Knowledge

เครื่องฟอกอากาศในบ้าน จำเป็นจริงหรือ ?

Triumph 2019-12-17 16:07:08

 

เครื่องฟอกอากาศถูกพูดถึงอย่างมากเลยครับในช่วง 2-3 ปีมานี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในบ้านเราที่เรียกได้ว่าวิกฤติสุด ๆ จนเครื่องฟอกอากาศกลายเป็นไอเทมที่หลายคนต้องการมีไว้ในครอบครอง แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศเนี่ย ผมอยากให้หยุดคิดสักนิดครับว่ามันจำเป็นจริงหรือเปล่า ลองดูรายละเอียดของมันก่อนไหม ว่ามันมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร ก่อนตัดสินใจซื้อ ... ปะ ไปดูกัน 

 

ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศ

จะซื้อเครื่องฟอกอากาศทั้งที เราควรมาดูกันก่อนครับว่าจริง ๆ มันมีประโยชน์อะไรยังไงบ้าง ซึ่งผมสรุปมาให้แบบเข้าใจง่าย ๆ แล้วครับ ตามนี้เลย

 

1. ช่วยควบคุมเชื้อโรค ฝุ่นละอองในห้อง อันนี้เป็นหน้าที่หลักของเจ้าเครื่องนี้เลยครับ โดยมันจะช่วยจัดการกับเชื้อโรคอย่างแบคทีเรีย และฝุ่นละอองภายในห้อง ทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้น ลดความเสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ   

 

2. ช่วยลดภาระให้ปอด เมื่ออากาศบริสุทธิ์ขึ้น มลพิษน้อยลง ปอดของเราก็จะสบายขึ้นครับ หายใจได้สดชื่นและชุ่มปอดมากขึ้น ยืดอายุให้ปอดได้อีกยาว ๆ 

 

3. ช่วยกำจัดควันบุหรี่ บ้านไหนที่มีคนสูบบุหรี่นี่สบายเลยครับ เพราะกลิ่นที่ติดเข้ามาในบ้านจะถูกกำจัดให้หายไปด้วยเครื่องฟอกอากาศ ทำให้อากาศในบ้านดีขึ้นเยอะครับ 

 

4. ดีต่อผู้เป็นโรคหอบหืด เพราะมันไปช่วยลดปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการแสดงอาการของโรค อย่างฝุ่นละอองในอากาศและพวกเชื้อแบคทีเรียทั้งหลายครับ 

 

5. ช่วยแก้ปัญหาการนอน หากเรานอนในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท ฝุ่นเยอะ เชื้อโรคแยะ ก็อาจทำให้นอนหลับไม่สนิทได้ จนอาจส่งผลกลายเป็นนอนไม่พอ หรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย 

 

ขอบคุณภาพจาก Matichon.co.th

 

พอเห็นประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศแล้ว เบรคความคิดไว้ก่อนครับ อย่าเพิ่งรีบด่วนตัดสินใจ ผมว่ามีประเด็นสำคัญอย่างอื่นที่เราไม่ควรมองข้าม ซึ่งสำคัญพอ ๆ กับประโยชน์ของมันเลย ถ้าด่วนตัดสินใจไปโดยไม่วิเคราะห์ให้รอบก่อน เสียใจทีหลังก็ไม่ทันแล้วนะ (เครื่องหลายตังค์นะครับ)

 

เครื่องฟอกอากาศช่วยให้หายเป็นภูมิแพ้ ?

อันนี้น่าจะเป็นความเชื่อที่คลาดเคลื่อนนิดหน่อยครับ ซึ่งเจ้าเครื่องฟอกอากาศนี้มันสามารถช่วยให้อาการของโรคภูมิแพ้เบาบางลงได้ เพราะมันช่วยฟอกอากาศในห้องให้บริสุทธิ์ขึ้น ดักจับฝุ่นละออง และเกสรต่าง ๆ และสารอื่นที่เป็นสาเหตุของอาการแพ้ มันจึงช่วยบรรเทาโรคภูมิแพ้ได้ แต่ไม่ได้รักษาให้หายขาดครับ

ขอบคุณภาพจาก sriphat.med.cmu.ac.th

 

บางตัวกักเก็บฝุ่น บางตัวแค่ "ดักจับ"

อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องรายละเอียดของการทำงานของเครื่องฟอกอากาศครับ ซึ่งมีหลัก ๆ อยู่ 2 รูปแบบครับ แบบแรกเป็นแบบดูดฝุ่นเข้ามาเก็บไว้ในตัวเครื่องเหมือนเครื่องดูดฝุ่นน่ะครับ ส่วนอีกแบบก็ใช้วิธีปล่อยประจุไปในอากาศเพื่อดึงฝุ่นให้ตกลงที่พื้น ไม่ลอยไปมาในอากาศ ดังนั้นการจัดการต่อของแต่ละแบบก็จะไม่เหมือนกัน เพราะงั้นอย่าลืมถามรายละเอียดตรงนี้จากผู้ขายด้วยครับ 

ขอบคุณภาพจาก Posttoday.com

 

ขนาดและราคาก็สำคัญ

นี่เป็นอีกข้อหนึ่งที่คนส่วนใหญ่จะชอบลืมคิดไปครับ ส่วนมากจะดูที่คุณภาพและราคากันจนลืมคิดไปเลยครับว่า เจ้าเครื่องกรองอากาศที่ว่าเนี่ยมันมีขนาดตัวใหญ่แค่ไหน แล้วบ้านเรามีที่วางหรือเปล่า น้ำหนักเป็นไง เคลื่อนย้ายสะดวกมั้ย ถ้ามันมีประโยชน์เยอะจริง แต่ไม่มีที่วาง หรือขวางเกะกะในบ้าน ก็คงจะไม่ค่อยดีแน่ล่ะ

 

อีกเรื่องนึงที่สำคัญมาก คือค่าใช้จ่ายครับ เครื่องฟอกอากาศยี่ห้อดี ๆ นี่ราคาหลายหมื่นอยู่นะครับ คิดให้ดีว่ามันจำเป็นขนาดนั้นหรือเปล่า ตัวเรามีภาระอย่างอื่นไหม บางคนไม่ได้เป็นโรคประจำตัวอะไร อากาศแถวบ้านก็ไม่ได้แย่มากมาย ก็อาจยังไม่ต้องรีบซื้อก็ได้ครับ

ขอบคุณภาพจาก Pinterest.com

 

เปรียบเทียบหลาย ๆ ร้าน ให้ได้ของที่ดีที่สุด

หลังจากเลือกยี่ห้อและรุ่นของเครื่องกรองอากาศที่เหมาะได้แล้ว ต่อมาที่ผมอยากแนะนำคือ เปรียบเทียบราคาของแต่ละร้านก่อนตัดสินใจครับ บางร้านขายแพง แต่บริการดี มีช่างมาซ่อมถึงบ้าน แต่บางร้านอาจขายราคาถูก แต่พอของพัง ต้องยกไปซ่อมเอง รอนานหลายเดือน อะไรแบบนี้ ก็ต้องหาข้อมูลก่อนตัดสินใจครับ 

 

สรุปแล้ว ผมคิดว่าเครื่องฟอกอากาศจะจำเป็น หากเรามีโรคประจำตัวอย่างโรคหอบ โรคปอด หรือโรคที่ทำให้ฝุ่นและเชื้อโรคส่งผลร้ายร่างต่อร่างกาย หรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ที่อากาศแย่ อย่างในกรุงเทพ หรือเชียงใหม่ครับ ถ้าไม่ได้มีความจำเป็นดังกล่าวผมว่าไม่ต้องซื้อก็ได้ครับ แต่ถ้ามีเครื่องฟอกอากาศแล้วทำให้สบายใจคลายกังวลมากกว่า กำลังทรัพย์พร้อม ก็ไม่ว่ากันครับ 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider