Knowledge
icon share

5 ข้อห้าม การตกแต่งบ้าน ที่ทำให้ดูไม่แพง

NESSLE 2020-01-28 10:47:15
5 ข้อห้าม การตกแต่งบ้าน  ที่ทำให้ดูไม่แพง

 

ไม่ว่าใครก็อยากให้ที่อยู่อาศัยของเราดูดีน่าอยู่กันทั้งนั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้ไอเดียการตกแต่งบ้านหรือห้องมาจากอินเทอร์เน็ต ที่มองดูแล้วไม่ว่าแบบไหนก็รู้สึกสวย แต่สุดท้ายแล้วเราไม่มีทางชอบเหมือนที่เห็นทั้งหมด จึงต้องมีการประยุกต์ดัดแปลงเกิดขึ้น เอาอันนี้มาผสมกับอันนั้นตรงนี้แหละที่น่าเป็นห่วง เพราะการตกแต่งบ้านก็มีข้อห้ามที่ไม่ควรทำเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นจะทำให้บ้านดูไม่แพงเอาได้

 

มีธีมห้องถือว่าดี แต่มากไปก็มึนหัว

การคิดว่าจะแต่งห้องธีมไหนเป็นไอเดียที่ดี เพราะทำให้เรากำหนดเป้าหมายในการซื้อของได้ง่าย แต่ต้องไม่มากจนเกินพอดี อย่างถ้าเราอาจอยากได้ ธีมเป็นเจ้าหญิงที่มีความหวานๆ ไม่ก็แนววินเทจ แต่ก็ไม่จำเป็นที่ทุกมุมในห้องจะต้องเป็นธีมเดียวกันไปหมดแม้กระทั่งผนัง คือหันไปทางไหนก็ดูเจ้าหญิ๊งเจ้าหญิง ถ้าอยู่แค่วันสองวันแบบโรงแรมโอเคพอรับได้ดูสวยจริง แต่ถ้าเราต้องอยู่ไปตลอดจะทำให้รู้สึกเวียนหัวเสียมากกว่าดูสวยงาม อ่อ! ขอให้ห้องเด็กเป็นข้อยกเว้นละกันนะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ thisisglamorous

ขอบคุณภาพ : flickr

 

อัดแน่นไปด้วยเฟอร์นิเจอร์

คือหันไปทางไหนก็เต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ ประมาณว่ามีโซฟาไม่สะใจ ขอเพิ่มเก้าอี้อีกสักสองตัว เขยิบออกไปอีกหน่อยเจอเก้าอี้อีกละ หรือแบบว่ามีทั้งโต๊ะกินข้าว โต๊ะทำงาน โต๊ะวางของ โต๊ะกลาง ในละแวกเดียวกัน อีกกรณีคือ ห้องมีขนาดเล็กแต่โซฟาเล่นใหญ่ซะเต็มพื้นที่ ไม่เหลือทางให้เดิน แบบนี้ก็จะทำให้ห้องดูเล็กลงทันที

view of living room

 

ไฟสลัวมองลำบาก แต่ไฟเยอะก็ตาลาย

บางทีในรูปหรือในซีรีส์ที่เราเห็นว่าเป็น ไฟสลัวๆ ดูเหงาแต่ก็สวย ชีวิตจริงอาจไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะนอกจาก ทำให้ห้องมืดจนเราใช้งานในห้องนั้นได้ยากแล้ว ยังทำให้เสียสายตาอีกด้วย ขณะเดียวกันการที่ ไฟสว่างจ้าก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน ทั้งจากตัวหลอดไฟ และจากการเปิดไฟหลายที่ อย่างไฟเพดานก็เปิด โคมไฟตั้งโต๊ะก็เปิด จะปวดตาเอาเสียเปล่าๆ แนะนำว่าใช้แสงไฟแบบพอดีๆ คือเดินทางสายกลางยังคงใช้ได้ทุกครั้ง 

Turned-on Laptop Computer on Desk

 

ของกระจุกกระจิกตกแต่งเต็มบ้าน

ตู้โชว์หรือตู้เก็บของที่แบบว่าสามารถมองเห็นข้างใน เรียกได้ว่าแทบจะเลือกซื้อกันทุกบ้านจริงๆ เพราะอยากโชว์ของที่อยู่ข้างใน แต่ถ้าเราเลือกของที่เข้าไปวางได้อย่างเหมาะสม ก็จะทำให้บ้านดูมีอะไรมากขึ้น แต่ถ้าเราวางของสะสมหรือของกระจุกกระจิก ที่ดูไม่เข้ากัน อย่างเช่น เดี๋ยวมีตุ๊กตาบ้าง ถ้วยชามเซรามิกบ้าง หนังสือบ้าง อยู่รวมในตู้เดียวกัน หรือเยอะเกินไปจนแน่นเต็มพื้นที่ จะทำให้ตู้โชว์และบ้านนั้นดูรกไม่น่ามอง

ขอบคุณภาพ : bestdecorationtips

 

งานอาร์ตแต่ดูไม่อาร์ต

อีกหนึ่งวิธีการทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น คือการซื้อศิลปะมาไว้ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ภาพถ่าย จะแอ๊บสแตร็ค หรือไม่แอ๊บสแตร็ค ไม่สำคัญเท่าศิลปะชิ้นนั้นมีความหมายยังไง เพราะถ้าจะไปซื้อที่มีขายตามทั่วๆ ไป แบบมีเหมือนกันเป็นสิบๆ ชิ้น ก็อย่าซื้อดีกว่าเพราะจะทำให้บ้านดูดร็อปลง พยายามหาผลงานอาร์ตๆ ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใครถึงแม้จะมีมูลค่าสูงแต่คุ้มค่า ไม่อย่างงั้นเรา DIY ทำขึ้นมาเองเลยก็ได้ ดูเก๋และมีความหมายที่ดีไปอีกแบบ

multicolored painting palette

 

เพราะการตกแต่งบ้านเป็นส่วนที่สนุกและสำคัญอย่างมาก เราจึงต้องมีความพิถีพิถันและคิดใคร่ครวญให้ดี ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อของตกแต่งเข้าบ้านหรือห้องในแต่ละชิ้น ลองจินตนาการในหัวหรือออกแบบให้เห็นภาพก่อนก็ได้ เพื่อให้ทุกอย่างออกมาลงตัวและดีที่สุด

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider