Knowledge
icon share

ต่อเติมครัวใหม่ เลือกแบบไหนดี ?

Triumph 2019-12-25 10:08:31
ต่อเติมครัวใหม่ เลือกแบบไหนดี ?

 

 

เรื่องของอร่อยนี่บ้านเราถือเป็นเบอร์ต้น ๆ ของโลกเลยครับ ทำให้วัฒนธรรมอาหารแทรกซึมอยู่ในทุกครอบครัวคนไทยอย่างแนบเนียนและกลมกลืน ห้องครัวจึงถือเป็นเรื่องสำคัญเลยล่ะครับ เพราะว่าครัวนั้นมีหลายแบบหลาย Style อยู่ที่ความชอบและความถนัดของแต่ละคน จะสร้างบ้านหรือต่อเติมครัวใหม่ก็ต้องเลือกที่ถูกใจและคุ้นเคยล่ะครับ

 

Livinginsider ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของห้องครัวทั้งหมดมาให้แล้วครับ เผื่อใครคิดจะต่อเติมครัวใหม่พอดี ก็หยิบไอเดียที่ชอบไปต่อยอดตาม Style ของตัวเองได้เลย  

 

1. ครัวชิดผนัง (One Wall Kitchen)

อันนี้ผมว่าทุกคนคุ้นเคยดีเลยล่ะครับ เพราะมันเป็นครัวแบบมาตรฐาน สวย ใช้ง่าย ไม่ต้องปรับตัวมาก โดยจะเป็นการวางเครื่องครัวรวบถึงอุปกรณ์ทุกอย่างไว้ด้านเดียวกันหมดครับ วางตัวเป็นแนวยาวไปตามผนังเลย ทำให้สะดวกต่อการทำอาหาร ไม่ต้องหันไปหันมาด้วย ผมว่าครัวแบบนี้จะเหมาะกับห้องกว้าง ๆ ครับ วางชิดผนังด้านเดียว เหลือพื้นที่ให้ใช้ได้อีกเยอะ

ต่อเติมครัวใหม่ เลือกแบบไหนดี ?

ขอบคุณภาพจาก 1001homedesign.com

 

2. ครัวแบบ 2 ด้าน (Galley Kitchen)

ครัวรูปแบบถัดมาจะเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่แคบ เหลือพื้นที่น้อย หรือเป็นบ้านแนวลึกครับ โดยครัวแบบนี้จะมีทางเดินตรงกลาง แล้วขนาบด้วยพื้นที่ครัวทั้ง 2 ด้านตามรูปครับ ข้อดีที่เห็นได้ชัดเลยก็คือเราจะไม่ต้องเดินเยอะเลยระหว่างประกอบอาหาร อุปกรณ์ทุกชิ้นในครัวอยู่รอบตัวทั้งหมด 

ต่อเติมครัวใหม่ เลือกแบบไหนดี ?

ขอบคุณภาพจาก naibann.com

 

3. ครัวรูปตัวแอล (L-Shaped Kitchen)

แบบต่อมาจะเป็นครัวแบบเข้ามุมครับ ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมในบ้านเราเหมือนกันนะ ด้วยเพราะมันไปแปะอยู่ที่มุมไหนก็ได้ เป็นสัดส่วน ใช้พื้นที่น้อยอีกด้วย แค่มุมเดียวในห้องเอง ส่วนที่เหลือก็ใช้วางโต๊ะรับประทานอาหารของครอบครัวได้ หรือเก็บของก็ได้ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงได้รับความนิยม  

ต่อเติมครัวใหม่ เลือกแบบไหนดี ?

ขอบคุณภาพจาก peacephotographics.com

 

4. ครัวแบบมีเกาะกลาง (Island Kitchen)

ครัวรูปแบบนี้เริ่มแรกมันพัฒนามาจากครัวรูปตัวแอลครับ ซึ่งลักษณะโดยรวมจะเหมือน ๆ กัน แต่จะมีจุดหนึ่งที่แตกต่างออกไป นั่นก็คือเกาะกลางทรงสี่เหลี่ยมที่โผล่ขึ้นมาตรงกลางของพื้นที่ครัวเลยครับ โดยพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่เอนกประสงค์ครับ ประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสมเลย ไม่ว่าจะใช้วางเตา ใส่ซิงค์ หรือใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารก็ได้

ต่อเติมครัวใหม่ เลือกแบบไหนดี ?

ขอบคุณภาพจาก freshome.com

 

5. ครัวรูปตัวยู (U-Shaped Kitchen)

อันนี้นี่เรียกได้ว่าเป็นครัวแบบจัดหนักจัดเต็ม ชุดใหญ่มาก ๆ เพราะเป็นครัวที่โอบล้อมตัวเราทั้ง 3 ด้านเลย (เป็นรูปตัว U) ทำให้เรามีพื้นที่ในการทำอาหารเยอะมากครับ เครื่องครัวครบทุกแบบ พื้นที่เตรียมอาหารก็มี ตู้เย็นก็ได้ ตู้อบก็สบาย คืออยากใส่อะไรมาก็ได้หมดจริง ๆ แต่ข้อเสียคือมันใช้พื้นที่เยอะมากครับ ซึ่งถ้ารับข้อเสียตรงนี้ได้ และเป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้วล่ะก็ ... ครัวแบบนี้แหละครับคือที่สุด  

ต่อเติมครัวใหม่ เลือกแบบไหนดี ?

ขอบคุณภาพจาก deckerhomerepairs.com

 

6. ครัวรูปตัวจี (G-Shaped Kitchen)

ครัวแบบนี้จะมีฟังก์ชั่นคล้ายกับครัวรูปตัว U มากเลยครับ จัดเต็มทุกอย่าง ครบทุกอย่าง แต่มีส่วนที่เพิ่มขึ้นมาเป็นจงอยนั้นเอาไว้ทำเป็นโต๊ะรับประทานอาหารขนาดกระทัดรัดนั่นเอง จึงทำให้ทางเดินเข้าออกครัวนี้จะเหลือน้อยลง เพราะต้องเอาไปใช้วางโต๊ะรับประทานอาหารแทน แต่ก็ถือว่าเป็น One Stop Eating เลยก็ว่าได้นะ ทำตรงนี้ กินตรงนี้ เก็บตรงนี้ จบเลย 

ต่อเติมครัวใหม่ เลือกแบบไหนดี ?

ขอบคุณภาพจาก indiamart.com

 

เป็นไงครับ แต่ละอันเด็ด ๆ ทั้งนั้น เชื่อได้เลยว่าถ้าทำห้องครัวดี ๆ โดยต่อยอดจากไอเดียที่เราหานะ ทั้งสวยและใช้ประโยชน์ได้แบบคุ้มค่าทุกตารางนิ้วแน่นอน ... ขอให้มีความสุขกับการทำอาหารนะครับ :))

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider