Knowledge

เลือกที่นอนอย่างไร ให้หลับพักผ่อนได้ยาวนาน

NESSLE 2019-12-27 09:40:08

 

ทุกอย่างในบ้านต้องผ่านการคัดสรร และผ่านการคิดไตร่ตรองจากเราเป็นอย่างดีเช่นเดียวกับ การเลือกที่นอน เพราะนอกจากจะต้องรู้แบบที่นอนแล้ว ยังต้องรู้อีกด้วยว่าวิธีการเลือกที่นอนมีขั้นตอนอย่างไร เพื่อให้เหมาะกับการนอนของแต่ละคน

 

ขนาดของที่นอน

- Twin Size หรือ ที่นอน 3.5 ฟุต ขนาด กว้าง 3.5 ฟุต ยาว 6.5 ฟุต หรือ กว้าง 108 ซม. ยาว 198 ซม. มีขนาดเล็กสุด จึงเหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก รวมถึงเหมาะกับนอนคนเดียว ตัวเล็กและต้องเป็นคนที่ไม่นอนดิ้น ไม่ติดหมอนข้างด้วยนะ เพราะแค่นอนนิ่งๆ ก็แทบจะเต็มพื้นที่แล้ว ส่วนใหญ่เลยเลือกให้แก่เด็กเล็กมากกว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ

Plush Toys on Top of White and Grey Mattress Inside Bedroom

 

- Queen Size หรือ ที่นอน 5 ฟุต ขนาด กว้าง 5 ฟุต ยาว 6.5 ฟุต หรือ กว้าง 153 ซม. ยาว 198 ซม. มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย ทำให้นอนสองคนหรือนอนคนเดียวก็ยังได้ โครงการคอนโดต่างๆ นิยมใช้กันเป็นส่วนมาก เพราะช่วยให้ห้องยังพอมีพื้นที่ใช้สอย ขณะที่เราเองก็นอนได้สะดวกสบายไม่อึดอัด

White Wooden Shelf Beside Bed

 

- King Size หรือ ที่นอน 6 ฟุต ขนาด กว้าง 6 ฟุต ยาว 6.5 ฟุต หรือ กว้าง 183 ซม. ยาว 198 ซม. มีขนาดใหญ่สุดตามมาตรฐานที่มีขายกันทั่วไป อันนี้นอนสองคนพร้อมหมอนข้างได้แบบสบายๆ เหมาะกับห้องที่มีขนาดใหญ่อย่างในบ้านที่มี Master Bedroom เป็นต้น

 

นอกเหนือจากนี้ บางร้านก็มีที่นอนแบบ 6.5 ฟุต และ 7 ฟุต ไว้บริการด้วย หรือบางคนสั่งทำที่นอนขนาดเฉพาะของตนเองก็มี เพียงแต่ว่าเครื่องนอนพวกผ้าปูก็จะหาซื้อได้ยากกว่าขนาดมาตรฐานทั่วไป

view of bedroom with spherical pendant lamp

 

ท่านอนบอกลักษณะเตียงนอน

- นอนหงาย ใครชอบนอนท่านี้คือเดินทางสายกลาง หมายถึงว่าที่นอนควรมีความนุ่มระดับปานกลาง คือถ้าจะนุ่มก็ต้องนุ่มแบบปานปลาง หรือถ้าแข็งก็ต้องแข็งแบบปานกลาง เพื่อให้รองรับสรีระร่างกายได้อย่างสมดุล

Caucasian woman on bed sleeping

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

- นอนตะแคง เนื่องจากการนอนตะแคงน้ำหนักของร่างกายเราจะเทไปทางข้างในข้างหนึ่ง จึงต้องเลือกที่มีคุณสมบัติลดแรงกดทับ รวมถึงสามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงและคืนตัวได้อย่างช้าๆ คือมีความยืดหยุ่นได้ดี เลยเหมาะสำหรับที่นอนแบบนุ่ม เพื่อรองรับส่วนไหล่ สะโพก และกระดูกด้านข้าง

Asian woman on the bed sleeping by herself

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

- นอนคว่ำ เพราะลำตัวจะได้รับการกดทับมากที่สุดตามแรงโน้มถ่วง ดังนั้นแนะนำให้เลือกที่นอนที่รองรับหลังได้ดี โดยจะช่วยให้กระดูกสันหลังจัดเรียงเป็นแถวเส้นตรง และอยู่ถูกตำแหน่ง ซึ่งก็คือการเลือกที่นอนแบบแข็งจะเหมาะที่สุด

woman laying on bed

 

ลองก่อนซื้อ

ขนาดเสื้อผ้าเรายังต้องลองก่อนตัดสินใจซื้อเลย และที่นอนซึ่งมีราคาสูงและเป็นชิ้นใหญ่ขนาดนี้ จะแค่มองด้วยตาเปล่าก็คงเป็นไปไม่ได้ โดยหลังจากเลือกแบบของที่นอนและความนุ่มความแข็งแล้ว ให้เราลงไปทดสอบด้วยการนอนเลย ไม่เอาแค่นั่งนะเพราะความจริงการนั่งกับการนอนจะให้ความรู้สึกต่างกัน และทำการพลิกตัวไปมา อย่างน้อยก็ 5 นาที เพื่อพิสูจน์ว่านอนแล้วสบายไม่ปวดหลัง

 

เพราะเราต้องอยู่กับที่นอนนี้ไปอีกหลายปี ฉะนั้นแล้วควรศึกษาการเลือกที่นอนให้ดี รวมถึงถามความต้องการของตนเองให้ชัดเจนว่าแบบไหนที่ดีต่อสุขภาพเรากันแน่ ไม่อย่างนั้นซื้อมาแล้วการเปลี่ยนคืนจะทำได้ค่อนข้างลำบากและวุ่นวาย เอาแบบว่าเลือกครั้งเดียวให้จบไปเลยจะง่ายที่สุด

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider