๆ ความชื้นตอนกลางคืน แมลงรบกวน ฯลฯ สารพัดสิ่งแปลกปลอมที่มีนอกบ้านล่ะครับ ซึ่งถ้าปล่อยให้ประตูบ้านเราเผชิญอะไรพวกนี้นาน ๆ ก็อาจเกิดความเสียหายได้ง่าย อีกทั้งคราบสกปรกถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะเช็ดออกยากด้วยครับ ดังนั้นจึงควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ทำความสะอาดเป็นประจำครับ 

ขอบคุณภาพจาก bloggang.com

 

เปิด-ปิด เบา ๆ 

วิธีดูแลแบบง่าย ๆ อย่างการใช้อย่างทนุถนอม เปิดและปิดเบา ๆ นี่แหละครับ มีเหตุผลมากกว่าที่คุณคิดนะ เพราะเวลาเราดึงประตูแรง ๆ อาจทำให้ลูกบิดหรือบานประตูกระแทกผนังจนเกิดความเสียหายได้ แล้วยิ่งประตูที่มีอายุการใช้งานนาน ๆ จะยิ่งเสี่ยงต่อการเสียหายมากกว่าเดิม เพราะงั้น ระวังหน่อยดีกว่าครับ

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

ทาสีกันชื้น กันเชื้อรา

ประตูบ้านในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นประตูไม้ใช่มั้ยล่ะครับซึ่งการที่วัสดุเป็นไม้จึงทำให้เสี่ยงต่อความชื้นและเชื้อราอย่างมากเลยครับ จึงควรทาสีน้ำมันหรือสีย้อมไม้ที่มีคุณสมบัติป้องกันความชื้นและเชื้อราเพื่อยืดอายุการใช้งานของบานประตูให้นานขึ้น ยิ่งด้านนอกของประตูที่สัมผัสกับแดด ลม ฝน อยู่ตลอดเวลาจะยิ่งเสื่อมสภาพเร็วกว่าด้านใน ต้องใส่ใจให้ดีครับ 

ขอบคุณภาพจาก facebook.com/Siamglobalhouse

 

ปลวกก็ต้องระวัง 

ปัญหาใหญ่ของเฟอร์นิเจอร์ไม้ทุกชนิดก็คือ "ปลวก" นี่ล่ะครับ เพราะมันมักมาเงียบ ๆ แบบไม่ให้ซุ่มให้เสียง รู้ตัวอีกที เฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรดของเราก็โดนรับประทานไปเรียบร้อยแล้ว ไม่เว้นแม้แต่ประตูบ้านครับ ถ้าเป็นประตูไม้ก็เตรียมตัวไว้ได้เลย ทางแก้ง่าย ๆ เลย เราควรหาน้ำยาป้องกันปลวกและแมลงมาทาประตูของเราให้เรียบร้อยครับ จะได้ตัดปัญหารบกวนไปได้อีกอย่างหนึ่ง

ขอบคุณภาพจาก youtube.com

 

ประตู UPVC ก็ต้องดูแลเหมือนกัน

สำหรับประตู UPVC หรือประตูไวนิลเป็นที่นิยมมากครับในปัจจุบัน เพราะมันทั้งทนทานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงทำให้หลายคนหันมาใช้ประตูแบบนี้แทนประตูไม้ แต่มันแข็งแรงทนทานก็ใช่ว่ามันจะไม่มีวันพังนะครับ โดยควรเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่เป็นประจำ หรือถ้าเป็นคราบฝังแน่น ก็ใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลหรือน้ำมันก๊าดใส่ขวด Foggy ฉีดทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีแล้วใช้ผ้าเช็ดออกครับ 

ขอบคุณภาพจาก doorthai.com

 

การดูแลประตูบานเลื่อน 

ขึ้นชื่อว่าโลหะแล้ว สิ่งที่เป็นของคู่กันก็คือ "สนิม" ถ้ารางประตูบานเลื่อนขึ้นสนิมล่ะก็ ปัญหาตามมาอีกยาวครับ ทั้งประตูติดขัด คราบสกปรก ล็อคไม่ได้ ฯลฯ เพราะงั้นอย่าปล่อยให้มันชื้นครับ ลงน้ำยากันสนิม และหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ อายุการใช้งานของประตูบานเลื่อนจะได้ยาวนานขึ้น แต่ไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เข้มข้นเกินไปนะครับ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อวัสดุได้

ขอบคุณภาพจาก door-woodhome.com

 

บานพับสำคัญ ต้องใส่ใจ

"บานพับ" ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของประตูบ้านแทบทุกชนิดครับ (ยกเว้นประตูบานเลื่อน) เพราะมันทำหน้าที่เป็นจุดหมุนให้ประตูเปิด-ปิดได้ ถ้าเกิดขึ้นสนิมหรือเกิดชำรุดขึ้นมา จะทำให้ประตูเปิด-ปิดยากขึ้น จนอาจทำให้ประตูปิดไม่สนิทหรือชำรุดเสียหายได้ จึงควรหาน้ำมันหล่อลื่นหรือน้ำยาขัดสนิมมาทำความสะอาดบ้างครับ ปล่อยให้ประตูฝืดใช้งานไม่สะดวก คงไม่ดีนัก 

ขอบคุณภาพจาก scgbuildingmaterials.com

 

ประตูบ้านมีหลายประเภท ทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน และมีหลายเกรด ดังนั้น จึงควรหาวิธีดูแลที่ถูกต้องสำหรับวัสดุชนิดนั้น ๆ จะได้ช่วยให้ประตูบ้านของเราไม่เสียหาย ไม่ชำรุด และใช้งานได้ยาวนาน  ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนประตูโดยใช่เหตุครับ 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider