Knowledge
icon share

วิธีแต่งบ้าน สไตล์มูจิ คุ้มค่าทุกตารางเมตร

NESSLE 2019-12-18 10:38:55
วิธีแต่งบ้าน สไตล์มูจิ  คุ้มค่าทุกตารางเมตร

 

แต่งบ้านแนวสไตล์ยุโรปกันมาเยอะแล้ว ลองเปลี่ยนมาแนวเอเชียแบบญี่ปุ่นๆ กันบ้างดีกว่ากับ สไตล์มูจิ (Muji) ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าเป็นแบรนด์สินค้า แต่อาจจะไม่รู้ว่าก็เป็นอีกหนึ่งสไตล์ในการแต่งห้องด้วยเหมือนกัน วันนี้เราจะพามาทำความรู้จัก ซึ่งเชื่อว่าน่าจะถูกใจทุกคนอย่างแน่นอน

 

สไตล์ มูจิ คืออะไร? เป็นยังไง?

ความจริงถ้าบอกว่า มูจิ (Muji) ก็คือแบรนด์ร้านค้าไลฟ์สไตล์ที่เข้ามาเปิดตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปในประเทศไทย ก็น่าจะร้อง อ๋อ! กันเลยแหละ ใช่แล้วแบรนด์นี้ในประเทศญี่ปุ่นเค้ารับสร้างบ้านด้วย ซึ่งการสร้างบ้านของเค้าก็มีคอนเซปต์แบบเดียวกับสินค้าที่ขายอยู่ คือเป็นการแต่งบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่เน้นความเรียบง่าย ไม่ดูเยอะจนรกหรือน้อยไปจนกลายเป็นบ้านโล่ง มองแล้วให้ความรู้สึกสบายตา อบอุ่น พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คล้ายกับการแต่งบ้านในสไตล์ มินิมอล ของทางฝั่งยุโรปนั่นเอง

 

พื้นที่ในบ้านใช้สอยอย่างคุ้มค่า

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการแต่งบ้าน สิ่งที่ต้องคำนึงเป็นอันดับแรกๆ คือเรื่องของการใช้สอยพื้นที่ ซึ่งการตกแต่งสไตล์นี้จะต้องใช้พื้นที่ในบ้านให้เกิดประโยชน์และเหมาะสมมากที่สุดๆ ในทุกๆ ตารางเมตร อย่างห้องนอน ควรจะเป็นห้องที่มีเฟอร์นิเจอร์น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของฝุ่น เน้นพื้นที่โล่งให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก อาจจะมีแค่เตียง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะที่สามารถเป็นได้ทั้งโต๊ะเครื่องแป้งไว้แต่งหน้าสำหรับผู้หญิง และไว้ทำงานสำหรับผู้ชาย 

 

และอีกวิธีที่ ช่วยเพิ่มสเปซในบ้านได้มากขึ้นของสไตล์มูจิ คือการไม่ต้องกั้นห้อง คล้ายๆ กับห้องสตูดิโอแบบคอนโด เพื่อให้ทุกๆ ส่วนของบ้านเชื่อมต่อกันกลายเป็นห้องเดียวขนาดใหญ่ เพราะนอกจากจะทำให้ห้องไม่ทึบและสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามใจชอบแล้ว ยังช่วยให้เกิดการรวมตัวกันของสมาชิกภายในครอบครัวแบบพร้อมหน้าพร้อมตาอีกต่างหาก

 

โทนสีอ่อนควบคุมง่าย

แนะนำว่าให้เป็น สีเดียวและไปในทิศทางเดียวกัน โดยเน้นเป็นสีอ่อน ไม่ฉูดฉาด อย่างสีขาว สีเหลืองนวล สีไม้ หรือสีเอิร์ธโทน เป็นต้น โดยจะเป็นสีคุมโทนแบบนี้ทั้งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ผนังห้อง หรือแม้แต่พื้น เพื่อให้เข้าบ้านมาแล้วเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย อบอุ่น บ้านดูน่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น

 

เฟอร์นิเจอร์ไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่อลังการ

อย่างที่บอกไปว่า สไตล์มูจิ เน้นความเรียบๆ ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องดีไซน์ให้เยอะแยะ ไม่ต้องบิวท์อินเต็มผนัง หรือมีจำนวนเยอะ เพราะบิวท์อินแค่เท่าที่ใช้งาน หรือเป็นแบบลอยตัวก็ดูดีได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างห้องนั่งเล่น มีชั้นวางทีวีง่ายๆ ตู้หรือชั้นเก็บของวางไว้สักตู้ โซฟาสีอ่อน และโต๊ะกลางสักตัว ก็เป็นอันจบใช้งานได้จริง

 

ไม่เปลืองงบประมาณในกระเป๋าสตางค์

นี่น่าจะเป็นหัวใจหลักที่ทำให้ใครหลายคนชอบสไตล์นี้ ด้วยความที่ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เลือกใช้เท่าที่จำเป็นจริงๆ และไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่ได้ของมีประสิทธิภาพเหมือนกัน แถมไม่ต้องใช้ของตกแต่งเยอะให้ฟุ่มเฟือยอีกด้วย

 

ถือว่า สไตล์มูจิ เหมาะอย่างมากกับคนรุ่นใหม่ที่ไม่ชอบความหวือหวา มีความเป็นเจแปนนิดๆ มีความเก๋หน่อยๆ และรวมถึงคนที่มีบัดเจทไม่สูงมาก แต่ยังอยากได้บ้านที่ดูดีไม่แพ้สไตล์อื่นๆ ลองเลือกสไตล์มูจิไปตกแต่งกันดูนะ รับรองว่าบ้านของคุณจะน่ารักน่าอยู่ขึ้นชัวร์!

 

ขอบคุณภาพ : muji

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider