News
icon share

พื้นที่ช็อปปิ้งลักชัวรี ทะลักทั่วกรุง ล้าน ตร.ม.

LivingInsider Report 2020-01-22 10:38:08
พื้นที่ช็อปปิ้งลักชัวรี ทะลักทั่วกรุง ล้าน ตร.ม.

 

ตลาดพื้นที่ค้าปลีกในหลายประเทศอยู่ในช่วงยากลำบากรวมทั้งในประเทศไทย แม้การลงทุนในบ้านเรายังคงมีความเคลื่อนไหว แต่อาจขยายตัวได้อีกเพียงไม่กี่ปีนับจากนี้ เพราะช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยม จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจค้าปลีก

 

ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกหลายรายพยายามเพิ่มสัดส่วนพัฒนาขายสินค้าออนไลน์แบบคู่ขนานกันไปเพื่อความอยู่รอด สะท้อนได้ว่าพื้นที่ค้าปลีกใหม่ในอนาคตจะเพิ่มขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา เนื่องจากโครงการพื้นที่ค้าปลีกไม่ใช่ทางเลือกแรกในการซื้อสินค้าอีกต่อไป

 

ขณะค้าปลีกศูนย์การค้าระดับพรีเมียม ของค่ายยักษ์ใหญ่ ทั้งที่เปิดให้บริการและอยู่ระหว่างก่อสร้าง ต่างชิงไหวชิงพริบดักกำลังซื้อ ดึงแบรนด์ดังระดับโลก ดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เบียดแข่งกับช็อปออนไลน์ ด้วยคุณภาพสินค้าหรูเลิศมีเอกลักษณ์ที่ว่ากันว่าจะมีมากถึงกว่า 1 ล้านตารางเมตร ในทำเลใจกลางกรุงเทพฯและโซนรอบสนามบินสุวรรณภูมิ

 

อย่างสามย่านมิตรทาวน์ 200,000 ตารางเมตร เซ็นทรัลวิลเลจ 40,000 ตารางเมตร ไอคอนสยาม 525,000 ตารางเมตร ที่เปิดให้บริการแล้ว ยังไม่รวม วันแบงค็อก เดอะปาร์ค กว่า 20,000 ตารางเมตร แบงค็อกมอลล์ 650,000 ตารางเมตร ฯลฯ

พื้นที่ช็อปปิ้งลักชัวรี ทะลักทั่วกรุง ล้าน ตร.ม.

 

ทั้งนี้ ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี ระบุพื้นที่ใจกลางเมืองมีแนวโน้มที่จะมีสัดส่วนของพื้นที่ค้าปลีกโดยเฉพาะศูนย์การค้าและพื้นที่ค้าปลีกสนับสนุนมากขึ้นในอนาคต เพราะมีโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่กำลังก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าหลายโครงการ

 

ซึ่งมีทั้งอาคารสำนักงานและศูนย์การค้าอยู่ในพื้นที่โครงการเดียวกัน เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์เป็นรูปแบบโครงการพื้นที่ค้าปลีกที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาหลายปีและมีแนวโน้มที่จะลดน้อยลงในอนาคตเพราะโรงภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะอยู่ในศูนย์การค้าและพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันก็เปลี่ยนแปลงจากในอดีตการเข้าถึงภาพยนตร์มีหลายทางเลือกมากขึ้นในปัจจุบัน

 

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นอีกกลุ่มลูกค้าของโครงการพื้นที่ค้าปลีกต่างๆ บางศูนย์การค้าในพื้นที่ใจกลางกทม.เพิ่มร้านค้าแบรนด์เนมระดับโลกหรือร้านขายสินค้าระดับลักชัวรีดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อีกทั้งเอาต์เลตมอลล์ โครงการพื้นที่ค้าปลีกอีกหนึ่งรูปแบบที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ให้ความสนใจ อย่างสยามพิวรรธน์และที่เปิดพื้นที่ให้บริการไปแล้ว ได้แก่ เซ็นทรัลวิลเลจทำเลที่ไม่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิ

 

แม้ช็อปปิ้งออนไลน์จะ มีบทบาทสำคัญ แต่ทางออกพื้นที่ค้าปลีกที่จะออกมาต้องปรับตัว โดยเฉพาะค่ายใหญ่แบรนด์ดังที่อยู่รอด

 

ขอบคุณข่าวจาก ฐานเศรษฐกิจ

https://www.thansettakij.com/content/property/419072?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=property

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider